รถไฟตู้นอนความเร็วสูง ฮ่องกง-เซี่ยงไฮ้-ปักกิ่ง ‘ตัวเปลี่ยนเกม’ จีนเที่ยวจีน

รถไฟตู้นอนความเร็วสูง ฮ่องกง-เซี่ยงไฮ้-ปักกิ่ง ‘ตัวเปลี่ยนเกม’ จีนเที่ยวจีน

ผู้เล่นในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และนักเดินทางต่างตื่นเต้น และยกย่องว่า "รถไฟตู้นอนความเร็วสูงใหม่" ในเส้นทางฮ่องกง เซี่ยงไฮ้ และกรุงปักกิ่ง เป็น "ตัวเปลี่ยนเกม" เพราะมีเสถียรภาพและมีความยืดหยุ่นมากกว่าการเดินทางด้วยเครื่องบิน

สำนักข่าวเซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ รายงานว่า นักเดินทางและผู้เล่นในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ต่างยกย่องรถไฟตู้นอนความเร็วสูงขบวนใหม่ ในเส้นทางระหว่างฮ่องกง เซี่ยงไฮ้ และกรุงปักกิ่ง ว่าเป็น “ตัวเปลี่ยนเกม” เนื่องจากพวกเขามองว่า รถไฟใหม่นี้มีความยืดหยุ่นและมีเสถียรภาพมากกว่าการเดินทางด้วยเครื่องบิน และช่วยให้ผู้โดยสารมีช่วงเวลาที่ผ่อนคลายไปกับการเดินทางมากขึ้น

มูนโหย่ว มูนอี้ (Moon Yau Moon-yee) ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปจากบริษัทท่องเที่ยว Sunflower Travel Services เผยว่า ขณะนี้นักเดินทางสามารถพักผ่อนบนรถไฟความเร็วสูง และเริ่มกิจกรรมของพวกเขาได้ในวันถัดไปเมื่อเดินทางถึงที่หมายในช่วงเช้า ทำให้มีเวลาเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวมากขึ้น และสามารถกำหนดแผนเดินทางไปเที่ยวได้ดีขึ้น เนื่องจากรถไฟจากสถานีต้นทางจะออกเดินทางช่วงเย็น และจะถึงจุดหมายปลายทางในช่วงเช้าของวันถัดไป

เมื่อเทียบกับการเดินทางด้วยเครื่องบิน โหย่วบอกว่าเที่ยวบินระหว่างฮ่องกง เซี่ยงไฮ้ และกรุงปักกิ่งมักถึงจุดหมายปลายทางช้า บางครั้งถึงที่หมายช่วงเย็นหรือเกือบจะหมดวัน ทำให้นักท่องเที่ยวที่วางแผนเที่ยว 5 วัน มีเวลาเที่ยวจริงเพียง 3 วัน เนื่องจากต้องเสียเวลาเดินทางเกือบ 2 วัน

ทั้งนี้ การรถไฟจีนประกาศเมื่อวันอังคาร (4 มิ.ย.) ว่า รถไฟตู้นอนความเร็วสูงเส้นทางฮ่องกง เซี่ยงไฮ้ และกรุงปักกิ่ง จะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. เป็นต้นไป โดยจะให้บริการทุก ๆ วันศุกร์-วันจันทร์ ซึ่งเที่ยวรถไฟนี้ อาจมาแทนที่รถไฟรุ่นเก่าที่เดินทางระหว่างสถานีฮ่องฮำ (Hung Hom) และอีก 2 สถานีในกรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ ที่ถูกระงับไปในช่วงแพร่ระบาดโควิดปี 2563

ร่นระยะเวลาเดินทาง ดึงดูดนักท่องเที่ยวทุกวัย

โหย่วกล่าวว่า รถไฟความเร็วสูงขบวนใหม่นี้ช่วยร่นระยะเวลาเดินทางในเส้นทางฮ่องกง-กรุงปักกิ่งได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ขบวนรถไฟเก่า ใช้เวลาเดินทางอย่างน้อย 24 ชั่วโมง ขณะที่รถไฟขบวนใหม่ใช้เวลาเดินทางราว 12 ชั่วโมง

