พบหลักฐานใหม่เปิดชีวิตทาสปอมเปอี 2,000 ปี

พบหลักฐานใหม่เปิดชีวิตทาสปอมเปอี 2,000 ปี

นักโบราณคดีพบห้องนอนเล็กๆ ในวิลลาโรมันใกล้เมืองปอมเปอี มั่นใจมากว่าเป็นห้องนอนทาส เผยให้เห็นชีวิตคนชั้นล่างยุคโบราณ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานแถลงการณ์จากกระทรวงวัฒนธรรมอิตาลี คณะนักโบราณคดีพบห้องเล็กๆ ในซิวิตา กุยเลียนาวิลลา ห่างจากกำแพงเมืองปอมเปอีไปทางเหนือราว 600 เมตร เมืองนี้หายไปใต้ลาวาภูเขาไฟวิซุเวียสระเบิดเมื่อเกือบสองพันปีก่อน

ภายในห้องมีสองเตียง แต่มีที่นอนเพียงเตียงเดียว มีตู้เสื้อผ้าใบเล็กๆ สองใบ โถ และภาชนะเซรามิกจำนวนหนึ่งพบซากหนูใหญ่สองตัว หนูเล็กหนึ่งตัวในนั้น

“หลักฐานเหล่านี้ตอกย้ำอีกครั้งถึงสภาพความเป็นอยู่อันสุ่มเสี่ยงไม่ถูกสุขอนามัยของคนชั้นล่างในสมัยนั้น” แถลงการณ์กระทรวงระบุ

ข้าวของอื่นๆ อาทิ เฟอร์นิเจอร์ และเสื้อผ้า ที่เคยถูกปกคลุมด้วยเศษหิน ก๊าซ และเถ้าถ่านภูเขาไฟ เมื่อเวลาผ่านไปสิ่งเหล่านั้นถูกย่อยสลายไปหมดแล้ว เหลือแต่ช่องว่างในเศษซาก ครั้นโรยปูนปลาสเตอร์ลงไปรูปทรง และโครงร่างวัตถุเดิมจึงปรากฏขึ้น เช่น เค้าโครงผ้าห่มยับยู่ยี่บนมุ้ง

 “มันเหมือนภาพถ่าย แต่เป็นภาพถ่ายจากเมื่อเกือบ 2,000 ปีก่อน” กระทรวง ระบุ 

การขุดค้นไม่พบร่องรอยตะแกรง กุญแจ หรือโซ่ตรวนเพื่อควบคุมคนในห้อง แกเบรียล ซักทริเกล ผู้อำนวยการอุทยานโบราณคดีปอมเปอี กล่าวว่า การควบคุมกระทำผ่านการจัดองค์กรทาส มากกว่าการพันธนาการร่างกาย"

การขุดค้นที่ซิวิตา กุยเลียนาวิลลา ดำเนินการในปี 1907-1908 และเริ่มต้นอีกครั้งตั้งแต่ปี 2017 เมื่อตำรวจพบว่า พื้นที่นี้ถูกลักลอบขุดหาวัตถุโบราณจนเกิดความเสียหาย  เช่น ตามข้อมูลของนักโบราณคดี เตียงตัวหนึ่งเสียหายบางส่วนฝีมือโจรขุดอุโมงค์หวังเข้าไปยังส่วนอื่นของวิลลา

ทั้งนี้ ภูเขาไฟวิซุเวียสระเบิดเมื่อ ค.ศ.79 ทับถมเมืองปอมเปอี และพื้นที่ใกล้เคียง คร่าชีวิตชาวโรมันหลายพันคน พวกเขาไม่เคยทราบมาก่อนว่าใช้ชีวิตใต้ภูเขาไฟใหญ่สุดลูกหนึ่งของยุโรป เถ้าภูเขาไฟหลายชั้นถมทับเมืองเอาไว้กลายเป็นการปกป้องชาวบ้าน และตึกรามบ้านช่องไปในตัว และเพื่อป้องกันไม่ให้ปอมเปอีถูกละเลยและทรุดโทรมไปกว่านี้ เมื่อเร็วๆ นี้สหภาพยุโรป (อียู) ให้งบประมาณ 105 ล้านยูโร ทำกิจกรรมทางโบราณคดีมากมายในปอมเปอี

นายเจนนาโร ซานกุยเลียโน รัฐมนตรีวัฒนธรรม กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (20 ส.ค.) ว่า การอนุรักษ์และวิจัยจะดำเนินต่อไป

“สิ่งที่เราเรียนรู้จากวัตถุที่พบ และองค์กรทางสังคมในยุคดังกล่าวได้เปิดขอบฟ้าใหม่เพื่อการศึกษาประวัติศาสตร์และโบราณคดี” รัฐมนตรีย้ำ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์