'คนไทย' ครองแชมป์ 'ผีน้อยในเกาหลี' สัดส่วน 35% แซงทุกชาติเพื่อนบ้านอาเซียน

'คนไทย' ครองแชมป์ 'ผีน้อยในเกาหลี' สัดส่วน 35% แซงทุกชาติเพื่อนบ้านอาเซียน

เกาหลีใต้เผยมีจำนวน 'ผีน้อยไทย' ถึง 35% ในบรรดาผู้อยู่ผิดกฎหมายทั้งหมด แซงหน้าผีน้อยเวียดนาม-ฟิลิปปินส์-อินโดฯ ไม่เห็นฝุ่น ขณะที่รัฐบาลยังไม่มีแผนยกเว้น K-ETA ให้คนไทย แม้ยอดนักท่องเที่ยวไทยดิ่งหนัก

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดอะโคเรียไทม์สรายงานอ้างการเปิดเผยของกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ในวันนี้ (25 มิ.ย.) ว่า "คนไทย" ครองสัดส่วนเป็นอันดับ 1 ผู้ที่พำนักอาศัยอยู่อย่างผิดกฎหมาย หรือ "ผีน้อย" ทั้งหมดในเกาหลีใต้ โดยจากข้อมูลถึงช่วงปลายเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา มีคนไทยถึง 145,810 คน ที่อาศัยอยู่ในเกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมาย หรือคิดเป็นสัดส่วนถึง 35.1% จากชาวต่างชาติที่อยู่อย่างผิดกฎหมายทั้งหมด

ตัวเลขดังกล่าวแซงหน้าผีน้อยจากประเทศอื่นๆ ไปมาก อาทิ เวียดนาม 79,366 ราย, จีน 64,151 ราย, ฟิลิปปินส์ 13,740 ราย, อินโดนีเซีย 12,172 ราย และกัมพูชา 10,681 ราย

สื่อเกาหลีใต้ระบุว่า การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ระบบตรวจคนเข้าเมืองที่เข้มงวดของเกาหลีใต้ โดยเฉพาะระบบคัดกรองทางออนไลน์ K-ETA กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจากประเทศไทยปรับตัวลดลงมากในปีนี้ 

นับตั้งแต่เดือน ม.ค.-เม.ย. 2567 นักเดินทางชาวไทยที่ไปเกาหลีใต้มีจำนวนเพียง 119,000 คน หรือลดลงถึง 21.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และสวนทางกับนักนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นๆ ที่เข้าไปเกาหลีใต้มากขึ้น 

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมซึ่งเป็นหน่วยงานที่พิจารณาคำขอของระบบ K-ETA ไม่ได้เปิดเผยเหตุผลที่ปฏิเสธคำขอการเดินทางเข้าเกาหลีใต้ แต่เจ้าหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรมยืนยันว่าเป็นการใช้หลักเกณฑ์เดียวกันหมดกับทุกประเทศ

เดอะโคเรียไทม์สระบุด้วยว่า เนื่องจากมีกระแสความไม่พอใจเพิ่มมากขึ้นในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทยต่อระบบคัดกรอง K-ETA โดยมีกระแสการ "คว่ำบาตรเที่ยวเกาหลี" ในโซเชียลมีเดีย เช่น การติดแฮชแท็ก "ไม่ไปเกาหลี/แบนเที่ยวเกาหลี" แพร่หลายในแพลตฟอร์ม X (ทวิตเตอร์) ทางกระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้จึงได้ร้องขอให้กระทรวงยุติธรรม ยกเว้นประเทศไทยไม่ต้องขอ K-ETA ชั่วคราวไปจนถึงอย่างน้อยสิ้นปี 2567 เนื่องจากการท่องเที่ยวเกาหลีกำลังเพิ่มความพยายามเป็นสองเท่าเพื่อบรรลุเป้าหมายดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ได้ 20 ล้านคนในปีนี้

อย่างไรก็ตาม กระทรวงยุติธรรมได้เปิดเผยกับสำนักข่าวยอนฮับถึงเรื่องนี้ว่า จำเป็นต้องใช้แนวทางที่ระมัดระวัง เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายดังกล่าวอาจส่งผลให้จำนวนชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่อย่างผิดกฎหมายในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
 
รายงานระบุด้วยว่า เมื่อเกิดปัญหาและข้อร้องเรียนเกี่ยวกับ K-ETA เมื่อช่วงเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว กระทรวงยุติธรรมก็ได้กล่าวปกป้องระบบคัดกรองคนเข้าเมืองนี้ โดยระบุว่ามีคนไทยมากถึงราว 78% ที่พำนักอยู่ในเกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมาย และเป็น "หน้าที่โดยชอบธรรม" ของกระทรวงยุติธรรมที่จะลดจำนวนผู้ลักลอบอาศัยอย่างผิดกฎหมาย

ที่มา: The Korea Times