มาครงจี้ชาวฝรั่งเศส ‘เลือกให้ถูกต้อง’ หลังยุบสภา

มาครงจี้ชาวฝรั่งเศส ‘เลือกให้ถูกต้อง’ หลังยุบสภา

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง มั่นใจ ประชาชนฝรั่งเศส “เลือกได้ถูกต้อง” ในการเลือกตั้งที่จะมาถึงเร็วๆ นี้ หลังเขาประกาศยุบสภาในวันอาทิตย์ เมื่อพรรคขวาจัดโค่นพันธมิตรกลางขวาในการเลือกตั้งสภายุโรป

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ประธานาธิบดีมาครงโพสต์แพลตฟอร์ม X

“ผมมั่นใจในศักยภาพของประชาชนฝรั่งเศส ที่จะตัดสินใจได้ถูกต้องสำหรับพวกเขาเองและคนรุ่นหลัง ความฝันเดียวของผมคือทำประโยชน์ให้กับประเทศของเราที่ผมรักมาก”

ทั้งนี้ มาครงประกาศยุบสภาเมื่อวันอาทิตย์ (9 มิ.ย.) จัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 30 มิ.ย. รอบสองวันที่ 7 ก.ค. หลังจากพรรคขวาจัดรวมถึงพรรคเนชันแนลแรลลี (อาร์เอ็น) ครองที่นั่งเกือบ 40% ของการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปในฝรั่งเศส

ในการแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ มาครงเตือนถึงอันตรายเมื่อ “นักชาตินิยมและจอมโวหารผงาดขึ้น” ทั้งในฝรั่งเศสและยุโรป อย่างไรก็ตาม เขารู้ว่าสามารถไว้วางใจโหวตเตอร์ว่า “เลือกที่จะเขียนประวัติศาสตร์แทนการถูกประวัติศาสตร์ครอบงำ”

มาครงหวังว่าจะได้เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรที่เคยเสียไปในการเลือกตั้งปี 2565 กลับคืนมา แต่หลายคนเกรงว่า พรรคอาร์เอ็นที่มีนโยบายต่อต้านผู้อพยพจะเป็นฝ่ายคว้าชัยชนะแทน บีบให้มาครงต้องทำงานอย่างลำบากใจกับนายกรัฐมนตรีขวาจัด

ล่าสุดนายเซบาสเตียน เชนู รองประธานพรรคอาร์เอ็นประกาศว่า นายจอร์แดน บาร์เดลลา ผู้นำพรรควัย 28 ปี จะลงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี