‘วินฟาสต์’ ชะลอเปิดโรงงานอีวี 4 พันล้านดอลลาร์อีกรอบ เหตุขาดทุนยับในสหรัฐ

‘วินฟาสต์’ ชะลอเปิดโรงงานอีวี 4 พันล้านดอลลาร์อีกรอบ เหตุขาดทุนยับในสหรัฐ

“วินฟาสต์” เตรียมชะลอแผนเปิดโรงงาน 4 พันล้านดอลลาร์ ที่นอร์ทแคโรไลนา แหล่งข่าวเผยขาดทุนยับกว่าครึ่งของมูลค่าโรงงานจะสร้างขึ้น

ก่อนหน้านี้ วินฟาสต์ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) สัญชาติเวียดนาม ประกาศเมื่อปี 2565 ว่าจะสร้างโรงงานรถอีวี และแบตเตอรี่ในสหรัฐ โดยโรงงานดังกล่าวจะสามารถผลิตรถยนต์ได้ 150,000 คันต่อปี ซึ่งเป็นพยายามใช้ประโยชน์จากที่รัฐบาลโจ ไบเดน มีนโยบายอุดหนุนการลงทุนต่างชาติที่เข้ามาตั้งโรงงานรถอีวีในสหรัฐ

"เดิมทีบริษัทวางแผนการสร้างโรงงานให้แล้วเสร็จในเดือน ก.ค.2567 แต่ต่อมาได้เลื่อนเปิดการดำเนินการไปปีหน้า และกำลังพิจารณาขยายการเปิดดำเนินการออกไปอีกครั้ง" แหล่งข่าวใกล้ชิดระบุ

ขณะที่แถลงการณ์วินฟาสต์ที่ส่งให้กับรอยเตอขณะที่ว่า เมื่อปีที่แล้ว วินฟาสต์ขายรถยนต์อีวีได้น้อยกว่า 1,000 คันในอเมริกาเหนือ นอกจากนี้ วินฟาสต์กำลังทบทวนและประเมินผลดำเนินงานทุกด้านในการก่อสร้างโรงงานที่นอร์ทแคโรไลนาอย่างถี่ถ้วน ท่ามกลางความพยายามจะเป็นแบรนด์รถยนต์อีวียอดนิยมในสหรัฐ

ด้านโฆษกของรัฐนอร์ทแคโรไลนา เปิดเผยว่า วินฟาสต์ได้ยื่นปรับแก้ขนาดอาคารของโรงงานดังกล่าวถึง 2 ครั้ง โดยล่าสุดได้ยื่นเข้ามาเมื่อเดือน เม.ย. และตอนนี้อยู่ระหว่างที่แผนการอนุญาตของเคาน์ตีรัฐนอร์ทแคโรไลนาทำการตรวจสอบอยู่

เมื่อย้อนกลับไปเดือน มี.ค. 2565 ครั้งที่วินฟาสต์ประกาศตั้งโรงงานที่นอร์ทแคโรไลนา ทางประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า โรงงานแห่งนี้จะช่วยสร้างงานถึง 7,000 ตำแหน่ง 

ขณะที่วินฟาสต์ขายรถยนต์ได้ไม่ถึง 35,000 คันทั่วโลก ซึ่งส่วนใหญ่จะสามารถจำแหน่ายได้ในประเทศเวียดนาม  แม้โรงงานทางตอนเหนือของเวียดนามมีกำลังการผลิตถึง 300,000 คันต่อปี

อย่างไรก็ตาม มีรายงานระบุว่า รถยนต์ส่วนใหญ่ที่จำหน่ายในประเทศก็ขายให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องกับบริษัท โดยในปีที่แล้ว ผลประกอบการขาดทุนเพิ่มขึ้น 15% หรือ 2.4 พันล้านดอลลาร์

ที่มา : Reuters