เงินยูโรอ่อนค่าแตะต่ำสุดรอบ 1 เดือน หลังปธน.ฝรั่งเศสยุบสภา

เงินยูโรอ่อนค่าแตะต่ำสุดรอบ 1 เดือน หลังปธน.ฝรั่งเศสยุบสภา

เงินยูโรอ่อนค่าแตะต่ำสุดรอบ 1 เดือน หลังประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เดิมพันอนาคตทางการเมือง ด้วยการประกาศยุบสภาฯ เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ 2 รอบ ก่อนปารีสจัดโอลิมปิก

เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ประกาศยุบสภาฯ เมื่อวันอาทิตย์ (9 มิ.ย.) เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ โดยรอบแรกจะมีขึ้นในวันที่ 30 มิ.ย. และรอบสองวันที่ 7 ก.ค.

การประกาศที่น่าตกใจของผู้นำฝรั่งเศส มีขึ้นหลังพรรคอองมาร์ช (LREM) ของเขา พ่ายแพ้ให้แก่พรรคฝ่ายค้าน "เนชั่นแนล แรลลี่" (National Rally) หรือ RN ภายใต้การนำของมารี เลอเพน ในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรป 

มาครง กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรป เป็นสิ่งที่เลวร้ายสำหรับรัฐบาลของเขา และเป็นสิ่งที่เขาไม่สามารถเพิกเฉยได้ และการตัดสินใจครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาไม่ถึง 2  เดือน ก่อนที่ปารีสจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 

ด้านสกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากประธานาธิบดีฝรั่งเศสประกาศยุบสภาและเตรียมจัดการเลือกตั้งใหม่ 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยูโรอ่อนค่าลงเทียบกับดอลลาร์ สู่ระดับ 1.0764 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค. ในการซื้อขายที่ตลาดเอเชียช่วงเช้าวันนี้

มานซูร์ โมฮี-อุดดีน นักวิเคราะห์ของแบงก์ ออฟ สิงคโปร์ กล่าวว่า หากพรรคเนชันแนลแรลลี ซึ่งเป็นพรรคขวาจัดได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาฝรั่งเศส จะยิ่งสร้างแรงกดดันต่อสกุลเงินยูโรในระยะใกล้นี้ ขณะเดียวกันนักลงทุนในตลาดกำลังจับตาการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐและการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้ด้วย