‘เยนอ่อนค่า’แตะระดับต่ำสุดในรอบ 38 ปี นักลงทุนจับตาญี่ปุ่นเข้าแทรกแซง

‘เงินเยนอ่อนค่า’แตะระดับต่ำสุดในรอบ 38 ปี นักลงทุนจับตาญี่ปุ่นเข้าแทรกแซง

‘เยนอ่อนค่า’แตะระดับต่ำสุดในรอบ 38 ปี ร่วงลงไปสู่ระดับต่ำกว่า 160 เยนต่อดอลลาร์ ทำให้ปีนี้เงินเยนอ่อนค่าลง 12% กลายเป็นสกุลเงินที่แย่สุดในโลก นักลงทุนจับตาญี่ปุ่นเข้าแทรกแซง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน “เงินเยน” อ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดในรอบ 38 ปี ต่ำกว่า 160.00 เยนต่อดอลลาร์ ในช่วงกลางดึกตามเวลาท้องถิ่นในญี่ปุ่น ทำให้เงินเยนอ่อนค่าลง 12% ในปีนี้ ท่ามกลางกระแสเก็งกำไรของนักลงทุนที่เพิ่มสูงขึ้นว่าทางการญี่ปุ่นอาจเข้าแทรกแซงตลาดเพื่อหยุดยั้งการอ่อนค่าของเยน

มาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังของญี่ปุ่นออกมาเปิดเผยว่า ทางการญี่ปุ่นมีความกังวลอย่างจริงจังและกำลังเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดต่อ ค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว

ยูจีน เอปสตีน นักวิเคราะห์การเงินของ Moneycorp  มองว่าตลาดการเงินในปัจจุบัน โดยเฉพาะตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ กำลังจับตารอนโยบายของธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BOJ) อย่างใกล้ชิด

เงินเยนอ่อนค่าลงเนื่องจากนักลงทุนเทขายเงินเยนและซื้อดอลลาร์สหรัฐมากขึ้น จากอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐซึ่งอยู่ที่ 5.25% ถึง 5.5% ซึ่งสูงกว่าอัตราของญี่ปุ่นมาก 

เงินเยนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นเป็นหนึ่งในสกุลเงินหลักที่มีผลการดำเนินงานแย่ที่สุด กระตุ้นให้กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาด โดยซื้อเงินเยนเพื่อหยุดยั้งการอ่อนค่า การแทรกแซงครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในปลายเดือนเมษายนและต้นเดือนพฤษภาคม

อย่างไรก็ตาม ค่าเงินเยนที่ผันผวนอย่างหนักไม่ได้สะท้อนความกังวลของนักลงทุนมากนัก เนื่องจากปริมาณโดยนัยข้ามคืนและมูลค่าโดยนัยหนึ่งสัปดาห์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ไม่นานก็กลับมาที่ระดับเดิมในทันที

นักลงทุนจับตายอดค้าปลีกของญี่ปุ่นเดือนพ.ค.ที่จะส่งผลต่อตลาดในวันพฤหัสบดีนี้ 

อ้างอิง reuters