เชียร์เลือกตั้งสหรัฐ ศึกษากลยุทธ์การลงทุน

เชียร์เลือกตั้งสหรัฐ ศึกษากลยุทธ์การลงทุน

ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เรื่องการเมืองภายในสหรัฐเพียงอย่างเดียว ไม่ว่าใครชนะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีนโยบายที่ว่ามาย่อมส่งผลสะเทือนไปทั้งโลก การดีเบตนัดแรกอาจช่วยให้ผู้ฟังทั่วโลกจับทางนโยบายสหรัฐได้ว่าใครจะทำอะไรต่อไป

โอดครวญกันมามากเรื่องเศรษฐกิจไทยทรุด ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ลดฮวบ ต่างชาติเทขายหุ้นไทย กรุงเทพธุรกิจก็เลยจัดงานสัมมนา ‘INVESTMENT FOURUM 2024 เจาะขุมทรัพย์ลงทุน...ยุคโลกเดือด’ ขึ้นเมื่อวานนี้ (27 พ.ย.) ระดมกูรูจากทุกวงการทั้งหุ้น ทองคำ บิตคอยน์ แลกเปลี่ยนทัศนะเสนอแนะแนวทางการลงทุนในช่วงที่โลกผันผวน 

เปิดฉากที่ ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) มองว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยครึ่งหลังปี 2567 มีโมเมนตัมเชิงบวกจาก “ข่าวดี” จากการส่งออก การบริโภค และการใช้จ่ายภาครัฐเร่งตัวขึ้นจะเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปี 2567 ขยายตัว 3% กรรมการและผู้จัดการ ตลท. แนะโอกาสการลงทุนในธุรกิจเจ็ดกลุ่มหลัก หนึ่งในนั้นคือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายฐานการผลิต

ส่วนการลงทุนด้านทองคำ ธนรัชต์ พสวงศ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มฮั่วเซ่งเฮง มองปัจจัยด้านดอกเบี้ย กล่าวคือ หากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลดดอกเบี้ยจะส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้น และหากมองเรื่องการย้ายฐานการผลิตและการลดดอกเบี้ยของเฟด มีปัจจัยใดเกี่ยวข้องได้บ้าง ไม่อยากเชื่อก็ต้องเชื่อ การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐมีผลแน่นอน!

เช้าวันนี้ราว 8.00 น. ตามเวลาประเทศไทย โลกต้องจับตาการประชันวิสัยทัศน์ (ดีเบต) ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน แม้ยังไม่มีการประชุมใหญ่จากทั้งสองพรรคประกาศชื่อตัวแทนอย่างเป็นทางการ แต่แทบจะแน่นอนชนิด 99.99% ว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีเดือน พ.ย. นี้ ต้องเป็นการรีแมตช์ระหว่างไบเดนกับทรัมป์ 

ทรัมป์นั้นชัดเจนแล้วว่า ต้องการให้เฟดลดอัตราดอกเบี้ย และประกาศว่า จะเก็บภาษีสินค้านำเข้าทุกชนิด โดยเฉพาะสินค้าจีนเก็บหนัก 60-100% อย่าลืมว่า เขาผู้นี้คือต้นตำรับเปิดสงครามการค้ากับจีน ส่วนไบเดนก็ใช่ย่อยรัฐบาลของเขามีนโยบายกีดกันทางการค้ามากกว่ารัฐบาลบารัก โอบามา ที่ไบเดนครองตำแหน่งเบอร์สอง รัฐบาลไบเดนยังคงภาษีที่ทรัมป์เก็บจากสินค้านำเข้าจากจีนบางตัวเอาไว้ แถมเมื่อเดือน พ.ค. ทำเนียบขาวยังประกาศเพิ่มภาษีสินค้า “ภาคส่วนยุทธศาสตร์” จำพวกเซมิคอนดักเตอร์ เหล็กและอลูมิเนียม ที่เห็นชัดที่สุดคือขึ้นภาษีรถอีวีจีน 100%

ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เรื่องการเมืองภายในสหรัฐเพียงอย่างเดียว ไม่ว่าใครชนะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีนโยบายที่ว่ามาย่อมส่งผลสะเทือนไปทั้งโลก การดีเบตนัดแรกอาจช่วยให้ผู้ฟังทั่วโลกจับทางนโยบายสหรัฐได้ว่าใครจะทำอะไรต่อไป แต่ที่ดียิ่งไปกว่าคือติดตามการเมืองต่างประเทศพร้อมๆ กับหาลู่ทางการลงทุนให้เหมาะสมกับการเมืองโลก เพราะทุกวันนี้อาศัยกลยุทธ์การลงทุนแค่ในประเทศอย่างเดียวคงไม่พอ!