ถอดรหัส ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ในสายตาสื่อนอก l Leaders' Move

ถอดรหัส ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ในสายตาสื่อนอก l Leaders' Move

ข่าวการออกจากโรงพยาบาลคืนสู่บ้านจันทร์ส่องหล้าของอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้ฮือฮาแค่สื่อมวลชนและโซเชียลมีเดียของไทยเท่านั้น แต่สื่อต่างประเทศก็รายงานข่าวนี้อย่างแข็งขันเช่นกัน

Leaders' Move วันนี้ขอเกาะกระแสการเมืองไทย พาไปอ่านรายงานข่าวของสื่อต่างประเทศถึงการกลับบ้านของอดีตนายกฯ เพื่ออ่านระหว่างบรรทัดหานิยามความเป็นทักษิณ ชินวัตร ในสายตาสื่อนอก 

วิธีการค้นข่าวพิมพ์คีย์เวิร์ด Thaksin Shinawatra ตั้งค่าในรอบ 24 ชั่วโมง แล้วไล่อ่านตั้งแต่ข่าวแรก 

เริ่มจากเว็บไซต์ ABC ระบุ 

-ทักษิณ วัย 74 ปี เป็นนายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้งสองสมัย ถูกกองทัพรัฐประหารในปี 2549  

-อดีตเจ้าของทีมฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี้ กลับบ้านในวันเดียวกับที่พรรคเพื่อไทยได้กลับมาเป็นรัฐบาล ด้วยการจับมือกับพรรคการเมืองโปรทหาร หลายคนจึงสรุปว่า น่าจะมีการดีลกันฉากหลังเพื่อลดโทษจำคุก 

-อดีตเจ้าพ่อโทรคมนาคมเป็นผู้ทรงอิทธิพลแต่สร้างความแตกแยกได้มากที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ไทยสมัยใหม่ 

-ทักษิณเป็นที่รักของชาวชนบทหลายล้านคนจากนโยบายประชานิยมช่วงต้นทศวรรษ 2000 แต่เหล่ารอยัลลิสต์และคนเก่าคนแก่โปรทหารจงเกลียดจงชังมานาน 

 

เว็บไซต์รอยเตอร์  รายงานไม่ต่างกันว่าทักษิณเป็นนักการเมืองที่มีทั้งคนชอบและคนไม่ชอบ 

-แม้ลี้ภัยอยู่ในดูไบและอังกฤษ ทักษิณยังลงทุนต่อเนื่อง เช่น สัมปทานเหมืองในสามประเทศแอฟริกา และอสังหาริมทรัพย์ในมอนเตเนโกรที่เขาได้สัญชาติ ปัจจุบันตามข้อมูลของฟอร์บส ทักษิณมั่งคั่งสุทธิ 2,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 7.2 หมื่นล้านบาท) 

-ฐานเสียงของตระกูลชินวัตรคือคนยากจนทั้งในเมืองและชนบท ประชาชนหลายล้านคนยังคงภักดีต่อทักษิณ ในฐานะนายกฯ ผู้ทะลายกรอบ อุทิศตัวเพื่อชนชั้นแรงงาน  

เว็บไซต์แชนเนลนิวส์เอเชีย  รายงานอ้างรอยเตอร์ เรียกทักษิณว่า อภิมหาเศรษฐีผู้ทรงอิทธิพล แม้ลี้ภัยเพื่อหนีโทษจำคุกไปนาน 15 ปี แต่ชื่อของเขายังครอบงำการเมืองไทยมาโดยตลอด แต่เจ้าตัวยืนยันว่า วางมือทางการเมืองแล้ว 

เว็บไซต์บีบีซี   เรียกทักษิณว่า ผู้นำจากการเลือกตั้งที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของไทย กลุ่มรอยัลลิสต์อนุรักษนิยมหวาดกลัวเขามานาน จึงสนับสนุนการรัฐประหารและการดำเนินคดีของศาลเพื่อทำให้เขาอ่อนแอลง 

-ทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกในประวัติศาสตร์ไทยที่นำรัฐบาลจากการเลือกตั้งบริหารประเทศครบวาระ ในปี 2544-2549

การเมืองไทยไม่เหมือนเดิม

นี่เป็นมุมมองส่วนหนึ่งต่ออดีตนายกฯ ของไทย ขณะที่หน้าสื่อโซเชียลมีเดีย มีทั้งเสียงยินดีและก่นด่า อย่างไรก็ตาม หลายคนเชื่อว่า ทันทีที่เขากลับมาบ้านจันทร์ส่องหล้า นับจากนี้การเมืองไทยจะไม่เหมือนเดิม

เรื่องนี้ไม่ใช่แค่การเมืองภายในของไทย ในช่วงที่เศรษฐกิจไทยรอการฟื้นตัว และการเมืองย่อมกระทบเศรษฐกิจ ดังนั้นความเคลื่อนไหวของการเมืองไทยย่อมถูกจับตาจากภายนอกเช่นกัน!