น้องสาวคิมฝากถึงคิชิดะ พบพี่ชายไม่ง่าย ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจทางการเมือง

น้องสาวคิมฝากถึงคิชิดะ พบพี่ชายไม่ง่าย ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจทางการเมือง

"คิม โยจอง" น้องสาว "คิม จองอึน" ผู้นำเกาหลีเหนือ ฝากถึงฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แค่อยากพบพี่ชายเธอใช่ว่าจะได้พบง่าย ๆ เพราะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจทางการเมืองของญี่ปุ่น

สื่อรัฐบาล KCNA รายงานว่า “คิม โยจอง” น้องสาวผู้ทรงอิทธิพลของ “คิม จองอึน” ผู้นำเกาหลีเหนือ เผยว่า ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้แสดงเจตนารมย์ว่าต้องการเข้าพบผู้นำเกาหลีเหนือเร็ว ๆ นี้ ผ่านช่องทางหนึ่ง

แต่คิมบอกว่า การพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองประเทศขึ้นอยู่กับว่าญี่ปุ่นสามารถตัดสินใจทางการเมืองที่เป็นไปได้จริงหรือไม่

“นายกรัฐมนตรีควรรู้ว่า แค่เพียงเพราะเขาต้องการและได้ตัดสินใจไปแล้ว ไม่ได้หมายความว่าเขาจะสามารถพบผู้นำของเราได้” คิมกล่าว และเสริมว่า

“สิ่งที่ชัดเจนคือ ญี่ปุ่นเป็นปฏิปักษ์กับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี และละเมิดสิทธิอธิปไตยของประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นศัตรูของเรา และจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายเรา”

คิชิดะเคยกล่าวไว้ว่า เขาต้องการหารือกับ คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยปราศจากเงื่อนไขเบื้องต้นใด ๆ และมีความพยายามส่วนตัวที่ต้องการบรรลุการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างสองประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี

นอกจากนี้ น้องสาวคิม จองอึน ผู้นำพรรคแรงงาน เผยเมื่อเดือนก่อนว่า อาจมีวันหนึ่งที่คิชิดะได้เยือนเปียงยาง

“ในมุมมองของฉัน ถ้าญี่ปุ่นตัดสินใจทางการเมืองเพื่อเปิดทางเส้นทางใหม่สำหรับการพัฒนาความสัมพันธ์ บนพื้นฐานของการเคารพซึ่งกันและกัน สองประเทศอาจเปิดโอกาสสู่อนาคตใหม่ได้” คิม กล่าว

 

 

อ้างอิง: Reuters