'ฮามาส' เผยเจรจาสงบศึกไม่คืบหน้า 'อิสราเอล' ยันจะไม่หยุดยิงถาวร

'ฮามาส' เผยเจรจาสงบศึกไม่คืบหน้า 'อิสราเอล' ยันจะไม่หยุดยิงถาวร

เจรจาไกล่เกลี่ยสงบศึกระหว่างอิสราเอล-ฮามาส ไม่คืบหน้า กลุ่มติดอาวุธอ้างอิสราเอลปฏิเสธการถอนกำลังและยุติความขัดแย้งโดยสมบูรณ์ ขณะที่อิสราเอลขีดเส้นตายเจรจาให้ได้ 1 สัปดาห์ ไม่งั้นบุกถล่มราฟ์

กลุ่มติดอาวุธฮามาสเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวของทางการจีนว่า การเจรจาสงบศึกกับอิสราเอลในวันเสาร์ (4 พ.ค.) ไม่มีความคืบหน้า โดยแหล่งข่าวระบุว่าการเจรจาเผชิญอุปสรรคเนื่องจากอิสราเอลยืนกรานว่าจะไม่ยุติการโจมตีอย่างถาวร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ฮามาสเรียกร้องให้อิสราเอลถอนกำลังออกจากฉนวนกาซาและยุติความขัดแย้งโดยสมบูรณ์ ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่อิสราเอลไม่ยอมรับ
 

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวอัลอาราบียา ในซาอุดีอาระเบียรายงานว่า กลุ่มติดอาวุธฮามาสตกลงที่จะปล่อยตัวประกัน 33 ราย ในระยะแรกของการทำข้อตกลงหยุดยิงกับอิสราเอล จากจำนวนเบื้องต้นที่ 20 ราย ตามข้อเรียกร้องของอิสราเอล
 

ทั้งนี้ ตัวแทนของกลุ่มฮามาสได้เดินทางมาถึงยังกรุงไคโรเมื่อวันเสาร์ที่ 4 เม.ย. เพื่อเจรจากับผู้ไกล่เกลี่ยของอียิปต์ถึงความเป็นไปได้ของการบรรลุข้อตกลงสงบศึกในฉนวนกาซาและการปล่อยตัวประกันบางส่วน ท่ามกลางเส้นตาย 1 สัปดาห์ที่อิสราเอลให้เวลากลุ่มฮามาสในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงและแลกเปลี่ยนตัวประกัน มิฉะนั้นอิสราเอลจะใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินโจมตีเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา