UN เผย สงครามในกาซา ทำเด็กต้องสูญเสียขาราว 2,000 คน สูญหายกว่า 20,000 ราย

UN เผย สงครามในกาซา ทำเด็กต้องสูญเสียขาราว 2,000 คน สูญหายกว่า 20,000 ราย

"ฟิลิปเป ลาซารินี" ผู้อำนวยการ UNRWA เผย ในแต่ละวันมีเด็กที่ต้องสูญเสียขา 1 หรือ 2 ข้าง จากสงครามในกาซา และพบว่ามีเด็กสูญหายอีกราว 21,000 คน พลัดพรากจากครอบครัวประมาณ 17,000 และเสียชีวิตตามซากปรักหักพัง หรือถูกฝังไปแล้วอีกมา แต่ไม่ทราบจำนวนแน่ชัด

ฟิลิปเป ลาซารินี” ผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าววันนี้ว่า ในแต่ละวันจะมีเด็กประมาณ 10 คนโดยเฉลี่ย ที่ต้องสูญเสียขา 1 หรือ 2 ข้าง จากสงครามในกาซา

ลาซารินี อ้างอิงตัวเลขจากยูนิเซฟ (Unicef) หน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือเด็กของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุ จำนวนเด็กที่ได้รับความเดือดร้อนทางกายดังกล่าว ยังไม่รวมเด็กอีกจำนวนมากที่ต้องที่สูญเสียแขนและมือในสงคราม

“10 คนต่อวัน หมายความว่า มีเด็กประมาณ 2,000 คน ที่สูญเสียขาในสงครามที่ดำเนินมานานกว่า 260 วัน” ลาซารินีกล่าว และว่า ความจำเป็นในการตัดแขนและขาของเด็ก มักเกิดขึ้นอย่างน่ากลัว และบางครั้งก็ไม่มีการดมยาสลบ

“เด็ก ๆ ในกาซามีราคาที่ต้องจ่ายสูงมาก” ลาซารินี ย้ำ

ผู้อำนวยการ UNRWA ยังได้เผยถึงรายงานของ Save the Children ที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (24 มิ.ย.) ระบุว่า มีเด็กราว 21,000 คน ที่สูญหายระหว่างความวุ่นวายของสงครามในกาซา และมีเด็กอย่างน้อย 17,000 คน ที่คาดว่าพลัดพรากจากครอบครัวและไม่มีผู้ติดตาม ขณะที่เด็ก ๆ ราว 4,000 คน สูญหายไปกับซากปรักหักพัง และยังมีเด็กอีกหลายคนที่อาจถูกฝังอยู่ในหลุมศพไปแล้ว ซึ่งยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด

ทั้งนี้ ข้อมูลข้างต้นเป็นจำนวนเด็กที่ได้รับผลกระทบนอกเหนือจากจำนวนเด็กที่กระทรวงสาธารณสุขในกาซาระบุว่า เสียชีวิตจากสงครามในกาซาอย่างน้อย 37,658 ราย

ผอ.UNRWA รายงานว่า หน่วยงานได้ประสานความช่วยเหลือเกือบทั้งหมดให้กาซา และเตือนว่า หน่วยงานเผชิญกับการโจมตีอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังมีปัญหาเกี่ยวกับเงินทุน

 

อ้างอิง: South China Morning Post