'ญี่ปุ่น' หนุน 'ไทย' เป็นสมาชิก OECD ดันบทบาทประเทศในอินโด-แปซิฟิก

'ญี่ปุ่น' หนุน 'ไทย' เป็นสมาชิก OECD ดันบทบาทประเทศในอินโด-แปซิฟิก

'คิชิดะ' จ่อหนุนประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่ และชาติในอินโด-แปซิฟิก เข้าร่วมเป็นสมาชิกของ OECD ซึ่งมีไทย-อินโดนีเซีย สมัครเป็นสมาชิกใหม่

ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า มีแผนที่จะสนับสนุนความพยายามในการส่งเสริมให้ประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ โดยเฉพาะประเทศที่อยู่ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก เข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) โดยปัจจุบันมีสมาชิกเพียงญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ที่มาจากเอเชียตะวันออก ในขณะที่ "ประเทศไทย" และ "อินโดนีเซีย" กำลังแสดงความประสงค์ที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิก OECD

ปัจจุบันประเทศสมาชิกของ OECD ทั้งหมด 38 ประเทศ เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว อาทิ ยุโรป สหรัฐ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เป็นต้น โดยยังไม่มีประเทศในอาเซียนเข้าเป็นสมาชิก ทว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีของไทยมีมติเมื่อปลายปี 2566 เห็นชอบให้ยื่นหนังสือแสดงเจตจำนงของรัฐบาลไทยในการเข้าเป็นสมาชิก OECD แล้ว

คิชิดะยังกล่าวด้วยว่า ในการประชุม OECD ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปารีสของฝรั่งเศสนั้น ญี่ปุ่นจะเน้นย้ำถึงความจำเป็นเกี่ยวกับความเป็นระเบียบเรียบร้อยระหว่างประเทศโดยยึดกฎระเบียบเป็นที่ตั้ง ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดและความท้าทายต่างๆ ที่ประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญ

"ผมขอย้ำว่า ญี่ปุ่นจะมีบทบาทเป็นแกนนำในการสร้างสรรค์ และส่งเสริมความมีเสรี และความยุติธรรม รวมทั้งความเป็นระเบียบเรียบร้อยทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศโดยยึดกฎระเบียบเป็นที่ตั้ง" นายคิชิดะ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สนามบินนานาชาติฮาเนดะ ในกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 1 พ.ค.67

ทั้งนี้ ผู้นำญี่ปุ่นเริ่มการเดินทางเยือนกรุงปารีสเป็นเวลา 6 วันเพื่อเข้าร่วมการประชุม OECD โดยมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในวันพฤหัสบดี (2 พ.ค.67) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งในช่วง 2 วันแรกนั้นจะเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีของประเทศสมาชิก OECD โดยมีโยโกะ คามิกาวะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม

หนังสือพิมพ์อาซาฮี ชิมบุน รายงานว่า คิชิดะมีแนวโน้มที่จะเสนอกรอบการดำเนินงานพหุภาคี เพื่อหารือเกี่ยวกับการพัฒนา และการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ รวมทั้งหารือเกี่ยวกับกรณีการเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ นอกจากนี้ คิชิดะจะเดินทางเยือนประเทศบราซิล และปารากวัย ซึ่งเป็นไปตามเจตนารมณ์ของญี่ปุ่นที่ต้องการสร้างความสัมพันธ์กับประเทศตลาดเกิดใหม่ และประเทศกำลังพัฒนา
 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์