ประธานาธิบดีศรีลังกา หนีไปแล้ว 'ยังไม่ลาออก'

ประธานาธิบดีศรีลังกา หนีไปแล้ว 'ยังไม่ลาออก'

ชาวศรีลังกา รอคอยการลาออกของประธานาธิบดีโกตาพญา ราชปักษา หลังจากบินหนีประชาชนลุกฮือไปมัลดีฟส์เมื่อวันพุธ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน คาดว่า ประธานาธิบดีราชปักษา จะเดินทางต่อไปยังสิงคโปร์ แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าปลายทางสุดท้ายอยู่ที่ใด โดยเมื่อวันพุธ (13 ก.ค.) เขาแต่งตั้งให้นายกรัฐมนตรี รานิล วิกรมสิงเห รักษาการประธานาธิบดี ยิ่งยั่วยุให้ประชาชนประท้วงมากขึ้น ถึงขนาดบุกสำนักงานนายกรัฐมนตรีเรียกร้องให้นายวิกรมสิงเห ลาออกด้วย

ที่ผ่านมา นายราชปักษา รับรองกับประธานรัฐสภามาตลอดว่า จะลาออกในวันพุธ แต่นายมหินทา ยะภา อภัยวาร์เดนา ผู้ช่วยประธานสภา กล่าวว่า ถึงเช้าวันนี้จดหมายลาออกก็ยังไม่มาถึง

ทั้งนี้ นายราชปักษา ภริยา และบอดี้การ์ดอีกสองคนออกจากสนามบินนานาชาติใหญ่ใกล้โคลัมโบด้วยเครื่องบินกองทัพอากาศเมื่อเช้าตรู่วันพุธ ไปยังมัลดีฟส์เพื่อนบ้าน สื่อมัลดีฟส์รายงานว่า ตอนนี้เขากำลังคอยเครื่องบินส่วนตัวไปยังสิงคโปร์ รอยเตอร์ไม่สามารถยืนยันแผนการเดินทางของเขาได้

คาดว่าสภาศรีลังกาจะเสนอชื่อประธานาธิบดีตัวจริงคนใหม่ในสัปดาห์หน้า แหล่งข่าวระดับสูงสุดในพรรครัฐบาลเผยกับรอยเตอร์ว่า นายวิกรมสิงเห เป็นตัวเลือกแรกของพรรค แม้ว่ายังไม่มีการตัดสินใจในขณะนี้

การประท้วงสาเหตุจากวิกฤติเศรษฐกิจเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ศรีลังกาได้เอกราชจากอังกฤษในปี 1948 ระอุมาหลายเดือน เดือดสุดเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อประชาชนหลายแสนคนยึดอาคารรัฐบาลในโคลัมโบ กล่าวโทษนายราชปักษา และพันธมิตรทำให้เงินเฟ้อสูง อาหารขาดแคลน และการทุจริต

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์