หายนะโลกร้อน 'เมืองสกีรีสอร์ตสวิตฯ' น้ำท่วม-ดินถล่ม หลังฝนตกหนักจนหิมะละลาย

หายนะโลกร้อน 'เมืองสกีรีสอร์ตสวิตฯ' น้ำท่วม-ดินถล่ม หลังฝนตกหนักจนหิมะละลาย

เมืองสกีรีสอร์ต Zermatt ในสวิตเซอร์แลนด์ เผชิญฝนตกหนักจนหิมะในหุบเขาละลาย ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำของเมืองเอ่อล้น และเกิดน้ำท่วม-ดินถล่มในหลายพื้นที่ จนปิดเส้นทางการเข้าถึงเมือง

สำนักข่าวสโนว์เบรน (Snowbrains) รายงานวานนี้ (21 มิ.ย.) ว่า เมืองสกีรีสอร์ตชื่อดัง Zermatt ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก หลังเกิดดินถล่มและน้ำท่วมเนื่องจากแม่น้ำในพื้นที่ล้น ทำให้ถนนหนทางไม่สามารถสัญจรได้ในวันศุกร์ที่ผ่านมา

เมือง Zermatt ตั้งอยู่ในรัฐวาเล (Wallis/Valais) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เกิดฝนตกหนัก จนทำให้แม่น้ำหลายสายในพื้นที่เกิดน้ำล้น โดยน้ำจากแม่น้ำ Rhone ซึ่งเป็นหนึ่งในแม่น้ำที่สำคัญแห่งหนึ่งในยุโรปที่มีต้นกำเนิดในสวิตเซอร์แลนด์ และไหลผ่านไปยังฝรั่งเศสนั้น ไหลท่วมทั่วพื้นที่ส่วนใหญ่ของรัฐวาเล และแม่น้ำ Vispa ในเมือง Zermatt ที่รองรับน้ำจากแม่น้ำ Rhone เกิดน้ำล้นไหลท่วมถนนหลายสาย จนปิดเส้นทางหลายแห่งในหมู่บ้านของเมือง Zermatt

หายนะโลกร้อน \'เมืองสกีรีสอร์ตสวิตฯ\' น้ำท่วม-ดินถล่ม หลังฝนตกหนักจนหิมะละลาย

อย่างไรก็ตาม หิมะละลายหลังจากเผชิญกับฝนตกหนักเมื่อไม่นานมานี้ ไม่ใช่สาเหตุก่อให้เกิดน้ำท่วมเมืองเพียงอย่างเดียว แต่ยังทำให้ดินอ่อนตัว และส่งผลให้เกิดดินถล่มบนถนนระหว่างเมือง Tasch และ Zermatt ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงเส้นทางไปยังเมือง Zermatt ได้

บริษัทรถไฟ Gotthard ได้ประกาศระงับให้บริการระหว่างเมือง Visp และ Zermatt ผ่านโซเชียลมีเดียในวันนี้ โดยระบุว่า ยกเลิกให้บริการรถไฟสาย R40, RE41 และ RE42 เนื่องจากน้ำท่วม และไม่เหลือยานพาหนะโดยสารใดที่เข้าถึงเมือง Zermatt ได้

ล่าสุด สำนักข่าวยูโรนิวส์ รายงานว่า รัฐวาเลประกาศเฝ้าระวังระดับสูงในพื้นที่ใกล้แม่น้ำ Rhone ในช่วงเช้าที่ผ่านมา และมีผู้สูญหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว 3 ราย

เจ้าหน้าที่ประกาศให้ประชาชนหลีกเลี่ยงพื้นที่ต่ำของบ้าน เช่น ห้องใต้ดิน และให้อยู่ห่างจากแม่น้ำที่น้ำเอ่อล้น รวมถึงบริเวณสะพาน และแนะนำไม่ให้ประชาชนถ่ายรูปน้ำท่วม เพื่อความปลอดภัย ขณะที่โรงเรียนต่าง ๆ ต้องปิดการเรียนการสอน

 

อ้างอิง:  Snowbrians, Euro News