อินเดียเปิดหีบเลือกตั้งใหญ่วันนี้ คาด"โมดี"นั่งนายกฯสมัยที่ 3

อินเดียเปิดหีบเลือกตั้งใหญ่วันนี้ คาด"โมดี"นั่งนายกฯสมัยที่ 3

อินเดียเปิดหีบเลือกตั้งใหญ่วันนี้ ขณะคณะกรรมการการเลือกตั้งอินเดีย ยึดสินบนทั้งเงินสด ยาเสพติด และสิ่งของต่าง ๆ ที่นักการเมืองแจกจ่ายให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง รวมมูลค่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์การเลือกตั้ง 75 ปีของประเทศ

การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการแข่งขันระหว่างพรรคภารติยะ ชนตะ (บีเจพี) ของนายนเรนทรา โมดี กับพันธมิตรของพรรคฝ่ายค้าน 20 พรรค ถือเป็นการเลือกตั้งครั้งใหญ่ ที่มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกือบ 1,000 ล้านคน จัดขึ้นเป็นเวลา 7 วันทั่วประเทศ และสิ้นสุดในวันที่ 1 มิ.ย.

โดยจะมีการนับคะแนนในวันที่ 4 มิ.ย.ส่วนวันนี้ (19 เม.ย.) เป็นวันที่สำคัญที่สุดจากทั้งหมด 7 วัน เนื่องจากผู้ใช้สิทธิ 166 ล้านคน ในเขตเลือกตั้ง 102 เขตทั่ว 21 รัฐและดินแดนจะออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเสียง

 ผลสำรวจชี้ว่าพรรคบีเจพีจะชนะเสียงข้างมากได้อย่างง่ายดาย แม้ว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะมีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับปัญหาการว่างงาน อัตราเงินเฟ้อ และความยากจนในชนบท 

นายกรัฐมนตรีโมดี ประกาศว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้า พรรคฯจะนำประเทศไปสู่การเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจ 3 อันดับแรกของโลก ต่อสู้กับความยากจน การแสวงหาช่องทางการเติบโตใหม่ๆ มีการปฏิรูปครั้งใหม่ และตัดสินใจตลอดจนดำเนินนโยบายโดยฟังเสียงของประชาชน

ด้านคณะกรรมการการเลือกตั้งอินเดีย เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (15 เม.ย.)  ว่าเจ้าหน้าที่สามารถยึดสิ่งล่อใจที่มอบให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้รวมมูลค่ากว่า 550 ล้านดอลลาร์ นับจากเดือนมี.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับมูลค่าสินบนที่ยึดได้มากกว่า 400 ล้านดอลลาร์ ที่ยึดได้ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่แล้วในปี 2562

ทั้งนี้ 2 รัฐ ที่มีการยึดสินบนได้มากที่สุด คือ รัฐราชาสถาน และรัฐคุชราต ซึ่งล้วนเป็นฐานเสียงของพรรคบีเจพี พรรครัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีโมดี 

รัฐคุชราต มีการยึดสินบนในรูปของยาเสพติดได้มากที่สุด และรัฐราชาสถานมีการให้สิ่งของและบริการต่าง ๆ ฟรี แก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งตามสัญญา เพื่อแลกกับคะแนนเสียง รวมมูลค่ามากที่สุด