จีนเตือนภัยภาคเหนืออากาศหนาวสุดขั้ว

จีนเตือนภัยภาคเหนืออากาศหนาวสุดขั้ว

จีนออกประกาศเตือนภัยอุณหภูมิต่ำ หลายพื้นที่อุณหภูมิส่อลดสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หนึ่งวันหลังประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเร่ง “ความพยายามทุกอย่าง” สร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน สำนักงานอุตุนิยมวิทยาจีนออกประกาศเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เตือนให้ระวังอุณหภูมิลดต่ำเนื่องจากคลื่นความเย็นจะพาดผ่าน “หลายพื้นที่”ของจีน ไปจนถึงวันอังคาร (19 ธ.ค.)

 

“บางพื้นที่ทางภาคเหนือ รวมทั้งริมฝั่งแม่น้ำเหลืองและแม่น้ำไห่อาจได้เห็นอุณหภูมิต่ำทุบสถิติหรือใกล้เคียงในช่วงเวลาเดียวกันของปี” ประกาศสำนักงานอุตุฯ 

อากาศเย็นผิดปกติอาจขยายไปถึงส่วนอื่นๆ ของประเทศด้วย คาดว่าทางตอนใต้ของมณฑลกุ้ยโจวที่ห่างจากชายแดนเวียดนามราว 300 กิโลเมตร อุณหภูมิอาจลดลงสู่ระดับ 0 องศาเซลเซียสหรือต่ำกว่านั้นในช่วงสองถึงสามวันนี้

อากาศเย็นรอบนี้เกิดขึ้นไล่เลี่ยกับที่กรุงปักกิ่งกำลังเจอหิมะแรกแห่งฤดูหนาว ส่งผลระบบขนส่งสาธารณะล่าช้า เที่ยวบินถูกยกเลิก รางลื่นจนรถไฟใต้ดินชนกันเมื่อเย็นวันพฤหัสบดี (14 ธ.ค.) มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 100 คน

เมื่อเย็นวันศุกร์ (15 ธ.ค.) ขณะที่ประเทศจีนกำลังเตรียมตัวรับมืออากาศหนาว ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เรียกร้องให้ใช้ความพยายามทุกอย่างรับมือเหตุฉุกเฉิน ขอให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันภัยพิบัติ

“ถ่านหิน พลังงาน น้ำมัน และก๊าซต้องมีไว้ให้พร้อม และต้องหาอุปทานน้ำมันให้เพียงพอ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าประชาชนอบอุ่นเสมอ” สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างคำพูดประธานาธิบดี

ก่อนเผชิญอุณหภูมิหนาวติดลบ ภาคเหนือของจีนเจอฤดูร้อนที่ร้อนทุบสถิติและน้ำท่วมเสียหายหนัก ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิอากาศเตืนอว่า ความเสี่ยงสภาพอากาศแปรปรวนเพิ่มมากขึ้นผลจากโลกร้อน

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวในกรุงปักกิ่งได้ออกมาท้าลมหนาวเมื่อวันศุกร์ เที่ยวชมส่วนหนึ่งของกำแพงเมืองจีนบนภูเขารอบเมืองในสภาพหิมะปกคลุมบางๆ