เผย 10 เมืองน่าอยู่ 2024 'เวียนนา' รั้งแชมป์ 'กทม.-เชียงใหม่' อยู่กลุ่มกลางๆ

เผย 10 เมืองน่าอยู่ 2024 'เวียนนา' รั้งแชมป์ 'กทม.-เชียงใหม่' อยู่กลุ่มกลางๆ

EIU เผยการจัดอันดับ 10 เมืองน่าอยู่ในโลกปี 2567 พบเมืองใน 'ยุโรป' ครองแชมป์ท็อป 3 ด้าน 'สิงคโปร์' เป็นเมืองเดียวในอาเซียนที่ติดท็อป 10 เอเชีย ขณะที่ 'กรุงเทพฯ-เชียงใหม่' อยู่ในกลุ่มน่าอยู่กลางๆ

ดิ อิโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (EIU) เปิดเผยผลการจัดอันดับ 10 เมืองน่าอยู่ที่สุดในโลกประจำปี 2567 พบว่า กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ยังคงรั้งแชมป์อันดับ 1 ในปีนี้ไปครองได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์กตามมาในอันดับ 2 และเมืองซูริค ในสวิตเซอร์แลนด์ มาเป็นอันดับ 3 หรือเท่ากับเมืองในยุโรปครอบแชมป์ 3 อันดับแรกไปได้ทั้งหมด

รายงาน EIU Global Liveability Index for 2024 เป็นการจัดอันดับเมืองน่าอยู่ที่สุด173 แห่งทั่วโลก โดยใช้ 30 ตัวชี้วัดใน 5 หมวดด้วยกัน ได้แก่ ความมั่นคงและปลอดภัยในชีวิต ระบบสาธารณสุข วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม การศึกษา และโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเมืองอันดับ 1 อย่างเวียนนาได้คะแนนยอดเยี่ยมเกือบทุกด้านยกเว้นเพียงแค่หมวดวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากยังขาดการจัดมหกรรมกีฬาขนาดใหญ่  

เผย 10 เมืองน่าอยู่ 2024 \'เวียนนา\' รั้งแชมป์ \'กทม.-เชียงใหม่\' อยู่กลุ่มกลางๆ เผย 10 เมืองน่าอยู่ 2024 \'เวียนนา\' รั้งแชมป์ \'กทม.-เชียงใหม่\' อยู่กลุ่มกลางๆ

ทว่าประเด็นน่าสนใจของอันดับในปี 2024 ก็คือ "ทิศทางที่สวนทางกัน" ระหว่างการปรับตัวที่ดีขึ้นของหลายเมืองในกลุ่ม "ประเทศกำลังพัฒนา" โดยเฉพาะด้านเฮลท์แคร์และการศึกษา สวนทางกับหลายเมืองในกลุ่ม "ประเทศพัฒนาแล้ว" ที่แย่ลง โดยเฉพาะในด้านความมั่นคงในชีวิตและโครงสร้างพื้นฐาน

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือ ในกลุ่ม 10 เมืองที่มีพัฒนาการเชิงลบมากที่สุด หรือมีคะแนนลดลงมากที่สุดในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมานั้น ล้วนแล้วแต่อยู่ในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วทั้งหมด นำโดยนครเยรูซาเล็ม ประเทศอิสราเอล, เมืองไมอามี ประเทศสหรัฐ และกรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ และในกลุ่มนี้ยังมีเมืองในประเทศ "เยอรมนี" ติดอันดับถึง 5 เมือง ได้แก่  มิวนิค ฮัมบูร์ก สตุ๊ตการ์ท เบอร์ลิน และดุสเซลดอล์ฟ

เผย 10 เมืองน่าอยู่ 2024 \'เวียนนา\' รั้งแชมป์ \'กทม.-เชียงใหม่\' อยู่กลุ่มกลางๆ

สำหรับ 10 อันดับเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลก 2567 มีดังนี้ 

  • อันดับ 1 เวียนนา ประเทศออสเตรีย
  • อันดับ 2 โคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก
  • อันดับ 3 ซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
  • อันดับ 4 เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย
  • อันดับ 5 (ร่วม) คัลการี ประเทศแคนาดา
  • อันดับ 5 (ร่วม) เจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
  • อันดับ 7 (ร่วม) ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย
  • อันดับ 7 (ร่วม) แวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา
  • อันดับ 9 (ร่วม) โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น
  • อันดับ 9 (ร่วม) โอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์

สำหรับในกลุ่มประเทศเอเชีย-แปซิฟิกนั้น "สิงคโปร์" เป็นเพียงเมืองเดียวจากกลุ่มประเทศอาเซียนที่ติดอันดับท็อป 10 เมืองน่าอยู่ที่สุดในเอเชีย ซึ่งมีเมืองจาก 4 ประเทศเท่านั้นคือ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ โดยอยู่ในอันดับ 10 ของเอเชีย และอันดับ 26 ของโลก

ในขณะที่ "กรุงเทพฯ" และ "เชียงใหม่" ของไทยพบว่าเป็นเมืองที่น่าอยู่ในระดับกลางๆ ของการจัดอันดับ 173 เมืองทั่วโลกในครั้งนี้ โดยมีคะแนนอยู่ที่ช่วงระหว่าง 60-80 คะแนน จากทั้งหมด 100 คะแนนเต็ม