‘เยลเลน’ ประณามจีน ทุ่มเงินอุดหนุนดันกำลังผลิตทะลัก บิดเบือนศก.โลก

‘เยลเลน’ ประณามจีน ทุ่มเงินอุดหนุนดันกำลังผลิตทะลัก บิดเบือนศก.โลก

'เยลเลน' ประเดิมถกนัดแรกระหว่างเยือนจีน เตือนปักกิ่งให้เงินอุดหนุนภาคอุตสาหกรรมตัวเองจนกำลังการผลิตล้น ทำตลาดต่างประเทศรวมถึงสหรัฐปั่นป่วน บิดเบือนเศรษฐกิจโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานวันนี้ (5 เม.ย.) ว่า เจเน็ต เยลเลน (Janet Yellen) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐกล่าวเตือนสี จิ้นผิง (Xi Jinping) ว่าให้เงินสนับสนุนอุตสาหกรรมหลักในประเทศจนกำลังการผลิตล้นเกิน (Overcapacity) และเข้ามาบิดเบือนภาพรวมตลาดการค้าแต่ละประเทศและเศรษฐกิจโลก

โดยเยลเลนกล่าวระหว่างการประชุมกับ หวัง เว่ยจง (Wang Weizhong) ผู้ว่าการมณฑลกวางตุ้งว่า ตลอดการเดินทาง 4 วัน เธอจะเน้นย้ำถึงผลประโยชน์ร่วมกันจาก "ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจอันดี" และยังเรียกร้องให้มี "สนามแข่งขันสําหรับคนงานและบริษัทอเมริกันที่เป็นธรรม" และกล่าวว่าการสื่อสารสาธารณะ (Open Communications) มีความสําคัญในการเจรจาเรื่องที่ทั้งสองมหาอำนาจเห็นต่าง

‘เยลเลน’ ประณามจีน ทุ่มเงินอุดหนุนดันกำลังผลิตทะลัก บิดเบือนศก.โลก

เจเน็ต เยลเลน รมว.คลังสหรัฐ และอดีตประธานเฟด

"ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องของปัญหากําลังการผลิตในภาคอุตสาหกรรมที่ล้นเกินของจีน โดยสหรัฐและประเทศอื่น ๆ กังวลว่าอาจทําให้สินค้าจีนทะลักไปทั่วโลก"

ด้านบทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก เผยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกมีสัญญาณที่ดีขึ้นนับตั้งแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และสี จิ้นผิง พบกันด้วยตนเองในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และผู้นําทั้งสองสื่อสารกันอีกครั้งทางโทรศัพท์ในวันอังคารที่ 2 เม.ย. แม้ความเห็นต่างจะยังอยู่ และทวีความรุนแรงขึ้นจากความพยายามของจีนในการเพิ่มการลงทุนด้านการผลิตเพื่อรับมือกับเศรษฐกิจที่ทรุดตัวจากความปั่นป่วนในภาคอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ หนึ่งสัปดาห์ก่อนการเดินทาง เยลเลนประณามการใช้ “เงินอุดหนุน” จากรัฐบาลจีนเพื่อผลักดันให้อุตสาหกรรมหลักของประเทศได้เปรียบในการแข่งขันในเวทีโลก และกล่าวว่าการลงทุนของรัฐบาลจีนที่มากเกินไปจนทำให้มีกําลังการผลิตส่วนเกินมีส่วนเข้ามาบิดเบือนเศรษฐกิจโลก ในขณะที่ฝ่ายจีนได้ยื่นฟ้องสหรัฐในเวทีองค์การการค้าโลก (WTO) กรณีการเลือกปฏิบัติกับรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ของจีน
 

นอกจากนี้ เยลเลนมีกําหนดจะกล่าวสุนทรพจน์ในงานหอการค้าอเมริกันในกวางโจววันนี้ จากนั้นจะเริ่มการประชุมกับเหอ ลี่เฟิง (He Lifeng) รองนายกรัฐมนตรี โดยทั้งคู่จะประชุมทวิภาคีกับเจ้าหน้าที่ของจีน ตามด้วยการรับประทานอาหารค่ำและล่องเรือยามเย็นในแม่น้ำเพิร์ล 

ทั้งสองมีกำหนดการประชุมและร่วมงานกันอีกครั้งในเที่ยงวันเสาร์ก่อนที่เยลเลนจะเดินทางไปที่ปักกิ่งเมืองหลวงของประเทศจีน
 

อ้างอิง

Bloomberg