6 ขั้นตอน ‘ราชาภิเษกกษัตริย์ชาลส์’ ครองบัลลังก์อังกฤษสมบูรณ์ 6 พ.ค.66

6 ขั้นตอน ‘ราชาภิเษกกษัตริย์ชาลส์’ ครองบัลลังก์อังกฤษสมบูรณ์ 6 พ.ค.66

เปิด 6 ไฮไลต์เอ็กซ์คลูซีฟ คนไทยรู้ก่อนเริ่มงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 และพระราชินีคามิลลาจะจัดขึ้นที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ประเทศอังกฤษ วันที่ 6 พฤษภาคม 2566 และชวนติด #Coronation จะปรากฏอิโมจิรูปร่างคล้ายมงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ดน่ารัก

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 จะจัดขึ้นที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ซึ่งอาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอเบอรีจะเป็นผู้นำประกอบพระราชพิธีในครั้งนี้

ทางสำนักพระราชวังสหราชอาณาจักรประกาศว่าพระราชพิธีในครั้งนี้จะสะท้อนถึงบทบาทของสถาบันกษัตริย์ในปัจจุบันเพื่อนำไปสู่อนาคต

ขณะเดียวกันจะธำรงไว้ซึ่งธรรมเนียมและพระราชพิธีดั้งเดิม

พระราชพิธีในครั้งนี้จะเป็นเทศกาลทางวัฒนธรรมที่มีนัยสำคัญสูงสุดของสหราชอาณาจักร ทางการสหราชอาณาจักรได้เรียนเชิญแขกผู้มีเกียรติจากทั่วโลกเข้าร่วมพระราชพิธีในครั้งนี้

 

ธีมราชาภิเษกกษัตริย์ชาลส์

• งานพระราชพิธีในครั้งนี้จะสะท้อนภาพลักษณ์ของสหราชอาณาจักรที่มีความทันสมัย มีความแตกต่างหลากหลาย และเป็นพหุวัฒนธรรม รวมทั้งส่งเสริมธีมเยาวชน ความเป็นชุมชน ความแตกต่างหลากหลาย และความยั่งยืน อันเป็นหัวข้อที่สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่สามทรงสนพระราชหฤทัย

• งานพระราชพิธีในครั้งนี้จะนำเสนอบทบาทตามรัฐธรรมนูญในฐานะพระประมุขของสหราชอาณาจักร และประเทศในเครือจักรภพ

สัปดาห์แห่งพระราชพิธีราชาภิเษก จะได้เห็นอะไร

งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในครั้งนี้จะจัดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ระหว่างวันที่ 6 - 8 พฤษภาคม โดยมีรายละเอียดของงานในแต่ละวันดังต่อไปนี้

• เสาร์ที่ 6 พฤษภาคม พระราชพิธีบรมราชาภิเษก 

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่สามและพระราชินีคามิลลาจะจัดขึ้นที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ในวันที่ 6 พฤษภาคม 2566 อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอเบอรีจะเป็นผู้นำประกอบพระราชพิธีในครั้งนี้

ทั้งสองพระองค์จะเสด็จพระราชดำเนินจากพระราชวังบักกิงแฮมยังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์โดยรถม้าพระที่นั่ง Diamond Jubilee State Coach โดยรถม้านี้ประกอบขึ้นเมื่อครั้งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองทรงครองราชย์ครอบ 60 ปี เมื่อปี 2555 รถม้าพระที่นั่งองค์นี้ใช้สำหรับองค์พระประมุขสหราชอาณาจักรและประมุขแห่งรัฐอื่นที่เดินทางเยือนเท่านั้น

▪ ด้านบนของรถม้าพระที่นั่ง Diamond Jubilee State Coach เป็นรูปมงกุฎที่สร้างขึ้นมาจากไม้โอ๊คของเรือรบหลวง HMS Victory

