'โตโยต้า' ก้มหัวขอโทษรอบใหม่ รัฐบาลตรวจเจอปัญหา 5 รถญี่ปุ่นแบรนด์ดัง

'โตโยต้า' ก้มหัวขอโทษรอบใหม่ รัฐบาลตรวจเจอปัญหา 5 รถญี่ปุ่นแบรนด์ดัง

ประธานใหญ่ Toyota แถลงข่าวขอโทษรอบใหม่ หลังรัฐบาลตรวจพบ 'ปัญหาด้านความปลอดภัย' ในรถยนต์ชื่อดัง 5 ยี่ห้อ 'โตโยต้า-ฮอนด้า-มาสด้า-ซูซูกิ-ยามาฮ่า' สั่งระงับการขาย-ส่งมอบรถ 6 รุ่นดังแล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (3 มิ.ย.) ว่า กระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นได้ตรวจพบปัญหาด้านความปลอดภัยในรถยนต์ 5 ยี่ห้อดัง ได้แก่ โตโยต้า (Toyota), มาสด้า (Mazda), ฮอนด้า (Honda), ซูซูกิ (Suzuki) และยามาฮ่า (Yamaha) โดยบริษัทเหล่านี้มีการรายงานข้อมูลความปลอดภัยที่เป็นเท็จหรือบิดเบือนระหว่างกระบวนการทดสอบความปลอดภัยทางถนน ส่งผลให้รัฐบาลมีคำสั่งให้ระงับการขายและส่งมอบรถยนต์ 6 รุ่นที่พบปัญหา ซึ่งในจำนวนนี้เป็นรถของโตโยต้าถึง 3 รุ่น 

รายงานระบุว่ากรณีของ "โตโยต้า มอเตอร์" ค่ายรถอันดับ 1 ในญี่ปุ่นนั้น ตรวจพบปัญหาในรถยนต์ 3 รุ่นคือ โคโรลลา ฟีลเดอร์ (Corolla Fielder), โคโรลลา อาซิโอ (Corolla Axio) และ ยาริส ครอส (Yaris Cross) และยังพบด้วยว่าโตโยต้ามีการใช้รถทดสอบที่ได้รับการดัดแปลง ในระหว่างการทดสอบความปลอดภัยในการชนสำหรับรถรุ่นที่ผ่านมา 4 รุ่น รวมถึงรุ่น Crown ด้วย

เหตุการณ์ล่าสุดนี้ส่งผลให้ "อาคิโอะ โทโยดะ" ประธานบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น เปิดแถลงข่าวทันทีภายในวันเดียวกันเพื่อกล่าวขอโทษและชี้แจงถึงปัญหาที่เกิดขึ้น

\'โตโยต้า\' ก้มหัวขอโทษรอบใหม่ รัฐบาลตรวจเจอปัญหา 5 รถญี่ปุ่นแบรนด์ดัง

"เราละเลยต่อกระบวนการขอใบรับรองและการผลิตรถยนต์จำนวนมาก โดยไม่ได้ทำตามขั้นตอนป้องกันที่เหมาะสมก่อน เราต้องขออภัยต่อลูกค้าของเราและผู้ที่ติดตามวงการยานยนต์ทุกท่าน" ประธานโตโยต้ากล่าว 

ทั้งนี้โตโยต้าระบุว่า การระงับการส่งมอบรถยนต์ 3 รุ่นดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อไลน์การผลิต 2 แห่ง ที่รับผิดชอบการผลิตรถจำนวน 1.3 แสนคันต่อปี ขณะที่โตโยต้าเพิ่งรายงานการจำหน่ายรถยนต์ได้สูงสุดทุบสถิติใหม่ที่กว่า 11 ล้านคันทั่วโลกในปีที่แล้ว  

ทางด้านบริษัท "มาสด้า มอเตอร์" แถลงยอมรับว่า บริษัทมีการแจ้งข้อมูลผิดพลาดและแทรกแซงในฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบการชนในรถยนต์ 5 รุ่น ซึ่งรวมถึงรุ่น "มาสด้า 2" (Mazda2) และ "โรดสเตอร์ RF" (Roadster RF) ขณะที่ทางการตรวจพบความผิดปกติในรถยนต์มากกว่า 1.5 แสนคัน ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2014 และจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น 

\'โตโยต้า\' ก้มหัวขอโทษรอบใหม่ รัฐบาลตรวจเจอปัญหา 5 รถญี่ปุ่นแบรนด์ดัง

“เราจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นกับซัพพลายเออร์เนื่องจากการหยุดจัดส่ง” มาซาฮิโระ โมโร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของมาสด้ากล่าวในวันนี้ พร้อมเสริมว่าบริษัทจะพยายามป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก ขณะที่การระงับส่งมอบครั้งนี้คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อคำสั่งซื้อ 3,500 รายการ แต่ทางบริษัทยังไม่ได้พิจารณาที่จะเรียกคืนรถ ณ จุดนี้

อย่างไรก็ดี ซีอีโอของมาสด้าย้ำว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของการตีความที่ผิดพลาดของพนักงานในเอกสารคู่มือที่ไม่ชัดเจน แต่ไม่ใช่การปลอมแปลงข้อมูลที่มีจุดประสงค์ร้าย หรือการตั้งใจปกปิดของบริษัท

ปัญหาความเชื่อมั่นไม่จบสิ้น?

ทั้งนี้ โตโยต้าเพิ่งเผชิญกับปัญหาอื้อฉาวครั้งใหญ่ที่สะเทือนความเชื่อมั่นไปทั่วโลกเมื่อปีที่แล้ว หลังจากทีมสอบสวนอิสระตรวจพบปัญหาในรถยนต์ทั้งหมดประมาณ 64 รุ่นของทั้งเครือ ซึ่งรวมถึงแบรนด์รถยนต์ขนาดเล็กในเครืออย่าง "ไดฮัทสุ มอเตอร์" (Daihatsu) และในจำนวนนี้เป็นรถที่จำหน่ายภายใต้แบรนด์โตโยต้า 22 รุ่น

เรื่องอื้อฉาวครั้งนี้ส่งผลให้ 'ไดฮัทสุ' ประกาศปิดโรงงานในประเทศทั้งหมดจนถึงต้นปี 2567 นี้ กระทบต่อการผลิตและส่งมอบรถยนต์จำนวนมาก และประธานของบริษัทได้ประกาศลาออก ขณะที่โยมิอุริรายงานว่าบริษัทแม่อย่าง "โตโยต้า" ต้องประกาศระงับส่งมอบรถยนต์ 6 รุ่น ให้กับ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชา โดยเป็นรถนต์ 6 รุ่นที่ไดฮัทสุมีส่วนร่วมในการพัฒนาซึ่งรวมถึงรุ่น เวลอซ (Veloz) และ อแวนซ่า (Avanza) 

ก่อนหน้านี้ไดฮัทสุได้แถลงยอมรับว่ามีการเปลี่ยนแปลงผลการทดสอบการชนในรถของบริษัท ซึ่งเกี่ยวข้องกับรถยนต์ 88,000 คันที่ผลิตในไทยและมาเลเซีย ระหว่างปี 2565-2566 โดยส่วนใหญ่ราว 76,000 คัน เป็นรถโตโยต้า Yaris Ativs ที่ผลิตในไทยเพื่อจำหน่ายในไทย เม็กซิโก และกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ และอีกประมาณ 11,800 คัน เป็นโตโยต้า Axias ที่ผลิตในมาเลเซีย