เหิมเกริมหนัก! กบฏฮูตีโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันในทะเลแดง-สอยโดรนสหรัฐ

เหิมเกริมหนัก! กบฏฮูตีโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันในทะเลแดง-สอยโดรนสหรัฐ

กบฏฮูตีในเยเมน โจมตีเรือบรรทุกน้ำมันในทะเลแดงจนได้รับความเสียหาย พร้อมทั้งยิงโดรนของสหรัฐตก 1 ลำ แถมขู่ว่าเป้าหมายต่อไปคือการโจมตีเรือในมหาสมุทรอินเดีย

สำนรักข่าวอัลจาซีราห์ รายงานอ้างคำพูดของนายยาห์ยา ซารี โฆษกของกลุ่มกบฏฮูตี ที่ยึดพื้นที่หลายส่วนในประเทศเยเมน ที่ว่า ยิงขีปนาวุธต่อต้านเรือใส่ เรือบรรทุกน้ำมัน สัญชาติอังกฤษชื่อเอ็มวี แอนโดรเมดา สตาร์ และถูกเป้าหมายโดยตรง

ด้านกองบัญชาการกลางของกองทัพสหรัฐยืนยันว่า กบฏฮูตียิงขีปนาวุธต่อต้านเรือ 3 ลูกเข้าใส่หลายเป้าหมายในทะเลแดง และสร้างความเสียหายแก่เรือเอ็มวี แอนโดรเมดา สตาร์ได้รับความเสียหายเล็กน้อย แต่ยังคงสามารถเดินเรือต่อได้

ขณะที่สำนักงานปฏิบัติการการค้าทางทะเลแห่งสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า เรือ เอ็มวี แอนโดรเมดา สตาร์ ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ 3 ลูก ขณะอยู่ในทะเลห่างจากเมือง อัล-มอคคา ของเยเมนประมาณ 26 กม. 

สหรัฐไม่แสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับคำกล่าวอ้างเรื่องโดรนของกบฏฮูตี แต่สถานีโทรทัศน์ซีบีเอส ยืนยันว่า โดรน MQ-9 ซึ่งมีราคาแพงถึงลำละ 30 ล้านดอลลาร์ ตกภายในอาณาเขตประเทศเยเมนเมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา (26 เม.ย.) และขณะนี้ทางการกำลังสืบสวนหาสาเหตุ

นับเป็นโดรนลำที่ 3 ของสหรัฐที่ถูกกลุ่มฮูตียิงตก นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาเริ่มขึ้นเมื่อ 7 ต.ค. ปี 2566

ขณะเดียวกัน นายอับเดล-มาลิค อัล-ฮูตี หัวหน้าใหญ่ของกลุ่มฮูตี  กล่าวต่อหน้าผู้ชุมนุมจำนวนมากในกรุงซานา และคนอื่นๆ ที่รับชมผ่านทางโทรทัศน์ว่าการเผชิญหน้าครั้งใหม่เริ่มขึ้นแล้ว

ตอนนี้ฮูตีกำลังเล็งเป้าหมายไปที่เรือในมหาสมุทรอินเดีย และจะหยุดการโจมตีเมื่ออิสราเอลยุติสงครามในฉนวนกาซา