ผลวิจัยใหม่ชี้ เมืองใหญ่ในจีนเกือบ 50% เสี่ยงจมน้ำเร็วขึ้น

ผลวิจัยใหม่ชี้ เมืองใหญ่ในจีนเกือบ 50% เสี่ยงจมน้ำเร็วขึ้น

ผลการศึกษาใหม่ชี้ เมืองใหญ่ในจีนเกือบ 50% เสี่ยงจมน้ำเร็วขึ้น เนื่องจากแผ่นดินทรุดตัวมากขึ้นจากการทำกิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์

ผลการศึกษาข้อมูลจากดาวเทียมทั่วประเทศที่เผยแพร่ในวันนี้เผยว่า เมืองใหญ่ในจีนเกือบครึ่งกำลังเผชิญกับปัญหาพื้นดินทรุดตัวใน “ระดับปานกลางถึงระดับรุนแรง” ส่งผลให้ประชากรหลายล้านคนตกอยู่ในความเสี่ยงเผชิญน้ำท่วม โดยเฉพาะจากปัญหาระดับน้ำทะเลสูงขึ้น

รายงานดังกล่าวที่เปิดเผยผ่านวารสารวิทยาศาสตร์ พบว่า ที่ดินในเมือง 45% ของจีนกำลังจมน้ำเร็วขึ้นมากกว่า 3 มิลลิเมตรต่อปี และมีที่ดิน 16% เสี่ยงจมน้ำ 10 มิลลิเมตรต่อปี ซึ่งพื้นดินทรุดตัวไม่ได้รับผลกระทบจากระดับน้ำใต้ดินลดลงเท่านั้น แต่ยังได้รับผลกระทบจากน้ำหนักของสภาพแวดล้อมต่างๆ บนพื้นดินด้วย

รายงานระบุว่า พื้นดินทรุดตัวทำให้จีนเกิดความเสียหายมากกว่า 7,500 ล้านหยวนในแต่ละปี และภายใน 100 ปีข้างหน้า พื้นที่ชายฝั่งเกือบ 1 ใน 4 ของจีน อาจทรุดตัวลงต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ส่งผลให้ประชาชนหลายร้อยล้านคนเสี่ยงเผชิญกับน้ำท่วมมากขึ้น

เทียนจิน เมืองทางตอนเหนือของประเทศจีน ที่มีประชากรมากกว่า 15 ล้านคน เป็นหนึ่งในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินทรุดตัวมากที่สุด โดยเมื่อปีก่อน ประชาชน 3,000 คนต้องอพยพออกจากพื้นที่หลังเกิดธรณีพิบัติกะทันหัน ซึ่งนักธรณีวิทยาโทษว่าเป็นเพราะการขาดแคลนแหล่งน้ำ และการขุดหลุมเพื่อใช้พลังงานความร้อนใต้พิภพ

ขณะที่เมืองถ่านหินเก่าแก่ของจีนหลายแห่ง เกิดแผ่นดินทรุดเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองมากเกินไป ซึ่งเจ้าหน้าที่มักต้องเทคอนกรีตถมใต้ดินที่พังทลาย เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้ชั้นดิน

อย่างไรก็ตาม ปัญหาเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในจีนเท่านั้น โดยผลการศึกษาที่เผยแพร่เมื่อเดือนก.พ. ระบุว่า พื้นที่ประมาณ 6.3 ล้านตารางกิโลเมตร ทั่วโลกมีความเสี่ยง และประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ “อินโดนีเซีย” ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ของกรุงจาการ์ตา ขณะนี้อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลแล้ว

ตามผลการศึกษาจากสิงคโปร์ในปี 2565 ระบุว่า เมืองชายฝั่งสำคัญ 30 แห่งจาก 44 แห่งในเอเชีย เสี่ยงเผชิญน้ำท่วม

“แมตต์ เหว่ย” ผู้เชี่ยวชาญธรณีฟิสิกส์ จากมหาวิทยาลัยโรดไอแลนด์ บอกว่า

“ปัญหาเกิดจากการขยายตัวของเมือง และจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น ความหนาแน่นของประชากร การสูบน้ำขึ้นมาใช้มากขึ้น ทำให้พื้นดินทรุดตัวมากขึ้นไปอีก”

“โรเบิร์ต นิโคลล์” จากศูนย์วิจัยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของทินดอลล์ มหาวิทยาลัยอีสต์ แองเกลีย บอกว่า เมืองที่มีความอ่อนไหวหลายแห่งสามารถศึกษาบทเรียนได้จากกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นเมืองที่เสี่ยงจมน้ำสูงถึง 5 เมตร ซึ่งนับตั้งแต่ทศวรรษ 1970 ญี่ปุ่นได้สั่งห้ามขุดน้ำบาดาลจนถึงปัจจุบัน

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์