จีน 'ยาก' ร่วมหารือสันติภาพยูเครนถ้ารัสเซียไม่ไป

จีน 'ยาก' ร่วมหารือสันติภาพยูเครนถ้ารัสเซียไม่ไป

จีนพูดเอง เป็นเรื่อง “ยาก” ที่จะเข้าร่วมการประชุมว่าด้วยสงครามในยูเครน ตามที่วางแผนไว้ในเดือนหน้า ถ้ารัสเซียไม่ร่วมด้วย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่ยูเครนพยายามเชิญชวนให้ประเทศต่างๆ เข้าร่วมการประชุมสันติภาพในเดือน มิ.ย. ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ด้วยหวังให้นานาชาติสนับสนุนเงื่อนไขของยูเครนในการยุติสงครามรัสเซีย โดยประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี เรียกร้องให้จีนร่วมประชุมด้วย

ล่าสุดรัฐบาลปักกิ่งยืนยันว่า การประชุมระดับผู้นำใดๆ จำเป็นต้องมีรัสเซียที่ถูกยูเครนปฏิเสธเข้าร่วมด้วย

นางสาวเหมาหนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลง ปักกิ่งเชื่อว่า การประชุม “ควรยอมรับรัสเซีย และยูเครน การเข้ามีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียมกันของภาคีทุกฝ่าย และหารือแผนสันติภาพทุกแผนอย่างเป็นธรรม”

“ไม่เช่นนั้นแล้วคงยากที่การประชุมนี้จะมีบทบาทสำคัญในการฟื้นฟูสันติภาพ การจัดการประชุมยังไม่ใช่ความต้องการของจีน และความคาดหวังของประชาคมโลก ทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับจีนที่จะเข้าร่วม” โฆษก ระบุ

ขณะที่รัฐบาลมอสโก เมินแนวคิดการประชุมผู้นำว่าด้วยสันติภาพโดยไม่มีรัสเซีย มองว่า “ประหลาด”

ด้านนายอู๋เชี่ยน โฆษกกระทรวงกลาโหม จีน แถลงว่า นายตงจุน รัฐมนตรีกลาโหมจีน กล่าวนอกรอบการประชุมแชงกรีลาไดอะล็อกที่สิงคโปร์ ย้ำ “จุดยืนที่เป็นกลางไม่เข้าข้างฝ่ายใด” ของจีนในสงครามครั้งนี้

“เราให้เกียรติพันธกรณีของเราที่จะไม่จัดหาอาวุธให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ในความขัดแย้ง เราควบคุมการส่งออกอุปกรณ์ทางทหารอย่างเคร่งครัด จีนจะเดินหน้าส่งเสริมการเจรจาสันติภาพอย่างเข้มงวด และแสดงบทบาทสร้างสรรค์ แต่ขอคัดค้านแข็งขันกับการที่สหรัฐหันมากล่าวโทษเรา” โฆษกแถลงหลังรัฐมนตรีกลาโหมจีนพบกับนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐที่สิงคโปร์

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์