ม.สหรัฐยังวุ่น ตำรวจสลายชุมนุมในม.เวอร์จิเนีย รวมจับนศ.กว่า 2,000 คนทั่วประเทศ

ม.สหรัฐยังวุ่น ตำรวจสลายชุมนุมในม.เวอร์จิเนีย รวมจับนศ.กว่า 2,000 คนทั่วประเทศ

มหาวิทยาลัยสหรัฐยังคงวุ่นวาย ตำรวจสลายชุมนุมในม.เวอร์จิเนียวานนี้ (4 พ.ค.) ขณะที่พิธีจบการศึกษาของม.มิชิแกนหยุดชะงักชั่วคราว เพราะมีนักศึกษาหนุนปาเลสไตน์ ประท้วงอย่างสงบ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มหาวิทยาลัยสหรัฐ ยังคงเผชิญกับความวุ่นวายมากขึ้น กลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนปาเลสไตน์ทำให้พิธีจบการศึกษาของมหาวิทยาลัยมิชิแกนหยุดชะงักชั่วคราวเมื่อวันเสาร์ (4 พ.ค.) ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงในมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียเผชิญกับหน้ากับตำรวจ

ไม่นานมานี้ มหาวิทยาลัยหลายแห่ง รวมถึงมหาวิทยาลัยโคลัมเบียในนิวยอร์กซิตี้ ได้เรียกร้องตำรวจให้ตำรวจเข้าปราบปรามการชุมนุม และความขัดแย้งก็ปะทุขึ้นอีกครั้งในวันเสาร์ ที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย ในชาร์ลอตต์วิลล์ ตามวิดีโอที่เผยแพร่แสดงให้เห็น ตำรวจชุดปราบปรามจราจลเข้าสลายการชุมนุม มัดมือผู้ชุมนุม และลากพวกเขาข้ามสนามหญ้าออกไป

ทั้งนี้ ตำรวจจับกุมผู้ชุมนุมตามมหาวิทยาลัยไปแล้วกว่า 2,000 คนทั่วประเทศ

มหาวิทยาลัยมิชิแกนก็เป็นหนึ่งสถานศึกษาที่ปรับเปลี่ยนระเบียบรักษาความปลอดภัยสำหรับพิธิจบการศึกษา แม้มีกลุ่มนักศึกษาแสดงตนสนับสนุนปาเลสไตน์ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้ทำการจับกุมใด ๆ

วิดีโอที่เผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย แสดงให้เห็นว่า นักศึกหลายสิบคนที่สวมผ้าโพกศีรษะแบบ keffiyeh หรือผ้าพันคอแบบอาหรับและหมวกรับปริญญา พร้อมโบกธงปาเลสไตน์ ขณะที่เดินลงไปตามทางเดินตรงกลางของสนามมิชิแกนในเมืองแอน อาร์เบอร์ ท่ามกลางเสียงเชียร์ และเสียงโห่จากคนนับพัน

ตามข้อมูลของ “คอลลีน มาสโทนี” โฆษกมหาวิทยาลัยมิชิแกน เผยว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว พิธีจบการศึกษายังคงดำเนินต่อ และตำรวจมหาวิทยาลัยก็พานักศึกษากลุ่มนั้นเดินไปยังด้านหลังของสเตเดียม แต่ไม่ได้มีการจับกุมใด ๆ

“การประท้วงอย่างสงบเช่นนี้ เกิดขึ้นในพิธีจบการศึกษาของมหาวิทยาลัยมิชิแกนมานานหลายทศวรรษ... มหาวิทยาลัยสนับสนุนเสรีภาพทางการพูด และการแสดงออก และผู้นำมหาวิทยาลัยก็ยินดีที่พิธีจบการศึกษาเป็นช่วงเวลาที่น่าภูมิใจ และได้ฉลองความสำเร็จ” มาสโทนี กล่าว

นักศึกษาทั่วสหรัฐออกมาชุมนุมหรือตั้งแคมป์ตามมหาวิทยาลัยหลายสิบแห่ง เพื่อประท้วงสงครามในกาซา และเรียกร้องประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ทำอะไรมากกว่านี้เพื่อยับยั้งการนองเลือดในกาซา ทั้งยังประณามมหาวิยาลัยของตนให้ถอนการลงทุนจากบริษัทที่สนับสนุนรัฐบาลอิสราเอล เช่น บริษัทจัดหาอาวุธ