ปูตินหนุนแผนสันติภาพจีน ย้ำปักกิ่งเข้าใจความขัดแย้งยูเครนทุกอย่าง

ปูตินหนุนแผนสันติภาพจีน ย้ำปักกิ่งเข้าใจความขัดแย้งยูเครนทุกอย่าง

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียให้สัมภาษณ์ซินหัวหนุนแผนแก้วิกฤติยูเครนด้วยสันติภาพของจีน ย้ำรัฐบาลปักกิ่งเข้าใจทุกอย่างว่าอะไรอยู่เบื้องหลังวิกฤติ

ประธานาธิบดีปูติน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน เนื่องในโอกาสเยือนกรุงปักกิ่งในวันพฤหัสบดี (16 พ.ค.) นี้ รัสเซียยังคงเปิดรับการเจรจาและพูดคุยเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งที่ยืดเยื้อมานานกว่าสองปี ส่วนแผนการของจีนและ “หลักการ” เพิ่มเติมที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ประกาศเมื่อเดือนก่อนก็พูดถึงปัจจัยเบื้องหลังความขัดแย้ง

“เราประเมินแนวทางแก้วิกฤติยูเครนของจีนไปในทางบวก คนในปักกิ่งเข้าใจอย่างแท้จริงถึงรากเหง้าของปัญหาและความหมายต่อภูมิรัฐศาสตร์โลก”

และหลักการเพิ่มเติมที่ประธานาธิบดีสีหารือกับนายกรัฐโอลาฟ โชลซ์ ของเยอรมนีนั้น “เป็นก้าวย่างที่สร้างสรรค์และเป็นจริง” ที่ “สร้างแนวคิดอันจำเป็นเอาชนะวิธีคิดแบบสงครามเย็นได้”

ทั้งนี้ เมื่อกว่าหนึ่งปีก่อนรัฐบาลปักกิ่งเคยผลักดันรายงาน 12 ข้อ กำหนดหลักการทั่วไปสำหรับยุติสงครามแต่ไม่ให้รายละเอียด รายงานนี้ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากทั้งรัสเซียและยูเครนในเวลานั้น ขณะที่สหรัฐกล่าวว่า จีนกำลังเสนอตัวเองเป็นผู้สร้างสันติภาพ แต่สะท้อนถึง “เรื่องเล่าผิดๆ” ของรัสเซียโดยไม่ประณามการรุกรานของรัสเซีย

เดือนก่อน นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เรียกข้อเสนอนี้เป็น “แผนการสมเหตุสมผลที่มหาอารยธรรมจีนเสนอสำหรับการหารือ”

รัสเซียมองความขัดแย้งกับยูเครนเป็นความพยายามต่อต้าน “การรวมหัวกันของตะวันตก” ที่ส่งเสริมการขยายนาโตและกิจกรรมทางทหารมาใกล้ชายแดนรัสเซีย โดยไม่ได้สนใจความกังวลของรัฐบาลมอสโก