บริษัทแบตเตอรี่อีวีเบอร์ 4 ของโลกจ่อวิกฤติ 'SK On' ประกาศภาวะฉุกเฉิน

บริษัทแบตเตอรี่อีวีเบอร์ 4 ของโลกจ่อวิกฤติ 'SK On' ประกาศภาวะฉุกเฉิน

บริษัทแบตเตอรี่รถอีวีเกาหลีใต้ 'SK On' ประกาศภาวะฉุกเฉิน ดำเนินมาตรการลดต้นทุน - ปรับแผนการทำงาน หลังลูกค้าค่ายรถอีวีเจอยอดขายดิ่งหนักในยุโรป และสหรัฐ

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์ส รายงานว่า SK On ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) รายใหญ่ที่สุดอันดับ 4 ของโลกจากประเทศเกาหลีใต้ได้แจ้งพนักงานเป็นการภายในว่า "บริษัทกำลังตกอยู่ในภาวะวิกฤติ" เนื่องจากลูกค้าซึ่งเป็นบรรดาค่ายรถอีวีรายใหญ่กำลังเผชิญยอดขายที่ย่ำแย่ในยุโรป และสหรัฐ

ภาวะดังกล่าวส่งผลให้ อีซอกฮี (Lee Seok-hee) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ SK On ประกาศมาตรการลดค่าใช้จ่ายต่างๆ พร้อมแนวปฏิบัติในการทำงานใหม่ออกมาในวันนี้ (8 ก.ค.67) โดยระบุว่าเป็นส่วนหนึ่งของแผนการบริหารจัดการในภาวะฉุกเฉิน  

ทั้งนี้ SK On ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ SK Innovation ในเครือธุรกิจแชโบลยักษ์ใหญ่เกาหลีใต้ของเอสเค กรุ๊ป มีพนักงานทั้งหมด 2,600 คน ในโรงงาน 2 แห่งที่รัฐจอร์เจีย สหรัฐ โดยถือเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่อีวีใหญ่สุดอันดับ 4 ของโลก รองลงมาจาก CATL และ BYD ของจีน และ LG Energy Solution ของเกาหลีใต้ 

ขณะเดียวกัน SK On ยังได้ร่วมมือกับฟอร์ด มอเตอร์ (Ford) จัดตั้งกิจการร่วมค้าในชื่อ "บลูโอวัล เอสเค" เพื่อผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของฟอร์ด และลินคอล์น  โดยบลูโอวัล เอสเค จะดำเนินการผลิตที่โรงงานแบตเตอรี่อีวีในเมืองเกลนเดล รัฐเคนตั๊กกี้ และเมืองสแตนตัน รัฐเทนเนสซี ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ยอดขายรถอีวีที่ย่ำแย่ในยุโรป และสหรัฐได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อ SK On ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ให้กับฟอร์ด และโฟล์คสวาเกน หลังจากรายงานตัวเลขขาดทุนมาแล้ว 10 ไตรมาสติดต่อกัน นับตั้งแต่แยกออกมาตั้งเป็นบริษัทใหม่เมื่อ 3 ปีก่อน และมีหนี้สินสุทธิเพิ่มขึ้นมากกว่า 5 เท่า อยู่ที่ 15.6 ล้านล้านวอน (กว่า 4 แสนล้านบาท) หลังจากที่บริษัทขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่องในสหรัฐ และยุโรปโดยตั้งความหวังไว้กับอนาคตการเติบโตของรถยนต์อีวี 

SK On เคยประกาศเลย์ออฟพนักงานที่โรงงานในจอร์เจียไปแล้วก่อนหน้านี้ พร้อมทั้งเลื่อนการเปิดโรงงานแห่งที่สองในรัฐเคนตั๊กกี้ที่เป็นการร่วมทุนกับฟอร์ด จนกระทั่งต้องประกาศแผนฉุกเฉินที่บริษัทในเกาหลีใต้ล่าสุด แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าสถานการณ์จะรุนแรงจนส่งผลกระทบต่อบริษัทแม่ SK Innovation อย่างไร 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์