‘อินฟลู’ อาชีพยอดฮิตคนรุ่นใหม่ ช่องทางทำเงินไวแต่รายได้ไม่มั่นคง

‘อินฟลู’ อาชีพยอดฮิตคนรุ่นใหม่ ช่องทางทำเงินไวแต่รายได้ไม่มั่นคง

เบื้องหลัง“อินฟลูเอนเซอร์”อาชีพในฝันของสัมคมยุคโซเชียล มีช่องทางทำเงินมากมาย แต่รายได้กลับไม่มั่นคง เมื่อ TikTok YouTube จ่ายเงินน้อยลง หวั่นผู้ติดตามหายถ้า TikTok โดนสหรัฐแบน

KEY

POINTS

  • 'ครีเอเตอร์' อาชีพสายคอนเทนท์ในโซเชียลมีดีจะเพิ่มขึ้นจนแน่นวงการ แต่ไม่มีความมั่นคงทางการเงิน ไม่มีค่าชดเชยวันหยุด เงินบำนาญ หรือแม้แต่ประกันสุขภาพ
  • เหล่าอินฟลูเรียกร้องความยุติธรรม เมื่อ  TikTok YouTube จ่ายเงินน้อยลง และการอัปเดท'อัลกอลิทึม'ทำให้ต่าตอบแทนและรายได้หด ยอดดูน้อยลง
  • ถ้า TikTok โดนแบน ครีเอเตอร์จะสูญเสียแหล่งรายได้สำคัญและยอดติดตามทั้งหมด

ในยุคที่ “โซเชียลมีเดีย”เป็นสิ่งที่เข้ามาขับเคลื่อนสังคม ทำให้หลายคนอยากเป็นอินฟลูเอนเซอร์ “ดาวTikTok ” หรือ  “ยูทูเบอร์ชื่อดัง” อาชีพสายคอนเทนท์ แต่เบื้องหลังภาพลักษณ์ที่ดูสวยหรูของอาชีพนี้ ความจริงแล้วไม่ได้ง่ายเลย

ปัจจุบันมีผู้คนมากมายบนโลกโซเชียลมีเดียโพสต์วิดีโอและรูปภาพเพื่อความบันเทิงหรือเพื่อแบ่งปันความรู้ลงบนแพลตฟอร์มต่างๆ  ข้อมูลจาก Goldman Sachs ชี้ว่าในปี 2566 มีผู้สร้างรายได้จากโซเชียลมีเดียอยู่ประมาณ 50 ล้านคน และคาดการณ์ว่าจำนวนนี้จะเพิ่มสูงขึ้นถึง 10-20% ต่อปีไปจนถึงปี 2571 นั่นหมายความว่าวงการนี้อัดแน่นยิ่งขึ้นไปอีก

หลายคนคิดว่าการเป็นครีเอเตอร์ชื่อดังในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆจะมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ แต่สำหรับ คลินท์ แบรนท์ลีย์ ครีเอเตอร์เต็มเวลามีผู้ติดตามมากกว่า 400,000 คน  โพสต์วิดีโอบน TikTok, YouTube และ Twitch เผยแพร่เนื้อหาเกี่ยวกับกับเกมออนไลน์ซึ่งมีการดูเฉลี่ย 100,000 ครั้ง กลับมีรายได้ทั้งปี 2566 น้อยกว่าค่าจ้างเฉลี่ยต่อปีสำหรับพนักงานเต็มเวลาในสหรัฐซึ่งอยู่ที่ประมาณ 58,084 ดอลลาร์ หรือราว 2.1 ล้านบาท

‘อินฟลู’ อาชีพยอดฮิตคนรุ่นใหม่ ช่องทางทำเงินไวแต่รายได้ไม่มั่นคง

หลายช่องทางทำเงินแต่กลับ ‘ไม่มั่นคง’

สำหรับครีเอเตอร์ชื่อดังในตอนนี้ การสร้างรายได้ที่มั่นคงและเชื่อถือได้ในฐานะผู้สร้างโซเชียลมีเดียกลายเป็นเรื่องยากขึ้นเรื่อยๆ 

อย่างแรกคือ แพลตฟอร์มจ่ายเงินให้น้อยลงสำหรับโพสต์ยอดนิยม เพราะอัลกอริทึมของโซเชียลมีเดียเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ทำให้ยากขึ้นสำหรับผู้สร้างเนื้อหาในการเข้าถึงผู้ชมจำนวนมาก และแบรนด์มีเกณฑ์ที่เข้มงวดมากขึ้นสำหรับข้อตกลงการเป็นสปอนเซอร์ โดยแบรนด์มักมองหาครีเอเตอร์ที่มียอดเอ็นเกจดี รวมทั้งความไม่แน่นอนเกี่ยวกับอนาคตของ TikTok จากความเป็นไปได้ที่ TikTok จะถูกปิดในสหรัฐนั้นได้สร้างความกังวลให้กับผู้สร้างที่พึ่งพาแพลตฟอร์มนี้เป็นแหล่งรายได้หลัก

ครีเอเตอร์มีรายได้หลายช่องทาง แต่อาจต้องใช้เวลาและความอดทนจนกว่าจะเป็นช่องที่มีผู้คนติดตามและสามารถสร้างรายได้ โดยส่วนใหญ่แล้วรายได้จะมาจาก 4 ทางด้วยกัน คือ 1.รายได้โดยตรงจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียตามจำนวนการดูวิดีโอหรือจำนวนการมีส่วนร่วม 2.การมีสปอนเซอร์  3.การขายสินค้า 4.ลิงก์ Affiliate

กุญแจสำคัญคือการลงคอนเทนท์อย่างสม่ำเสมอและสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพเพื่อผู้ชม

