นายกฯ เศรษฐา ร่วม 16 ประเทศจี้‘อิสราเอล-ฮามาส’ หยุดยิงทันที

นายกฯ เศรษฐา ร่วม 16 ประเทศจี้‘อิสราเอล-ฮามาส’ หยุดยิงทันที

ผู้นำ 17 ประเทศรวมทั้งนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน เรียกร้องอิสราเอล-ฮามาส ยอมรับข้อตกลงหยุดยิงและปล่อยตัวประกัน

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ร่วมลงนามในแถลงการณ์ร่วม 17 ประเทศ ประกอบด้วยสหรัฐ, อาร์เจนตินา, ออสเตรีย, บราซิล, บัลแกเรีย, แคนาดา, โคลอมเบีย, เดนมาร์ก, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, โปแลนด์, โปรตุเกส, โรมาเนีย, เซอร์เบีย, สเปน, ไทย และสหราชอาณาจักร เรียกร้องให้ยุติสงคราม โดยทั้ง 17 ประเทศมีพลเมืองถูกฮามาสจับเป็นตัวประกัน

ทำเนียบขาวอ่านแถลงการณ์ ความว่า

“ในฐานะผู้นำประเทศที่ห่วงใยอย่างยิ่งต่อตัวประกันที่ถูกฮามาสจับไปในกาซา รวมถึงพลเมืองของเราเอง เราสนับสนุนเต็มที่ต่อความเคลื่อนไหวที่จะนำไปสู่ข้อตกลงหยุดยิงและปล่อยตัวประกันที่กำลังเจรจากันในขณะนี้ ตามที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศไว้เมื่อวันที่ 31 พ.ค.2567 ไม่มีเวลาให้สูญเสียอีกต่อไป เราเรียกร้องฮามาสให้ตอบรับข้อตกลงที่อิสราเอลพร้อมแล้วที่จะเดินหน้า และเริ่มต้นกระบวนการปล่อยพลเมืองของเรา”

"เราทราบว่าข้อตกลงนี้จะนำไปสู่การหยุดยิงและการฟื้นฟูฉนวนกาซาโดยทันที พร้อมทั้งให้คำมั่นด้านความปลอดภัยแก่ชาวอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์, ให้โอกาสสำหรับสันติภาพระยะยาวที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น และแนวทางสองรัฐ ในช่วงเวลาสำคัญนี้ เราเรียกร้องให้ผู้นำของอิสราเอลและฮามาสประนีประนอมให้มากที่สุดเพื่อปิดข้อตกลงนี้ และบรรเทาความกังวลของครอบครัวตัวประกัน,ผู้คนทั้งสองฝ่ายในความขัดแย้งอันเลวร้ายนี้และพลเรือนถึงเวลาแล้วที่สงครามจะต้องยุติลง และข้อตกลงนี้คือจุดเริ่มต้นที่จำเป็น