▪ ด้านในของรถพระที่นั่งเลี่ยมด้วยชิ้นส่วนต่าง ๆ ทั้งไม้ เหล็ก หรือวัสดุอื่น ๆ จากอาคารและสถานที่ที่ความสัมพันธ์เกี่ยวพันกับประวัติศาสตร์ของสหราชอาณาจักร เช่น พระตำหนักและพระราชวังต่าง ๆ เช่น พระราชวังบักกิแฮม พระราชวังวินด์เซอร์ พระราชวังเคนซิงตัน และพระราชวังฮอลีรูด (Palace of Holyroodhouse) มหาวิหาร เช่น มหาวิหารเซนต์พอลและมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ รวมทั้งเรือในประวัติศาสตร์อย่างเรือ แมรี โรส รถม้าพระที่นั่งนี้ใช้ม้าสีเทาฝึกพิเศษที่เรียกว่า Windsor Grey 6 ตัว ในการลากรถ

 

6 ขั้นตอน ‘ราชาภิเษกกษัตริย์ชาลส์’ ครองบัลลังก์อังกฤษสมบูรณ์ 6 พ.ค.66

 

เมื่อเสด็จพระราชดำเนินถึงมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่สามและสมเด็จพระราชินีคามิลลาจะทรงฉลองพระองค์คลุมที่เรียกว่า Robe of Stateฉลองพระองค์กำมะหยี่สีแดงอมม่วง (crimson velvet)ทางสำนักพระราชวังสหราชอาณาจักรเปิดเผยว่าในพระราชพิธีครั้งนี้ ฉลองพระองค์คลุมของทั้งสองพระองค์จะเป็นองค์เดียวกับที่พระอัยกา สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 เคยทรงในพระราชพิธีเมื่อปีพ.ศ. 2480 และองค์เดียวกับที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เคยทรงในพระราชพิธีเมื่อปีพ.ศ. 2496 ตามลำดับ 

เมื่อเสด็จพระราชดำเนินถึงจะมีการบรรเลงดนตรีซึ่งสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่สามทรงคัดสรรมาด้วยพระองค์เอง ทั้งยังโปรดให้มีการประพันธ์เพลงขึ้นใหม่ถึง 12 เพลง และมีดนตรีแบบกรีกออร์โธดอกซ์เพื่อรำลึกถึงเจ้าชายฟิลิป พระราชบิดา โดย 6 จาก 12 เพลงจะบรรเลงขึ้นก่อนพระราชพิธีและก่อนที่ทั้งสองพระองค์จะเสด็จพระราชดำเนินถึง

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกมีทั้งสิ้น 6 ขั้นตอน

1. ขั้นตอนรับรองฐานะความเป็นกษัตริย์ (Recognition)

▪ ขั้นตอนนี้จะมีการประกาศแนะนำพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่ต่อปวงชน สมเด็จพระเจ้าชาลส์จะที่สามเสด็จพระราชดำเนินยังโถงกลางของมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ข้างบัลลังก์ราชาภิเษก

▪ สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่หนึ่งทรงมีพระบัญชาให้สร้างบัลลังก์นี้ขึ้นเพื่อใช้บรรจุหิน Stone of Destiny จากสกอตแลนด์ บัลลังก์ราชาภิเษก(Coronation Chair) เป็นเครื่องเรือนอายุเก่าแก่ที่สุดในสหราชอาณาจักรที่ยังถูกใช้งานตามวัตถุประสงค์ดั้งเดิมอยู่

 

6 ขั้นตอน ‘ราชาภิเษกกษัตริย์ชาลส์’ ครองบัลลังก์อังกฤษสมบูรณ์ 6 พ.ค.66

▪ อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอเบอรีประกาศรับรองฐานะความเป็นกษัตริย์ของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ต่อแท่นบูชาสูง จากนั้นตามด้วย Elish Angioliniหรือ Lady Angiolini ผู้ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ธิสเซิล และ Valerie Ann Amos หรือ Baroness Amos ผู้ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์การ์เทอร์ โดยนี่จะเป็นครั้งแรกที่ผู้ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดของสกอตแลนด์และอังกฤษที่จะได้ทำหน้าที่นี้ ตามด้วย Christopher Finney ผู้ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์จอร์จครอสเป็นผู้แทนเหล่าทัพประกาศรับรอง 

