จับตาระดมทุนทรัมป์ บัตร 3 แสนแฟนคลับก็จ่าย!

จับตาระดมทุนทรัมป์ บัตร 3 แสนแฟนคลับก็จ่าย!

สองนักลงทุนเทคโนโลยีและผู้จัดพอดแคสต์ชื่อดัง จัดงานระดมทุนให้โดนัลด์ ทรัมป์ที่ซานฟรานซิสโก สัญญาณล่าสุดจากภาคเทคโนโลยีที่เคยเป็นอริหันมาต้อนรับผู้สมัครจากรีพับลิกัน

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงาน เดวิด แซคส์ นักลงทุนวีซีชื่อดังและชามาธ พลิหะปิติยา ผู้ก่อตั้งบริษัทลงทุนโซเชียลแคปิตอล สองผู้จัดพอดแคสต์ยอดนิยม All-In เป็นเจ้าภาพจัดงานระดมทุนให้กับโดนัลด์ ทรัมป์ ณ ที่พักแปซิฟิกไฮท์ของแซคส์ ในวันพฤหัสบดี (6 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ขายบัตรในราคา 50,000 ดอลลาร์ต่อคน และ 300,000 ดอลลาร์ซึ่งจะได้ถ่ายรูปกับทรัมป์ด้วย 

ปรากฏว่าบัตรขายหมดเกลี้ยง คาดว่าจะระดมเงินให้ทรัมป์ได้ 12 ล้านดอลลาร์ ตอนซีเอ็นบีซีรายงานข่าวนี้แซคส์ปฏิเสธให้ความเห็น ส่วนพลิหะปิติยายังไม่ตอบคำถาม

การจัดงานระดมทุนใจกลางเมืองหลวงแห่งเทคโนโลยีอย่างซานฟรานซิสโก สะท้อนให้เห็นความรู้สึกที่มีต่อทรัมป์กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ฝ่ายเสรีนิยมยึดครองมาตลอด แซคส์นั้นแม้เป็นสายอนุรักษนิยมมายาวนาน แต่บริจาคเงินให้กับฮิลลารี คลินตันในปี 2559

ระยะหลังเขาหันมาสนับสนุนพรรครีพับลิกันและเริ่มหนุนทรัมป์ออกสื่อ เมื่อชัดเจนแล้วว่าทรัมป์จะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ส่วนพลิหะปิติยานั้นเคยบริจาคเงินกว่า 250,000 ดอลลาร์ให้กับโจ ไบเดน ในปี 2563

สัปดาห์ก่อนแซคส์กล่าวในพอดแคสต์

“ผมรู้ว่ามีคนจำนวนมากสนับสนุนทรัมป์ แต่พวกเขาไม่อยากยอมรับ และผมคิดว่างานนี้จะละลายพฤติกรรม  เผลอๆ อาจสร้างกระแสความชื่นชอบที่จู่ๆ ทุกคนก็ยอมรับความจริงนั้นได้ทันที”

การที่หลายคนในแวดวงเทคโนโลยีหันมาเชียร์ทรัมป์ก่อนการเลือกตั้ง 2567 เป็นผลจากนโยบายของประธานาธิบดีไบเดน ภายใต้รัฐบาลของเขาคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ (เอสอีซี) ใช้มาตรการต่อต้านคริปโทเคอร์เรนซี คณะกรรมการกำกับต่อต้านการผูกขาดเล่นงานบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่มาร์เก็ตแคปมหึมา