หวั่นซ้ำรอยมอสโก ฝรั่งเศสยกระดับเตือนภัยสูงสุด l World in Brief

หวั่นซ้ำรอยมอสโก ฝรั่งเศสยกระดับเตือนภัยสูงสุด l World in Brief

การโจมตีงานคอนเสิร์ตชานกรุงมอสโกส่งผลถึงความปลอดภัยของฝรั่งเศส ที่กำลังจะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก ภัยคุกคามจากไอเอสยังสร้างความน่าวิตกได้อีก

  • เจ้าภาพโอลิมปิกยกระดับความปลอดภัย

นายกรัฐมนตรีกาเบรียล อัตตาลของฝรั่งเศส เผยผ่านแพลตฟอร์ม X เมื่อวันอาทิตย์ (24 มี.ค.) หลังหารือกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ยกระดับการเตือนภัยก่อการร้ายระดับสูงสุดหลังเกิดเหตุกราดยิงในกรุงมอสโกของรัสเซีย 

การกระทำดังกล่าวจะเปิดช่องให้ฝรั่งเศสที่กำลังจะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก ใช้มาตรการดูแลความปลอดภัยในระดับพิเศษได้ อาทิ เพิ่มกองกำลังติดอาวุธลาดตระเวนในที่สาธารณะ

  • รัสเซียไว้อาลัยทั่วประเทศ ยอดดับพุ่ง 137 คน 

เมื่อวันอาทิตย์ (24 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น รัสเซียจัดพิธีไว้อาลัยทั่วประเทศแด่เหยื่อการโจมตีก่อการร้ายที่เมืองครอคัสชานกรุงมอสโกเมื่อวันศุกร์ (22 มี.ค.) ทำเนียบเครมลินเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน จุดเทียนไว้อาลัยในโบสถ์ ณ ทำเนียบที่พักทางตะวันตกของเมืองหลวง 

ประธานาธิบดีปูตินเชื่อแน่ว่า ยูเครนต้องมีเอี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว แม้กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) อ้างว่าเป็นผู้ลงมือ ขณะที่ทำเนียบขาวยืนยันหนักแน่นว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นฝีมือไอเอสแต่เพียงลำพัง

  • ทูตสหรัฐย้ำไอเอสยังเป็นภัยคุกคามในอิรัก

นางอาลีนา โรมานาวสกี ทูตสหรัฐประจำอิรักให้สัมภาษณ์รอยเตอร์ส หลังเกิดเหตุไอเอสสาขาอัฟกานิสถานโจมตีงานคอนเสิร์ตใกล้กรุงมอสโกเมื่อวันศุกร์ (22 มี.ค.) ส่งผลให้ประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 137 คน 

ทูตสหรัฐระบุว่า ไอเอสยังเป็นภัยคุกคามในอิรัก งานของกองกำลังพันธมิตรนำโดยสหรัฐในการกำจัดไอเอสให้หมดสิ้นแม้ทำไปได้มากแต่ยังไม่แล้วเสร็จ