อิสราเอลสั่งปิด 'อัลจาซีราห์' ให้มีผลทันที ชี้เป็นกระบอกเสียงให้ฮามาส

อิสราเอลสั่งปิด 'อัลจาซีราห์' ให้มีผลทันที ชี้เป็นกระบอกเสียงให้ฮามาส

รัฐบาลอิสราเอลสั่งปิดสถานีโทรทัศน์อัลจาซีราห์ ในประเทศ ให้มีผลในทันที โดยให้เหตุผลว่า สถานีโทรทัศน์แห่งนี้นำเสนอรายงานข่าวที่เป็นกระบอกเสียงให้กับกลุ่มฮามาส

นายโอเฟียร์ เกนเดลแมน โฆษกของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า รัฐบาลอิสราเอลตัดสินใจเป็นเอกฉันท์ให้ปิดสถานีโทรทัศน์อัลจาซีราห์ เนื่องจากมีพฤติกรรมปลุกปั่นให้เกิดความแตกแยกในอิสราเอลและให้คำสั่งนี้มีผลในทันที

นายเกนเดลแมน ระบุว่า หลังมีคำสั่งปิด รัฐบาลจะยึดอุปกรณ์กระจายเสียงของสถานีโทรทัศน์แห่งนี้ พร้อมทั้งห้ามผู้สื่อข่าวปฏิบัติงาน,ถอดรายการโทรทัศน์ออกจากบริการของบริษัทผู้ให้บริการโทรทัศน์ดาวเทียมและเคเบิล และปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์ของอัลจาซีราห์บนอินเทอร์เน็ตด้วย 

ด้านนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ระบุว่า “นักข่าวของอัลจาซีราห์เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของอิสาราเอล ด้วยการนำเสนอข่าวที่มีเจตนายุยงปลุกปั่นทหารกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF)" 

ขณะที่อัลจาซีราห์ ซึ่งเป็นสื่อสัญชาติกาตาร์ ระบุว่า การตัดสินใจของรัฐบาลอิสราเอลเป็นอาชญากรรม และละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านการเข้าถึงข้อมูล

“การปราบปรามเสรีภาพสื่อของอิสราเอล เพื่อปกปิดอาชญากรรมที่ตัวเองก่อขึ้น  ด้วยการเข่นฆ่าและจับกุมนักข่าว แต่การกระทำของรัฐบาลอิสราเอล ไม่สามารถยับยั้งอัลจาซีราห์ไม่ให้ปฏิบัติหน้าที่ได้" โฆษกอัลจาซีราห์ กล่าว 

นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูของอิสราเอล ประกาศมานานแล้วว่าจะปิดสถานีโทรทัศน์อัลจาซีราห์ ในอิสราเอล และระหว่างนั้นรัฐบาลอิสราเอลก็ผ่านกฎหมายอย่างเร่งด่วน เพื่อเปิดทางให้รัฐสามารถปิดเครือข่ายสื่อต่างชาติ ที่รัฐบาลเห็นว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