เที่ยวบิน‘เจ้าพ่อวิกิลีกส์’ แวะเติมน้ำมันดอนเมือง ก่อนมุ่งหน้าไปขึ้นศาล

เที่ยวบิน‘เจ้าพ่อวิกิลีกส์’ แวะเติมน้ำมันดอนเมือง ก่อนมุ่งหน้าไปขึ้นศาล

เที่ยวบินของผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ “จูเลียน อัสซานจ์” แวะเติมน้ำมันที่สนามบินดอนเมือง ก่อนนำตัวไปขึ้นศาลที่หมู่เกาะมาเรียนาเหนือ ดินแดนสหรัฐในแปซิฟิก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน อัสซานจ์ วัย 52 ปี ที่สหรัฐขอตัวส่งผู้ร้ายข้ามแดนมานาน กำลังถูกนำตัวไปขึ้นศาลหลังเจ้าตัวตกลงยอมรับสารภาพแลกกับการได้กลับสู่บ้านเกิดออสเตรเลีย 

ตามเอกสารที่ยื่นต่อศาลในหมู่เกาะมาเรียนาเหนือ อัสซานจ์เห็นชอบสารภาพผิดในข้อหาสมรู้ร่วมคิดให้ได้มาและเผยแพร่ข้อมูลการป้องกันประเทศ

ระหว่างกระบวนการนำตัวไปขึ้นศาล ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงเทพมหานครว่า เที่ยวบินเช่าเหมาลำนำตัวอัสซานจ์บินจากกรุงลอนดอนมาแวะที่สนามบินดอนเมือง ราว 12.30 น. ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของไทยรายหนึ่งเผยว่า มีชื่อของอัสซานจ์ปรากฏอยู่บนบัญชีรายชื่อผู้โดยสาร

“คาดว่าเครื่องบินลำนี้มาเติมน้ำและน้ำมัน ก่อนออกไปเกาะไซปันในเวลา 21.00 น.” เจ้าหน้าที่คนเดิมกล่าวโดยไม่เปิดเผยตัวตน

คาดว่านายอัสซานจ์จะไปขึ้นศาลเช้าวันพุธ (26 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น และถูกลงโทษจำคุก 62 เดือน แต่หักล้างกับที่เขาติดคุกอังกฤษมานานกว่าห้าปี   เท่ากับว่าเขารับโทษจำคุกครบแล้ว โดยนายอัสซานจ์จะเดินทางกลับออสเตรเลีย ตามจดหมายจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ 

เจ้าพ่อวิกิลีกส์ถูกกล่าวหาว่า เผยแพร่เอกสารชั้นความลับราว 700,000 ฉบับ เกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางทหารและการทูตมาตั้งแต่ปี 2553เขาต้องไปหลบอยู่ที่สถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอนนานถึงเจ็ดปี เพื่อไม่ให้ถูกส่งตัวไปยังสวีเดนเพื่อถูกดำเนินคดีข่มขืนที่ถูกยกฟ้องในภายหลัง แต่ต่อมานายอัสซานจ์ถูกคุมขังในเรือนจำความปลอดภัยสูงของอังกฤษในปี 2562

ด้านวิกิลีกส์ประกาศว่า นายอัสซานจ์ได้ประกันตัว และถูกนำตัวจากเรือนจำเบลมาร์ชไปยังสนามบินสแตนสเต็ดทางตะวันออกของกรุงลอนดอนเพื่อนำตัวขึ้นเครื่องบิน เมื่อวันจันทร์ (24 มิ.ย.)

การตกลงยอมสารภาพถือเป็นการปิดฉากการต่อสู้ยาวนานไม่ให้เขาถูกอังกฤษส่งตัวไปให้สหรัฐ ดำเนินคดีตามกฎหมายจารกรรม แต่ข้อตกลงนี้ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ถูกกดดันมากขึ้นทุกขณะให้ยกเลิกคดีที่มีต่อนายอัสซานจ์