UNSC หนุนแผนหยุดยิงอิสราเอล-ฮามาส l World in Brief

UNSC หนุนแผนหยุดยิงอิสราเอล-ฮามาส l World in Brief

แผนหยุดยิงอิสราเอล-ฮามาส มีความคืบหน้าขึ้นมาในระดับ UNSC สร้างความหวังสันติภาพในกาซา ส่วนแถวทะเลจีนใต้ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์แนะทหารเตรียมความพร้อม

  • UNSC หนุนแผนหยุดยิงอิสราเอล-ฮามาส

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ลงมติเมื่อวันจันทร์ (10 มิ.ย.) ตามเวลานิวยอร์ก สนับสนุนข้อเสนอโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้อิสราเอลและฮามาสหยุดยิงในฉนวนกาซา และขอให้ฮามาสยอมรับข้อตกลงนี้ที่หวังยุติสงครามแปดเดือนลงเสียที

ด้านกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ยอมรับข้อมติร่างโดยสหรัฐ แถลงว่า พร้อมให้ความร่วมมือกับคนกลางปฏิบัติตามหลักการของแผน “ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนของเราและกลุ่มต่อต้าน”

  • อินเทลระงับแผนขยายโรงงานในอิสราเอล 

อินเทลเผย ระงับแผนการขยายโรงงานใหญ่ทางภาคใต้ของอิสราเอลที่ต้องอัดฉีดเม็ดเงินเพิ่มอีก 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ออกไปก่อน โดยไม่ให้เหตุผลและไม่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับฮามาสในกาซาที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้  

“อิสราเอลยังคงเป็นหนึ่งในฐานการผลิตและอาร์แอนด์ดีระดับโลกของเรา เรายังคงมุ่งมั่นเต็มที่กับที่นี่” แถลงการณ์อินเทลระบุ 

  • ‘มาร์กอส’ ลั่น ฟิลิปปินส์ต้องเตรียมพร้อม 

ประธานาธิบดีเฟอร์ดินันด์ มาร์กอส จูเนียร์ แสดงสุนทรพจน์กับทหารที่ จ.อิสเบลา  ว่า ฟิลิปปินส์ควรเตรียมตัวให้พร้อมเนื่องจากภัยคุกคามจากภายนอกเด่นชัดมากขึ้นผลจากความตึงในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกเพิ่มสูง 

ทั้งนี้ การที่ฟิลิปปินส์ตั้งอยู่ใกล้กับไต้หวันทำให้ฟิลิปปินส์อยู่ในพื้นที่ผลประโยชน์ของจีน จ.อิสเบลาที่มาร์กอสแสดงสุนทรพจน์ครั้งนี้อยู่ทางภาคเหนือ ตรงข้ามกับไต้หวันที่จีนมองว่าเป็นดินแดนของตน