จีนขับอดีต ‘รมว.กลาโหม’ พ้นพรรคคอมมิวนิสต์

จีนขับอดีต ‘รมว.กลาโหม’ พ้นพรรคคอมมิวนิสต์

สื่อทางการจีนรายงาน หลี่ จางฟู่ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถูกขับออกจากพรรคคอมมิวนิสต์ หลังถูกปลดจากตำแหน่งกะทันหันเมื่อปีก่อนโดยไม่มีคำอธิบาย

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนรายงาน “คณะกรมการเมืองตัดสินใจขับหลี่ จางฟู่ออกจากพรรค ยุติการเป็นตัวแทนสภาแห่งชาติชุดที่ 20 และส่งมอบประเด็นต้องสงสัยก่อคดีอาญาของเขาให้หน่วยงานอัยการทหารทบทวนและดำเนินคดีต่อไป”

ทั้งนี้ คณะกรมการเมือง ผู้ทรงอำนาจของพรรคคอมมิวนิสต์ซึ่งประกอบด้วยผู้นำระดับอาวุโส ได้ประชุมกันในวันนี้ (27 มิ.ย.) เพื่อทบทวนรายงานสถานะของนายหลี่ จากนั้นได้ตัดสินว่า นายหลี่ "ทรยศต่อภารกิจเดิมของตน ทั้งยังสูญเสียจิตวิญญาณและหลักการของพรรค"

เขา “สร้างความเสียหายร้ายแรงต่อสภาพแวดล้อมทางการเมืองและจริยธรรมอุตสาหกรรมในด้านอุปกรณ์ทางทหาร เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายใหญ่หลวงต่อจุดมุ่งหมายของพรรค การป้องกันประเทศ และการสร้างกองกำลังติดอาวุธ”

นายหลี่ “ต้องสงสัยรับสินบน” ถูกกล่าวหาว่า “แสวงหาประโยชน์จากตำแหน่ง รับเงินก้อนโตเพื่อแสวงหาประโยชน์ให้คนอื่น และให้เงินคนอื่นเพื่อแสวงหาประโยชน์ที่ไม่เหมาะสม” ทั้งยัง “แสวงหาประโยชน์ส่วนตัวให้กับตนเองและคนอื่น”

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ปีที่แล้วนายหลี่เคยถูกสอบสวนฐานต้องสงสัยทุจริตการจัดซื้อในกองทัพ เขาถูกปลดจาก รมว.กลาโหมโดยไม่มีคำอธิบาย เมื่อเดือน ต.ค.2566 หลังจากหายหน้าไปสองเดือน

นี่เป็นครั้งแรกที่จีนยืนยันว่านายหลี่กำลังถูกสอบสวน พร้อมเปิดเผยรายละเอียดความผิด

ขณะนี้กองทัพจีนกำลังอยู่ระหว่างการกวาดล้างทุจริตมาตั้งแต่ปีที่แล้ว นายพลกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) 11 นาย และผู้บริหารอุตสาหกรรมอากาศยานทหารจำนวนหนึ่งถูกปลดจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

นายเว่ย เฟิ่งเหอ รมว.กลาโหมคนก่อนหน้านายหลี่ ถูกปลดตั้งแต่เดือน มี.ค.2566 ช่วงการปรับคณะรัฐมนตรีตามที่วางแผนไว้ แล้วนายเว่ยก็หายหน้าไปตั้งแต่นั้น เขาเคยเป็นผู้บัญชาการกองกำลังจรวดของพีแอลเอ ระหว่างปี 2558-2560