โคคา-โคล่าใน "กว่างซี" คว้ารางวัลห่วงโซ่อุปทานสีเขียว ต้นแบบโกกรีน

โคคา-โคล่าใน "กว่างซี" คว้ารางวัลห่วงโซ่อุปทานสีเขียว ต้นแบบโกกรีน

กรมอุตสาหกรรมฯ ในกว่างซี ประกาศให้บริษัท สไวร์ โคคา-โคลา กว่างซี รับรางวัลระบบจัดการห่วงโซ่อุปทานสีเขียว ต้นแบบธุรกิจก้าวไปสู่ธุรกิจเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจสีเขียว

กรมอุตสาหกรรม และเทคโนโลยีสารสนเทศของเขตปกครองตนเองกว่างซี จ้วง ได้ประกาศรายชื่อการผลิตสีเขียวในกว่างซีประจำปี 2022 ในจำนวนนี้ บริษัท Swire Coca-Cola Beverages Guangxi Limited ได้รับรางวัลกิตติมศักดิ์ของ “Green Supply Chain Management” ซึ่งมีเพียงสองบริษัทจากกว่างซีเท่านั้นที่ ได้รับรางวัลเกียรติยศนี้

รายงานเผยว่า เพื่อส่งเสริมการผลิตสีเขียวอย่างรอบด้าน และเร่งการสร้างระบบการผลิตสีเขียว รวมถึงการเข้าไปมีบทบาทอย่างเต็มที่ในการผลิตสีเขียวขั้นสูง ตลอดจนช่วยให้ภาคอุตสาหกรรมบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนสูงสุด และคาร์บอนเป็นกลางในหลายมิติ กรมอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของเขตปกครองตนเองกว่างซี จ้วง จึงได้จัดงานแนะนำรายการการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมประจำปี 2565

บริษัท Swire Coca-Cola Beverages Guangxi Limited ที่ตั้งอยู่ในนครหนานหนิง เขตกว่างซี ได้ใช้วิธี “การจัดการซัพพลายเออร์สีเขียว + การผลิตสีเขียว + การรีไซเคิลสีเขียว + แพลตฟอร์มข้อมูลการจัดการห่วงโซ่อุปทานสีเขียว” และวิธีการอื่นๆ จนทำให้บริษัทนี้สามารถสร้างระบบการจัดการห่วงโซ่อุปทานสีเขียวแบบรอบด้านขึ้นมาได้ และสามารถแบ่งปันข้อมูลสีเขียวระหว่าง บริษัท ซัพพลายเออร์ หน่วยงานภาครัฐ และผู้บริโภคได้ จนได้รางวัลกิตติมศักดิ์ “Green Supply Chain Management”

ในแง่ของแนวคิดการจัดซื้อ Swire Coca-Cola Beverage Guangxi Limited ได้ปรับปรุง และพัฒนามาตรฐาน และระบบการจัดซื้ออย่างต่อเนื่อง และสมบูรณ์แบบ ทั้งยังได้ปรับปรุงระบบการรับรองซัพพลายเออร์ จัดการฝึกอบรม และการสนับสนุนทางเทคนิคอย่างสม่ำเสมอแก่ซัพพลายเออร์ รวมถึงส่งเสริมการปรับปรุงพัฒนารูปแบบสีเขียวของซัพพลายเออร์อย่างต่อเนื่อง

 

โคคา-โคล่าใน \"กว่างซี\" คว้ารางวัลห่วงโซ่อุปทานสีเขียว ต้นแบบโกกรีน

(ท่อน้ำรีไซเคิลของบริษัท Swire Coca-Cola Beverages Guangxi Limited : ภาพจาก Swire Coca-Cola Beverages Guangxi Limited)

ขณะเดียวกัน ทางบริษัทยังได้ใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือที่ทันสมัย และเหมาะสมเพื่อเพิ่มการควบคุมการใช้พลังงานน้ำ ไฟฟ้า และก๊าซ ปรับปรุงอัตราการใช้พลังงานสะอาด ลดหรือหลีกเลี่ยงการสร้าง และปล่อยมลพิษในกระบวนการผลิต ซึ่งก็ประสบความสำเร็จอย่างมากในด้านการอนุรักษ์พลังงาน การลดการปล่อยมลพิษ และการรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกต้องตามหลักเกณฑ์ และกฎหมาย

นอกจากนี้ บริษัท Swire Coca-Cola Beverage Guangxi Limited บริษัทได้สร้างแพลตฟอร์มข้อมูลการจัดการห่วงโซ่อุปทานสีเขียวขึ้นมา ซึ่งช่วยให้สามารถเชื่อมโยงระบบการจัดการห่วงโซ่อุปทานกับข้อมูลการผลิต การขนส่ง การขาย และข้อมูลอื่นๆ เข้าไว้ด้วยกัน และยังรวบรวมข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในด้านวัสดุผลิตภัณฑ์ กระบวนการทางเทคโนโลยี การใช้ทรัพยากรพลังงาน การปล่อยสาร และก่อมลพิษขององค์กร และซัพพลายเออร์ รวมถึงการจัดการ เพื่อให้บรรลุซึ่งระบบโลจิสติกส์ “สีเขียว” ที่สมบูรณ์แบบ จนในที่สุดก็ประสบความสำเร็จในการแบ่งปันข้อมูล และการเปิดเผยข้อมูลระหว่างซัพพลายเออร์

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์