'แอนโทนี บลิงเคน' ถึงจีนแล้ว หวังกระชับสัมพันธ์ หรือมากดดันถึงที่ ?

'แอนโทนี บลิงเคน' ถึงจีนแล้ว หวังกระชับสัมพันธ์ หรือมากดดันถึงที่ ?

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เดินทางถึงจีนแล้ว เตรียมหารือกับรัฐบาลปักกิ่งหลายประเด็น อาทิ เตือนจีนเรื่องสนับสนุนรัสเซีย และอาจมีความเป็นไปได้ที่จะได้พบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เดินทางถึงจีนแล้ว โดยมีภารกิจกดดันรัฐบาลปักกิ่งในประเด็นต่างๆ รวมถึงประเด็นการสนับสนุนรัสเซีย และกำลังการผลิตส่วนเกินทางอุตสาหกรรม ในห้วงที่สหรัฐเตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรใหม่ที่ส่อกระทบจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า นักการทูตเบอร์หนึ่งของสหรัฐมีกำหนดการหารือกับเจ้าหน้าที่อาวุโสของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในเซี่ยงไฮ้ วันพฤหัสบดี (25 เม.ย.67) ก่อนไปประชุมวันสุดท้ายที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจได้พบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐ เผยว่า การเยือนจีนครั้งนี้ บลิงเคน อาจพยายามโน้มน้าวเจ้าหน้าที่จีนให้ระงับการค้าที่ทำให้อุตสาหกรรมด้านกลาโหมของรัสเซียฟื้นตัว และยังมีประเด็นการอ้างสิทธิเหนือเกาะไต้หวัน และการรุกรานในทะเลจีนใต้

ขณะที่คณะผู้แทนสหรัฐ มีเป้าหมายสื่อสารนโยบายอย่างชัดเจนกับรัฐบาลปักกิ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความตึงเครียดใดๆ เพิ่มขึ้น

คณะผู้แทนสหรัฐกลุ่มใหญ่ที่การเดินทางเยือนพร้อมกับบลิงเคนนั้น ตอกย้ำว่า ทั้งสองฝ่ายมีประเด็นที่ต้องหารือร่วมกันมากมายในเซี่ยงไฮ้ และกรุงปักกิ่งในสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตาม บลูมเบิร์ก ระบุว่า การประชุมรอบนี้คงไม่มีอะไรที่คืบหน้าหรือเป็นรูปธรรมมากนัก และแม้มีหลายสัญญาณบ่งบอกว่าความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ และจีนมั่นคง แต่ทั้งสองฝ่ายยังคงมีข้อพิพาทในประเด็นการค้า, เทคโนโลยี, สิทธิมนุษยชน, ยูเครน, เกาหลีเหนือ และภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นภูมิภาคที่บลิงเคนพยายามขอให้จีนช่วยกดดันอิหร่าน

ทั้งนี้ บลิงเคนเดินทางถึงจีน หลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐผ่านร่างกฎหมายให้เงินช่วยเหลือฉุกเฉินแก่ยูเครน, อิสราเอล และไต้หวัน มูลค่า 95,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งอาจนำไปสู่การแบนติ๊กต็อกร่วมด้วย และประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมลงนามร่างกฎหมายดังกล่าวในวันนี้

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์