ยานอวกาศ 'ฉางเอ๋อ-6' ของจีนลงจอดด้านไกลของดวงจันทร์สำเร็จ

ยานอวกาศ 'ฉางเอ๋อ-6' ของจีนลงจอดด้านไกลของดวงจันทร์สำเร็จ

องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) เปิดเผยว่า ยานอวกาศไร้คนขับฉางเอ๋อ-6 (Chang’e-6) สามารถลงจอดบนด้านไกลของดวงจันทร์ได้สำเร็จในเช้าวันนี้ (2 มิ.ย.) โดยถือเป็นความพยายามครั้งแรกของโลกในการเก็บตัวอย่างจากด้านไกลของดวงจันทร์ที่ยังไม่เคยมีการสำรวจมาก่อน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยานฉางเอ๋อ-6 ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศโดยจรวดขนส่งลองมาร์ช-5 (Long March-5) ซึ่งปล่อยออกจากศูนย์ปล่อยยานอวกาศเหวินชาง (Wenchang Space Launch Site) บริเวณชายฝั่งมณฑลไห่หนาน เมื่อวันที่ 3 พ.ค. เพื่อทำภารกิจเก็บตัวอย่างหินและดินจากด้านไกลของดวงจันทร์ซึ่งหันหน้าออกจากโลกเสมอ

โครงการนี้เป็นหนึ่งในความพยายามของจีนในการก้าวขึ้นเป็นมหาอำนาจด้านอวกาศและเป็นผู้นำในการพัฒนาอวกาศ ท่ามกลางการแข่งขันอย่างดุเดือดกับประเทศต่าง ๆ เช่น สหรัฐและอินเดีย

ก่อนหน้านี้เมื่อในเดือน ม.ค. 2562 ยานฉางเอ๋อ-4 เป็นยานอวกาศลำแรกที่ลงจอดบนด้านไกลของดวงจันทร์ได้สำเร็จ และสามารถส่งภาพถ่ายกลับมายังโลกได้ ต่อมาในเดือนธ.ค. 2563 ยานฉางเอ๋อ-5 ได้ส่งตัวอย่างดินจากดวงจันทร์กลับมายังโลกเป็นครั้งแรกในรอบ 44 ปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จีนตั้งเป้าที่จะส่งมนุษย์ไปยังดวงจันทร์ภายในปี 2573 และจะสร้างฐานวิจัยดวงจันทร์ให้แล้วเสร็จภายในปี 2578