7-Eleven ประกาศรุกขยายสาขาทั่วโลก ตั้งเป้าขยายร้าน 1 แสนแห่งภายใน 6 ปี

7-Eleven ประกาศรุกขยายสาขาทั่วโลก ตั้งเป้าขยายร้าน 1 แสนแห่งภายใน 6 ปี

'เซเว่น แอนด์ ไอ' ประเทศญี่ปุ่น ประกาศเป้าหมายเชิงรุกเตรียมขยายสาขา '7-Eleven' ไป 30 ประเทศ และภูมิภาคทั่วโลก ตั้งเป้าแตะ 1 แสนแห่งภายในปี 2573

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า บริษัท เซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิงส์ (Seven & i Holdings) ซึ่งเป็นธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจะขยายเชนร้านสะดวกซื้อ "เซเว่น อีเลฟเว่น" (7-Eleven) ไปทั่วโลก และจะเร่งการขยายร้านไปยังภูมิภาคยุโรป ละตินอเมริกา ตะวันออกกลาง และแอฟริกา 
 
เซเว่น แอนด์ ไอ มีเป้าหมายจะเพิ่มจำนวนสาขาร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ทั่วโลกขึ้นอีก 18% สู่ระดับ 100,000 แห่งทั่วโลก ภายในปี 2573 โดยจะเปิดสาขาให้ได้ใน 30 ประเทศ และภูมิภาค จากปัจจุบันที่มีอยู่ใน 20 ประเทศและภูมิภาค 

แผนการนี้เป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างขนาดใหญ่ของเซเว่น แอนด์ ไอ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการขายสินทรัพย์ซูเปอร์มาร์เก็ตที่มีผลประกอบการรองลงมาออกไป ภายใต้แรงกดดันจากบรรดานักลงทุนที่นำโดยบริษัทลงทุนแวลูแอ็ค แคปิตัล แมเนจเมนท์

ด้านไมเคิล เดอปินโด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเซเว่น อีเลฟเว่น อเมริกาเหนือ กล่าวว่า ทางบริษัทจะยังคงรุกคว้าโอกาสในการควบรวม และเข้าซื้อกิจการในภูมิภาคนี้ต่อไป

7-Eleven ประกาศรุกขยายสาขาทั่วโลก ตั้งเป้าขยายร้าน 1 แสนแห่งภายใน 6 ปี

ทั้งนี้นับตั้งแต่ปี 2566 ที่ผ่านมา บริษัทได้ประกาศปิดตัวห้างสรรพสินค้ากึ่งซูเปอร์มาร์เก็ตอย่างอิโตะ-โยคาโดะ (Ito-Yokado) หลายสิบแห่ง พร้อมถอนตัวจากธุรกิจเครื่องแต่งกาย และประกาศขายหน่วยธุรกิจห้างสรรพสินค้าโซโก แอนด์ เซบุ (Sogo & Seibu) นอกจากนี้ บริษัทยังทุ่มเม็ดเงินอีกกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ (ราว 7.4 หมื่นล้านบาท) เพื่อหันไปขยายเชนร้านสะดวกซื้อเพิ่มในออสเตรเลีย และสหรัฐแทน

เมื่อช่วงปลายปี 2566 บริษัท เซเว่น-อีเลฟเว่น อินเตอร์เนชันแนล ได้เข้าซื้อหุ้นกิจการเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศออสเตรเลีย 100% ต่อจากเจ้าของเดิมอย่างวิทเธอร์ส แอนด์ บาร์โลว เป็นเงิน 1,710 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (เกือบ 4 หมื่นล้านบาท) โดยธุรกิจเซเว่น อีเลฟเว่น ในออสเตรเลียมีสาขาทั้งหมด 751 แห่ง และมีพนักงานมากกว่า 9,000 คน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์