ไบเดน เผย ปล่อยตัวประกัน ‘แค่เริ่มต้น’

ไบเดน เผย ปล่อยตัวประกัน ‘แค่เริ่มต้น’

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ เผย การปล่อยตัวประกันกลุ่มแรกที่ถูกฮามาสจับตัวไป แค่ “เริ่มต้น” และนั่นคือโอกาส “ที่แท้จริง” ที่จะขยายการหยุดยิงชั่วคราวในกาซา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ประธานาธิบดีไบเดน กล่าวกับผู้สื่อข่าวในเมืองแนนทักเค็ต รัฐแมซซาชูเซตส์ ระหว่างไบเดนใช้วันหยุดเทศกาลขอบคุณพระเจ้ากับครอบครัว เขากล่าวด้วยว่า เป็นเวลา “รื้อฟื้น” การทำงานเรื่องแนวทางสองรัฐเพื่อบรรลุสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์

สำหรับตัวประกันที่ปล่อยมาชุดแรก กระทรวงการต่างประเทศกาตาร์เผยว่า จำนวนตัวประกันรวม 24 คน เป็นชาวอิสราเอล 13 คน ไทย 10 คน และฟิลิปปินส์ 1 คน ฮามาสส่งตัวให้กับคณะกรรมการเสี้ยววงเดือนแดงสากลในกาซาเมื่อวันศุกร์ (24 พ.ย.)

ไบเดน ซึ่งเป็นผู้นำความพยายามฝ่ายสหรัฐจนสามารถยุติการสู้รบในกาซาได้ชั่วคราว เชื่อว่า มีโอกาสมากที่จะขยายเวลาหยุดยิงออกไป และยินดีที่กระบวนการนี้ได้เริ่มต้นขึ้น การหยุดยิงสี่วันจะช่วยอำนวยความสะดวกในการปล่อยตัวประกันและนักโทษ

ผู้สื่อข่าวถามว่าผู้หญิงและเด็กชาวอเมริกันจะได้รับการปล่อยตัวตามข้อตกลงนี้ด้วยหรือไม่ ไบเดนกล่าวว่า ตนก็ไม่ทราบว่าเมื่อใดจะได้ปล่อย แต่ “เราหวังว่าจะเกิดขึ้น”

นอกจากนี้ไบเดนยังเรียกร้องให้มีความพยายามในวงกว้างขึ้นเพื่อหลุดพ้นจากวิกฤติ นำไปสู่การสร้างรัฐปาเลสไตน์ที่เป็นจริงเคียงข้างอิสราเอล โดยให้เหตุผลถึงความจำเป็นที่ต้องรื้อฟื้นการแก้ไขปัญหา“เพื่อดำเนินการตามแนวทางสองรัฐ”

ทั้งนี้ มีการประท้วงทั่วประเทศเรียกร้องให้ไบเดนผลักดันการหยุดยิงถาวร ถึงขนาดที่เมื่อวันพฤหัสบดีการประท้วงปั่นป่วนการเดินขบวนวันขอบคุณพระเจ้าใหญ่สุดของประเทศในนิวยอร์ก

ตอนที่ไบเดนไปจุดไฟต้นคริสต์มาสแนนทักเค็ตเมื่อวันศุกร์ (24 พ.ย.) ผู้ประท้วงราว 10 คนตะโกน “ไบเดน ไบเดน คุณหลบไม่ได้หรอก เราตั้งข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์กับคุณ” ผู้ประท้วงถือป้าย “ปลดปล่อยปาเลสไตน์”

ก่อนหน้านั้นตอนที่ไบเดนกำลังเดิน มีคนกลุ่มหนึ่งตะโกน “ปลดปล่อยปาเลสไตน์” “หยุดยิงเดี๋ยวนี้”

ชนวนเหตุมาจากการโจมตีของฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ทำให้อิสราเอลตอบโต้ทั้งทางอากาศและทางบก ด้วยคำมั่นทำลายกองกำลังติดอาวุธปาเลสไตน์ ทางการกาซาซึ่งบริหารโดยฮามาสกล่าวว่า ผู้เสียชีวิตในกาซาเกือบ 15,000 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 6,150 คน

ส่วนอิสราเอล ทางการเผยว่า ผู้เสียชีวิตจากการโจมตีวันที่ 7 ต.ค. ราว 1,200 คน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน ถูกจับเป็นตัวประกันราว 240 คน