“นินเทนโด” หั่นคาดการณ์ยอดขายลด 1 ล้านเครื่อง เหตุชิปขาดแคลน
นินเทนโดหั่นคาดการณ์กำไรสุทธิ เนื่องจากเกิดความขาดแคลนชิปทั่วโลก และปัญหาซัพพลายเชนอื่นๆ ส่งผลกระทบยอดขายคอนโซลในช่วง 9 เดือน สิ้นสุด ณ เดือน ธ.ค.65
บริษัทเกมมิงยักษ์ใหญ่สัญชาติญี่ปุ่น ปรับคาดการณ์ยอดขายคอนโซลสวิตช์รายปีเหลือเพียง 18 ล้านเครื่อง จากเดิมตั้งเป้าไว้ที่ 19 ล้านเครื่อง
บริษัทเผยว่า เกมใหม่ๆ อาทิ Pokemon Scarlet and Violet และ Splatoon 3 มีรายได้ดี แต่ยอดขายฮาร์ดแวร์ต่อหน่วยลดลง 21% เมื่อเทียบรายปีช่วงเดือนเม.ย.- ธ.ค.65
สาเหตุส่วนใหญ่มาจากความขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ และซัพพลายชิ้นส่วนประกอบอื่นๆ ที่ส่งผลต่อการผลิตจนถึงช่วงท้ายฤดูร้อน และส่งผลต่อยอดขายซอฟต์แวร์ทั้งหมดลดลง 4% เมื่อเทียบเป็นรายปี
ขณะนี้นินเทนโดคาดการณ์ว่า กำไรสุทธิในปี 2565-2566 อยู่ที่ 370 ล้านเยน หรือประมาณ 94.4 ล้านบาท ลดลงจากคาดการณ์ก่อนหน้าที่ 400 ล้านเยนหรือประมาณ 102.1 ล้านบาท
แม้เกิดข่าวลือเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์ขนาดใหญ่ของนินเทนโด แต่ “ฮิเดกิ ยาสุดะ” จากโตโย ซีเคียวริตี บริษัทให้บริการทางการเงินญี่ปุ่น เตือนว่า ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะพูดคุยเกี่ยวกับเกมคอนโซลตัวต่อไป
อย่างไรก็ดี ยังคงมีแสงสว่างที่ปลายขอบฟ้าเสมอ เนื่องจากความขาดแคลนชิปเริ่มผ่อนคลาย และเกมตัวใหม่ของนินเทนโดกำลังมา รวมถึงเกม The new Legend of Zelda
ด้าน "อาเมียร์ อันวาร์ซาเดห์" จากเอซิมเมตริก แอดไวเซอร์ เผยว่า นินเทนโดต้องพัฒนาการประมวลผลกราฟิกอย่างเร่งด่วน เนื่องจากหน้าจอ OLED ที่เปิดตัวในปี 2562 ด้วยการอัปเกรดกราฟิก และหน่วยความจำ “ยังไม่สำคัญมากพอ”
ส่วนช่องทางการใช้คอนโซลสวิตช์ ทั้งการเล่นผ่านอุปกรณ์แบบมือถือ และอุปกรณ์ที่รองรับการใช้งานผ่านโทรทัศน์ จุดขายเหล่านี้ สร้างผลสัมฤทธิ์มาตลอด ขณะที่เทคโนโลยีชิปเติบโตอย่างรวดเร็ว แล้วเทคโนโลยีแบตเตอรี่ยังตามไม่ทัน นินเทนโดต้องคิดทบทวนกลยุทธ์คอนโซลใหม่
พิสูจน์อักษร....สุรีย์ ศิลาวงษ์