‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ทาบทาม ‘อีลอน มัสก์’ เป็นที่ปรึกษารัฐบาล หากชนะเลือกตั้ง

‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ทาบทาม ‘อีลอน มัสก์’ เป็นที่ปรึกษารัฐบาล หากชนะเลือกตั้ง

นโยบายสหรัฐจะแจ่มแค่ไหน หาก “โดนัลด์ ทรัมป์“ ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดี และตอนนี้เขาเล็งแต่งตั้ง “อีลอน มัสก์“ เป็นที่ปรึกษานโยบายเศรษฐกิจและความั่นคง

วอลล์สตรีทเจอร์นัล (WSJ) รายงานเมื่อวันพุธ (29 พ.ค.)ว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ   กำลังพิจราณาแต่งตั้งอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีและซีอีโอเทสลา แพลตฟอร์ม X และสเปซเอ็กซ์ หากเขาชนะเลือกตั้งในปลายปี 2567 และเข้ายึดทำเนียบขาวได้สำเร็จ

วอลล์สตรีทเจอร์นัลอ้างบุคคลใกล้ชิดที่กำลังทาบทามมัสก์ ผู้มีอิทธิพลและผู้นำความคิดทางสังคม เพื่อเข้าร่วมรัฐบาลทรัมป์สอง ในการช่วยวางนโยบายทางเศรษฐกิจและความมั่นคงชายแดน 

WSJ รายงานด้วยว่า มัสก์ได้แจ้งให้ทรัมป์รู้ถึงแผนรณรงค์อย่างต่อเนื่องของเขา เพื่อโน้มน้าวผู้นำธุรกิจในสหรัฐ ไม่ให้สนับสนุนโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ในฐานะผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตที่ชิงเลือกตั้งสมัยที่สอง

การพูดคุยเรื่องดังกล่าวมีขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงหารือถึงเนลสัน เพลต์ซ นักลงทุนระดับมหาเศรษฐี เกี่ยวกับการระดมทุนในโครงการป้องกันการโกงการเลือกตั้ง 

เมื่อสอบถามไปยังทรัมป์ และมัสก์ ก็ไม่แสดงความเห็นในเรื่องนี้ ขณะที่เบรน ฮักซ์ โฆษกทีมงานหาเสียงของทรัมป์บอกกับ WSJ ว่า มีเพียงทรัมป์เท่านั้นเป็นผู้ตัดสินใจ

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน มี.ค. มัสก์ เคยกล่าวไว้ว่าจะไม่บริจาคการสนับสนุนทางการทางการเมือง ให้กับทรัมป์ หรือไบเดน แต่ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะใช้อิทธิพลของเขาเพื่อช่วยพันธมิตรได้ชนะไบเดนในการเลือกตั้งสหรัฐปลายปีนี้

อย่างไรก็ตามในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มัสก์ยอมพรรครีพับลิกันมากขึ้น โดยมีผู้สังเกตว่าในแพลตฟอร์ม X ได้เปิดให้แสดงความเห็นการต่อต้านชาวยิว ขณะที่มัสก์เองจะปฏิเสธว่า นั้นเป็นการต่อต้านชาวยิวก็ตาม  ขณะเดียวกัน เขาได้วิพากษ์วิจารณ์นโยบายสาธารณะของไบเดน เกี่ยวกับการย้ายถิ่นฐาน  โดยเฉพาะการอนุญาตให้ผู้อพยพข้ามชายแดนสหรัฐ - เม็กซิโก