ซีอีโอ Nvidia ขายหุ้นช่วงนิวไฮ รับทรัพย์ 6 พันล้าน ขึ้นทำเนียบมหาเศรษฐีแสนล้าน

ซีอีโอ Nvidia ขายหุ้นช่วงนิวไฮ รับทรัพย์ 6 พันล้าน ขึ้นทำเนียบมหาเศรษฐีแสนล้าน

‘เจนเซน หวง’ ขายหุ้น ‘อินวิเดีย’ครั้งแรกในปีนี้ตามแผน 1.3 ล้านหุ้น มูลค่ากว่า 6.2 พันล้านบาท ในช่วงราคาหุ้น และมูลค่าบริษัททำนิวไฮ ขึ้นแท่นอภิมหาเศรษฐี 1 แสนล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่าในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา  “เจนเซน หวง” (Jensen Huang) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท “อินวิเดีย” (Nvidia) ขายหุ้นในบริษัทไปถึง 1.3 ล้านหุ้น มูลค่า 169 ล้านดอลลาร์  (เกือบ 6.2 พันล้านบาท) ซึ่งเป็นการขายหุ้นที่ทำเงินได้สูงสุดภายในเดือนเดียวของหวง ในจังหวะที่ราคาหุ้นกำลังพุ่งสูงสุดทุบสถิติใหม่ในช่วงที่ผ่านมา

การขายหุ้นครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่มูลค่าตลาดของ Nvidia พุ่งทะลุ 3 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก ซึ่งทำให้  Nvidia ขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกในช่วงเวลาสั้นๆ ทำให้ซีอีโอวัย 61 ปีรายนี้ ขึ้นทำเนียบเป็นอีกหนึ่งอภิมหาเศรษฐีที่มีทรัพย์สินเกิน 100,000 ล้านดอลลาร์ไปแล้ว

ธุรกรรมนี้ดำเนินการภายใต้แผนการซื้อขาย 10b5-1 ที่ได้มีการกำหนดไว้ตั้งแต่เดือนมีนาคม ซึ่งเป็นแผนที่อนุญาตให้ผู้บริหารของบริษัทมหาชนสามารถกำหนดแผนการซื้อขายหุ้นล่วงหน้าได้ เพื่อหลีกเลี่ยงข้อกล่าวหาเรื่องการใช้ข้อมูลภายในการซื้อขายหุ้น

Nvidia กลายเป็นหนึ่งในผู้ได้รับผลประโยชน์สูงสุดจากกระแสปัญญาประดิษฐ์ (AI) จากมูลค่าตลาดที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งรวมไปถึงราคาหุ้นที่พุ่งขึ้นกว่า 150% นับตั้งแต่ต้นปี ส่งผลให้มูลค่าหุ้นสุทธิของหวงเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่า หรือเพิ่มขึ้นราว 6.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ติดอันดับที่ 13 ในดัชนี Bloomberg Billionaires Index ด้วยทรัพย์สินมูลค่า 1.07 แสนล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี  เจนเซน หวง ไม่ใช่คนวงในเพียงคนเดียวที่ขายหุ้นของบริษัท Nvidia ทางคณะกรรมการบริหารและกรรมการของบริษัทก็ได้ขายหุ้นออกไปกว่า 700 ล้านดอลลาร์ ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท

อีกหนึ่งผู้ได้รับประโยชน์จากราคาหุ้นที่พุ่งขึ้นของ Nvidia คือ มูลนิธิส่วนตัวของหวงที่ชื่อว่า Jen-Hsun & Lori Huang Foundation ซึ่งถือครองหุ้นอยู่เป็นจำนวน 69 ล้านหุ้น ณ สิ้นปี 2565 ตามข้อมูลในเอกสารยื่นภาษีล่าสุด ทำให้มูลค่าทรัพย์สินในส่วนนี้เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 8 พันล้านดอลลาร์ 

ตั้งแต่ต้นปี 2563 จนถึงต้นปี 2567 พบว่า เจนเซน หวง ได้ทยอยขายหุ้นไปแล้วเกือบ 1.1 พันล้านดอลลาร์      นอกจากนี้เอกสาร 10b5-1 ที่ยื่นต่อหน่วยงานกำกับดูแลยังแสดงให้เห็นว่า หวงวางแผนที่จะขายหุ้นเพิ่มเติมในเดือนกรกฎาคม นี้อีกด้วย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์