▪ หลังการประกาศรับรอง ผู้เข้าร่วมพระราชพิธีจะเปล่งเสียงขึ้นพร้อมกันว่า God Save the Kingและจะมีการเป่าแตรหลังการกล่าวถวายความจงรักภักดีทุกครั้ง

2. ขั้นตอนการทรงกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณ Oath

▪ ในขั้นตอนนี้ สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่สามจะทรงถวายสัตย์ปฏิญาณว่าจะทรงครองราชย์ตามบทบัญญัติของกฎหมายและพิทักษ์ศาสนจักรของอังกฤษ โดยข้อความในการถวายสัตย์มีการเปลี่ยนแปลงไปตลอดระยะเวลาหลายศตวรรษ สมัยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระองค์ท่านทรงประกาศว่าจะทรงครองราชย์ตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย และจะทรงธำรงความยุติธรรมด้วยพระเมตตา รวมทั้งจะทรงธำรงรักษาไว้ซึ่งศาสนจักรอังกฤษ

3. ขั้นตอนการเจิมน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ Anointing "รักษ์โลก"

▪ ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่ธำรงความศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของหมู่พระราชพิธีบรมราชาภิเษกทั้งหมด โดยสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 จะทรงถอดฉลองพระองค์คลุมและประทับบนบัลลังก์ราชาภิเษกโดยในขั้นตอนนี้จะเป็นขั้นตอนเดียวที่ไม่ให้สาธารณชนและแขกที่เข้าร่วมงานได้ชม โทรทัศน์จะไม่ทำการถ่ายทอดในช่วงนี้ 

▪ ในระหว่างพระราชพิธี อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอเบอรีจะเทน้ำมันราชาภิเษกออกจากภาชนะรูปอินทรีทำจากทองคำ โดยเทลงบนช้อนราชาภิเษก ก่อนจะเจิมน้ำมันดังกล่าวบนพระนลาฏ (หน้าผาก) พระอุระ (หน้าอก) และที่พระหัตถ์ (มือ) ทั้งสองข้างของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่สาม

▪ ช้อนราชาภิเษกเป็นหนึ่งในเครื่องราชกกุธภัณฑ์ที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในหมู่เครื่องราชกกุธภัณฑ์ทั้งหมดของสหราชอาณาจักร มีการใช้ช้อนราชาภิเษกในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเรื่อยมาตั้งแต่สมเด็จพระเจ้าเจมส์ที่หนึ่ง เมื่อปีพ.ศ. 2146

 

6 ขั้นตอน ‘ราชาภิเษกกษัตริย์ชาลส์’ ครองบัลลังก์อังกฤษสมบูรณ์ 6 พ.ค.66

 

ด้วยความสนพระราชหฤทัยในเรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน น้ำมันเจิมศักดิ์สิทธิ์ในพระราชพิธีครั้งนี้จะไม่มีส่วนผสมของน้ำมันที่มาจากสัตว์ โดยจะมีส่วนผสมจากน้ำมันมะกอก น้ำมันงา น้ำมันกุหลาบ น้ำมันมะลิ น้ำมันอบเชย น้ำมันน้ำมันจากดอกส้ม น้ำมันกำยาน และน้ำมันอำพัน ต่างจากในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาที่จะมีส่วนผสมของน้ำมันจากวาฬและชะมดด้วย

▪ เนื่องจากเป็นพระราชพิธีที่จะไม่ได้เปิดให้ผู้เข้าร่วมงานหรือสาธารณชนได้เห็น ในรัชสมัยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองได้มีการนำผ้าคลุมลักษณะคล้ายโดมมากั้น ในสมัยสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่สามได้มีการปรับจากผ้าคลุมลักษณะคล้ายโดมเป็นฉากบังตา