‘อินฟลู’ก็มีปัญหาชีวิตการทำงาน

จัสมิน เอนเบิร์ก นักวิเคราะห์จาก Emarketer สะท้อนมุมมองว่า “ครีเอเตอร์ที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ไม่ได้ประสบความสำเร็จชั่วข้ามคืน เหล่าครีเอเตอร์ต้องทุ่มเทเวลา ความพยายาม และการทำงานหนักอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน”

นอกจากนี้ ครีเอเตอร์ยังต้องเผชิญกับความท้าทายอื่นๆ  เช่น การไม่มีสวัสดิการ เช่น ค่าจ้างวันหยุด ประกันสุขภาพ เงินบำนาญ รายได้ที่ไม่แน่นอน ซึ่งอิงตามจำนวนผู้ติดตาม ยอดมีส่วนร่วม  ท่ามกลางการแข่งขันในตลาดโซเชียงมีเดียที่มีครีเอเตอร์หน้าใหม่เพิ่ทขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับอัลกอริทึมของโซเชียลมีเดียที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ 

อีกหนึ่งสิ่งที่ครีเอเตอร์ต้องเผชิญคือการแบกรับคำวิพากษ์วิจารณ์และการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพจิต สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับความมั่นคงทางการเงินและอนาคต

‘อินฟลู’ อาชีพยอดฮิตคนรุ่นใหม่ ช่องทางทำเงินไวแต่รายได้ไม่มั่นคง

รายได้หดเพราะ'อัลกอลิทึม'

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหลายแห่งได้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างการจ่ายเงินให้กับครีเอเตอร์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้ของผู้สร้างเหล่านี้อย่างมาก แพลตฟอร์มต่างๆ ได้เพิ่มคุณสมบัติสำหรับการรับรางวัลหรือรายได้จากแพลตฟอร์ม ตัวอย่างเช่น TikTok ตอนนี้ต้องการผู้ติดตามอย่างน้อย 10,000 คน และมียอดดูขั้นต่ำ 100,000 ครั้งในเดือนที่ผ่านมา ทำให้เข้าถึงได้ยากขึ้นสำหรับครีเอเตอร์ขนาดเล็ก

รายได้ของครีเอเตอร์นั้นอาจจะไม่ได้มากมายเสมอไป จากข้อมูลของ NeoReach เอเจนซี่การตลาดเผยให้เห็นว่าในปีที่แล้ว 48% ครีเอเตอร์มีรายได้อยู่ที่ 15,000 ดอลลาร์หรือน้อยกว่านั้น และมีเพียง 13% เท่านั้นที่สร้างรายได้มากกว่า 100,000 ดอลลาร์

เดกาน่า คาร์เตอร์ ครีเอเตอร์ TikTok ที่มีผู้ติดตาม 1.8 ล้านคน กำลังเผชิญกับปัญหาที่พบบ่อยของเหล่าครีเอเตอร์บนโซเชียลมีเดียหลายคน แม้จะมีผู้ติดตามจำนวนมาก แต่รายได้ของเธอกลับลดลง

เธอได้รับเงินเพียง 12,000 ดอลลาร์จาก TikTok ทั้งหมด สำหรับวิดีโอของเธอที่มียอดดูรวมกันหลายล้านครั้ง วิดีโอล่าสุดของเธอที่มีผู้เข้าชม 10 ล้านครั้ง เธอได้รับเงินเพียง 120 ดอลลาร์เท่านั้น

คาร์เตอร์รู้สึกหงุดหงิด เช่นเดียวกับครีเอเตอร์คนอื่นๆ ที่ทุ่มเทเวลาและความพยายามอย่างมากในการสร้างเนื้อหาที่ดึงดูดผู้ชม แต่กลับได้รับผลตอบแทนทางการเงินที่ต่ำ

คาร์เตอร์ไม่ใช่ครีเอเตอร์บนโซเชียลมีเดียคนเดียวที่เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการจ่ายเงิน ซึ่งครีเอเตอร์หลายคน กำลังพูดออกมาเกี่ยวกับความกังวลเกี่ยวกับรายได้ที่ลดลง และต้องการได้รับค่าตอบแทนที่ยุติธรรมสำหรับงานหนักและความทุ่มเทของพวกเขา

YouTube เผยว่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาจ่ายเงินให้กับครีเอเตอร์กว่า 7 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ครีเอเตอร์หลายคนยังต้องการความยุติธรรมและโปร่งใสมากขึ้น และยังไม่พอใจกับระบบการจ่ายเงินปัจจุบัน

อนาคตของครีเอเตอร์ไม่มี TikTok

TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นยอดนิยม กำลังเผชิญกับอนาคตที่ไม่แน่นอน หลังจากที่มีการประกาศแบนแอปพลิเคชันในสหรัฐอเมริกา ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ ครีเอเตอร์ และธุรกิจ

หากมีการแบน TikTok ครีเอเตอร์ที่สร้างรายได้จาก TikTok จะสูญเสียแหล่งรายได้สำคัญและ ธุรกิจที่ใช้ TikTok ในการเข้าถึงลูกค้า จะต้องหาวิธีใหม่ในการทำการตลาด

รวมทั้งครีเอเตอร์บนโซเชียลมีเดียเผชิญกับกาเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในปีนี้ รายได้ของพวกเขามาจากการสนับสนุนแบรนด์ที่คาดหวังสิ่งที่มากกว่าแค่จำนวนผู้ติดตาม คือ การมีส่วนร่วม จากโพสต์ที่มีบันทึกไว้และแชร์ และการเปลี่ยนแปลงอัลกอริทึมส่งผลต่อการเข้าถึงผู้ชม