นอกจากนี้ โหย่วย้ำว่า รถไฟตู้นอนความเร็วสูงใหม่จะเป็นประโยชน์ต่อนักเดินทางธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับความตรงต่อเวลา และผู้ที่พึงพอใจกับสถานีที่สะดวกสบายใจกลางเมือง

อย่างไรก็ตาม โหย่วเชื่อว่า ขบวนใหม่นี้จะเป็นที่นิยมในหมู่นักเดินทางเพื่อการพักผ่อนมากที่สุด โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ซึ่งคาดว่าคนหนุ่มสาวอาจจะแบ่งปันห้องนอนกับเพื่อน ๆ และเพลิดเพลินไปกับทิวทัศน์ระหว่างทาง

ส่วนนักเดินทางสูงวัยก็อาจเพลิดเพลินไปกับการเดินทางด้วยเช่นกัน เพราะผู้สูงอายุมักพึงพอใจกับการเดินทางเป็นกลุ่ม และบริษัทของโหย่วจะเสนอแพ็กเกจท่องเที่ยวที่มีการใช้บริการรถไฟขบวนใหม่นี้ และคาดว่าผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวคงทำแบบเดียวกัน

ตอบโจทย์คนรักรถไฟมากกว่าเครื่องบิน

ด้านเกียนนา ซู หว่อง เหม่ย-ลุน (Gianna Hsu Wong Mei-lun) ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เผยว่า เส้นทางรถไฟดังกล่าวอาจช่วยบรรเทาปัญหาการให้บริการเที่ยวบินหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 ของฮ่องกง เนื่องจากผู้เดินทางสามารถเลือกใช้บริการได้ทั้งรถไฟความเร็วสูง หรือเที่ยวเดินทางไกลภายในประเทศ

เพอร์รี อิ๋ว พัก เหลือง (Perry Yiu Pak-leung) ผู้บัญญัติกฎหมายการท่องเที่ยว กล่าวว่า ยากที่จะคาดเดาว่าเส้นทางรถไฟใหม่นี้จะดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากเท่าไร แต่เดาว่าอาจดึงดูดผู้ที่ไม่ชอบเดินทางด้วยเครื่องบิน

“กลุ่มผู้สูงอายุหรือกลุ่มครอบครัวที่มีเด็กเล็กร่วมเดินทาง มักลังเลที่จะเดินทางด้วยเที่ยวบินระยะไกล ดังนั้น รถไฟตู้นอนใหม่นี้เป็นทางเลือกใหม่สำหรับพวกเขา”

ด้านโหย่ว ย้ำอีกว่า นักเดินทางเพื่อทำธุรกิจอาจพึงพอใจรถไฟใหม่มากกว่า เพราะสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ไม่เหมือนกับเครื่องบินที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตไม่ได้

ขณะที่ผู้คนใน “เสี่ยว หง ชู” โซเชียลมีเดียของจีนที่คล้ายอินสตาแกรม ต่างตื่นเต้นกับรถไฟตู้นอนใหม่สายนี้ โดยมีผู้ใช้รายหนึ่งบอกว่า รถไฟตู้นอนช่วยประหยัดค่าที่พักได้ 1 คืน ขณะที่อีกคนมองว่า เป็นข่าวดีสำหรับคนที่กลัวการบิน ส่วนบางคนมองว่าค่าใช้จ่ายใกล้เคียงกัน แต่รถไฟใช้เวลาเดินทางนานกว่า 

ทั้งนี้ รถไฟเส้นทางเซี่ยงไฮ้-ปักกิ่งเที่ยวเดียวมีราคาอยู่ที่ 682 - 2,128 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 3,200- 10,000 บาท) ซึ่งขึ้นอยู่กับประเภทที่นั่ง ขณะที่เที่ยวบินปักกิ่ง-ฮ่องกง มีค่าใช้จ่าย 1,555 - 3,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 7,300- 14,000บาท)

 

อ้างอิง: South China Morning Post