▪ โรงเรียนช่างปักหลวง (Royal School of Needlework) เป็นผู้ออกแบบและดำเนินการรังสรรค์ลวดลายบนฉากบังตาเป็นต้นไม้ที่มี 56 ใบ สื่อถึงประเทศในเครือจักรภพ โดยมีตราลัญจกรอยู่ที่ฐานของต้นไม้สื่อว่าพระองค์ทรงงานในฐานะประมุขเพื่อพสกนิกร ฉากนี้ใช้วัสดุที่มีความยั่งยืนในการทอ ไม้ที่นำมาทำเป็นกรอบของฉากมาจากต้นไม้ที่ถูกลมพัดโค่นในพื้นที่พระราชวังวินด์เซอร์ ด้านบนของเสามีรูปหล่อนกอินทรีแบบเดียวกันกับที่ยอดผ้าคลุมสมัยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองเคยมี

 

6 ขั้นตอน ‘ราชาภิเษกกษัตริย์ชาลส์’ ครองบัลลังก์อังกฤษสมบูรณ์ 6 พ.ค.66

 

4. ขั้นตอนการถวายเครื่องราชกกุธภัณฑ์ Investiture

▪ อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอเบอรีจะทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายพระภูษาคลุมสีทอง ลูกโลกประดับกางเขน พระธำมรงค์ คทา อันเป็นเครื่องราชกกุธภัณฑ์ และสวมมงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ดให้สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 

• ลูกโลกประดับกางเขนสีทองเป็นสัญลักษณ์โลกคริสเตียนโดยสายอัญมณีเป็นเส้นแบ่งโลกออกเป็นสามส่วนตามทวีปสามทวีปตามความเชื่อโลกยุคกลาง

 

6 ขั้นตอน ‘ราชาภิเษกกษัตริย์ชาลส์’ ครองบัลลังก์อังกฤษสมบูรณ์ 6 พ.ค.66

 

• มงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ดเป็นมงกุฎที่สำคัญและเก่าแก่ที่สุดในหมู่มงกุฎทั้งหมดและจะมีการนำมาใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเท่านั้น สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2204 ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 2 เพื่อทดแทนมงกุฎในยุคกลางที่ถูกทำลายลงโดยกลุ่มนิยมรัฐสภาเมื่อปี พ.ศ. 2192

 

6 ขั้นตอน ‘ราชาภิเษกกษัตริย์ชาลส์’ ครองบัลลังก์อังกฤษสมบูรณ์ 6 พ.ค.66

 

5. ขั้นตอนการประทับบนพระราชบัลลังก์Enthronement

▪ เป็นขั้นตอนที่สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ทรงประทับบนพระราชบัลลังก์

6. ขั้นตอนการรับการถวายความเคารพ Homage

▪ เป็นขั้นตอนที่จะทรงรับการถวายความเคารพจากเจ้าชายวิลเลียม

จากนั้น พระราชินีจะทรงรับการสวมมงกุฎเช่นเดียวกับพระมหากษัตริย์ โดยสมเด็จพระราชินีคามิลลาทรงเลือกมงกุฎพระราชินีแมรี สำนักพระราชวังสหราชอาณาจักรระบุว่าในครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่จะไม่มีการทำมงกุฎขึ้นมาใหม่ แต่นำมงกุฎที่เคยผ่านพระราชพิธีบรมราชาภิเษกมาแล้วมาใช้อีกครั้ง สมเด็จพระราชินีจะทรงผ่านพระราชพิธีในขั้นตอนพิธีที่น้อยกว่า ในขั้นตอนนี้ หากองค์พระประมุขเป็นสตรี พระสวามีจะทรงไม่ได้รับการสวมมงกุฎหรือเจิม

 

6 ขั้นตอน ‘ราชาภิเษกกษัตริย์ชาลส์’ ครองบัลลังก์อังกฤษสมบูรณ์ 6 พ.ค.66

 

