“อังกฤษจ่อบังคับเกณฑ์ทหาร”รับมือภัยคุกคามจากรัสเซีย-จีน

“อังกฤษจ่อบังคับเกณฑ์ทหาร”รับมือภัยคุกคามจากรัสเซีย-จีน

รัฐบาลอังกฤษ ระบุว่า หากรัฐบาลพรรคอนุรักษนิยมของอังกฤษชนะการเลือกตั้งใหญ่ในวันที่ 4 ก.ค.นี้ ก็จะมีการนำนโยบายบังคับเกณฑ์ทหารกลับมาใช้ในสหราชอาณาจักร โดยมองว่าจำเป็นที่จะต้องขยายกำลังพลของกองทัพ เพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากประเทศต่างๆเช่น รัสเซียและจีน

สื่อท้องถิ่นอังกฤษเปิดเผยว่า โครงการเกณฑ์ทหารจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาดูแล และจะเริ่มโครงการนำร่องภายในเดือน ก.ย.2568 แต่แผนการนี้ถูกร่างขึ้นมาอย่างลับๆ มีเพียงนายริชี ซูนัก นายกรัฐมนตรีอังกฤษและที่ปรึกษาคนสนิทล่วงรู้เพียงไม่กี่คน            ขณะที่โฆษกพรรคแรงงาน พรรคฝ่ายค้าน ออกแถลงการณ์หลังทราบข่าวจากสื่อมวลชนว่า มาตรการ ดังกล่าวใช้เงินเป็นหลักพันล้าน และการที่พรรครัฐบาลเสนอขึ้นมา ก็เพราะว่าตัวเองทำให้กองทัพอ่อนแอ มีกำลังพลน้อยที่สุดนับตั้งแต่ยุคของนโปเลียน 

 ทั้งที่ในอดีตกองทัพอังกฤษเป็นที่อิจฉาของประเทศต่างๆทั่วโลก รัฐบาลชุดนี้เป็นตัวการลดกำลังทหาร และยังมีแผนการที่ลดขนาดของกองทัพ

สำหรับแผนการเกณฑ์ทหารของรัฐบาลอังกฤษ มีรายละเอียดว่า จะใช้งบประมาณราว 3,190 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯต่อปี (หรือกว่า 114,840 ล้านบาทต่อปี) ชายและหญิงที่มีอายุครบ 18 ปี จะต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหาร รับใช้กองทัพเป็นเวลา 1 ปี แต่ก็มีทางเลือกให้เช่นกันว่า ถ้าไม่อยากเข้ากองทัพ ก็ต้องทำงานเป็นอาสาสมัครให้กับกรมตำรวจหรือหน่วยงานสาธารณสุข (NHS) โดยจะต้องเป็นอาสาสมัครเต็มเวลา 2 วัน ต่อ 1 เดือน จนครบ 1 ปีเช่นกัน

ด้านสำนักข่าวบีบีซีอังกฤษ รายงานด้วยว่า ทางพรรคอนุรักษนิยมยืนยันว่า จะไม่มีใครถูกจำคุกจากมาตรการนี้ ขณะที่ซูนัก เขียนไว้ในเอกสารด้วยว่า การนำมาตรการเกณฑ์ทหารกลับมาใช้ใหม่ จะช่วยปลุกจิตวิญญาณความรักชาติ และสร้างโอกาสเปลี่ยนชีวิตให้กับคนรุ่นใหม่ ส่วนตัวมองว่าสหราชอาณาจักรเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ แต่คนรุ่นใหม่พลาดโอกาสที่จะได้สัมผัสกับสิ่งนี้อย่างที่พวกเขาควรจะได้รับ เนื่องจากสังคมปัจจุบันกำลังถูกบางกลุ่มมาทำให้แตกแยก

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยังมองว่า การบังคับเกณฑ์ทหารจะช่วยสร้างสำนึกร่วมและความภาคภูมิใจในประเทศให้กับคนรุ่นใหม่ และยังเป็นโอกาสที่จะได้เรียนรู้โลก เรียนรู้ทักษะที่จำเป็นต่อชีวิตจริง พร้อมทำงานเพื่อช่วยเหลือสังคมและประเทศชาติ และในฐานะคุณพ่อก็ตั้งตารอที่ลูกสาวทั้ง 2 คน จะถูกเกณฑ์ทหาร รับประสบการณ์ที่มีคุณค่า

ทั้งนี้  อังกฤษเคยเกณฑ์ทหารในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ก่อนยกเลิกไปในปี 2503

ข่าวการบังคับเกณฑ์ทหารของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีขึ้นหลังจากเขาประกาศยุบสภาและวันเลือกตั้งใหม่ โดยศึกเลือกตั้งครั้งนี้จะถือเป็นครั้งแรกที่ซูนักลงชิงชัยด้วยตัวเองในฐานะหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระบุว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ยุบสภา และให้จัดเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ในวันที่ 4 ก.ค.นี้

พร้อมทั้งระบุว่า ขณะนี้เป็นเวลาสำหรับประชาชนอังกฤษทุกคนในการเลือกอนาคตของประเทศ และเขาจะสู้เพื่อช่วงชิงทุกๆ คะแนนเสียงเพื่อพิสูจน์ว่ามีแต่พรรคคอนเซอร์เวทีฟภายใต้การนำของเขาเท่านั้น ที่จะไม่ทำให้เสถียรภาพทางเศรษฐกิจตกอยู่ในความเสี่ยง

นอกจากนี้ ซูนัก ยังกล่าวโจมตีพรรคแรงงานว่า ไม่มีแบบแผน ชอบทำอะไรง่ายๆ และอนาคตที่นำโดยพรรคนี้จะมีแต่ความไม่แน่นอน

การเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่อังกฤษตัดสินใจแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) ซูนักจะได้ลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งในฐานะหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม หลังจากเขาขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำประเทศด้วยการแต่งตั้งของพรรคในเดือน ต.ค.2565