เมื่อประกอบพระราชพิธีเสร็จ สมเด็จพระเจ้าชาลส์จะทรงสวมมหามงกุฎอิมพีเรียลสเตทแทนที่มงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ด มหามงกุฎนี้ใช้ในรัฐพิธีอื่น ๆ เช่นการเสด็จพระราชดำเนินเปิดรัฐสภา

 

6 ขั้นตอน ‘ราชาภิเษกกษัตริย์ชาลส์’ ครองบัลลังก์อังกฤษสมบูรณ์ 6 พ.ค.66

 

ทั้งสองพระองค์จะเสด็จขึ้นรถม้าพระที่นั่ง Gold State Coach ร่วมขบวนพยุหยาตราทางสถลมารคพร้อมด้วยบรรดาเหล่าทัพจากสหราชอาณาจักรและประเทศในเครือจักรภพ เสด็จพระราชดำเนินจากมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์กลับยังพระราชวังบักกิงแฮม ขบวนเสด็จพระราชดำเนินกลับจะมีขนาดใหญ่กว่าขบวนที่เสด็จพระราชดำเนินมามาก

▪ รถม้าพระที่นั่ง Gold State Coach เริ่มสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2303 และสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 3 ทรงเป็นพระองค์แรกที่ทรงรถม้าพระที่นั่งนี้เพื่อเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดประชุมรัฐสภาในปีพ.ศ.2305 นับจากนั้น มีการใช้รถม้าพระที่นั่งนี้ในทุก ๆ พระราชพิธีบรมราชาภิเษกนับตั้งแต่สมเด็จพระเจ้าวิลเลียมที่สี่ เมื่อปี พ.ศ. 2374 รถม้าพระที่นั่งสีทองนี้มีน้ำหนักถึง 4 ตันและต้องใช้ม้าสีเทาฝึกพิเศษที่เรียกว่า Windsor Grey ถึง 8 ตัว ในการลากรถ รถม้าพระที่นั่งนี้ปรากฎต่อสาธารณะครั้งสุดท้ายคืองานพระราชพิธีที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองทรงครองราชย์ครบ 70 ปี

 

6 ขั้นตอน ‘ราชาภิเษกกษัตริย์ชาลส์’ ครองบัลลังก์อังกฤษสมบูรณ์ 6 พ.ค.66

 

หลังเสด็จพระราชดำเนินถึงพระราชวังบักกิงแฮม ทั้งสองพระองค์จะเสด็จออกสีหบัญชร

• อาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคมจะมีการจัดงานคอนเสิร์ตพิเศษขึ้นที่พระราชวังวินเซอร์ โดยมีการแจกตั๋วให้สาธารณะได้เข้าชมผ่านการจับสลาก นอกจากนี้ หลายหน่วยงานในสหราชอาณาจักร รวมทั้งภาคประชาชนร่วมกันจัดงานเลี้ยงอาหารเที่ยง โดยร่วมกันแบ่งปันอาหารและเสียงหัวเราะร่วมกัน เรียกว่างาน The Big Lunch

 

6 ขั้นตอน ‘ราชาภิเษกกษัตริย์ชาลส์’ ครองบัลลังก์อังกฤษสมบูรณ์ 6 พ.ค.66

 

• วันจันทร์ที่ 8 พฤษภาคมเป็นวันหยุดพิเศษในสหราชอาณาจักร หลายหน่วยงานจะร่วมกันจัดงานอาสาสมัคร The Big Help Out

 

6 ขั้นตอน ‘ราชาภิเษกกษัตริย์ชาลส์’ ครองบัลลังก์อังกฤษสมบูรณ์ 6 พ.ค.66

ในตลอดช่วงนี้จนถึงงานพระราชพิธีหากติด # ดังด้านล่างจะปรากฎอิโมจิรูปร่างคล้ายมงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ด

 

6 ขั้นตอน ‘ราชาภิเษกกษัตริย์ชาลส์’ ครองบัลลังก์อังกฤษสมบูรณ์ 6 พ.ค.66

#Coronation

#CoronationConcert

#TheBigHelpout

#CoronationWeekend

#CoronationBigLunch