สหรัฐยกระดับกองกำลังญี่ปุ่น ส่งเครื่องบินรบรุ่นใหม่ประจำการ

สหรัฐยกระดับกองกำลังญี่ปุ่น  ส่งเครื่องบินรบรุ่นใหม่ประจำการ

กองทัพสหรัฐเตรียมส่งเครื่องบินรบใหม่ล่าสุดหลายสิบลำให้ญี่ปุ่นยกระดับกองกำลัง ตามข้อตกลงหมื่นล้านดอลลาร์ ท่ามกลางสถานการณ์อินโดแปซิฟิกที่ต้องจับตา

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานเอกสารข่าวจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ถึงความพยายามเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่น เพิ่มการป้องปรามในภูมิภาคสร้างสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

การปรับปรุงกองทัพญี่ปุ่นให้ทันสมัยครั้งนี้ จะได้เครื่องบินรบ F-35A รุ่นที่ 5 จำนวน 48 ลำ มาแทนที่เครื่องบิน F-16s จำนวน 36 ลำ ณ ฐานทัพอากาศมิซาวา ทางภาคเหนือของญี่ปุ่น, เครื่องบิน F-15EX ใหม่เอี่ยม 36 ลำ ประจำการที่ฐานทัพอากาศคาเดนะ บนเกาะโอกินาวาทางภาคใต้ของประเทศ แทนที่เครื่องบิน F-15 C/D รุ่นเก่ากว่าจำนวน 48 ลำ ที่ถูกถอนออกไปในปีที่ผ่านมา

ส่วนเครื่องบิน F-35B ที่จะประจำการ ณ ฐานนาวิกโยธินในอิวาคูนิ เลยเมืองฮิโรชิมาลงไปทางใต้เล็กน้อยบนเกาะฮอนชู จะมีการปรับเปลี่ยนจำนวน โดยเพนตากอนยังไม่เผยรายละเอียด

“แผนของกระทรวงในการประจำการเครื่องบินเชิงยุทธวิธีทันสมัยที่สุดของกองกำลังร่วมในญี่ปุ่น แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นแข็งขันของสหรัฐในการปกป้องญี่ปุ่น และวิสัยทัศน์ร่วมของสองประเทศถึงภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง”

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ในภูมิภาคที่ทั้งจีน รัสเซีย และเกาหลีเหนือกลายเป็นภัยคุกคามที่รัฐบาลโตเกียวพยายามรับมือ การเป็นพันธมิตรกับสหรัฐจึงทวีความสำคัญยิ่ง

 ญี่ปุ่นมีข้อพิพาทดินแดนทางตอนเหนือกับรัสเซีย พิพาทเรื่องหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออกกับจีน ขณะเดียวกันเกาหลีเหนือได้เร่งพัฒนาขีปนาวุธ ยิงขีปนาวุธเหนือดินแดนญี่ปุ่นหลายครั้งในระยะหลังเรียกเสียงประณามจากรัฐบาลโตเกียวทุกครั้ง

ไม่เพียงเท่านั้นญี่ปุ่นยังต้องจับตาสถานการณ์รอบเกาะไต้หวัน ที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนลั่นวาจาว่า จะเอามาอยู่ใต้ความควบคุมของรัฐบาลปักกิ่งให้ได้ ถ้าจำเป็นก็ต้องใช้กำลัง

ทั้งนี้ อุปทานน้ำมันถึง 90% ของญี่ปุ่นต้องผ่านทะเลใกล้ไต้หวัน โตเกียวจึงมองว่า การรักษาสถานภาพเดิมรอบเกาะไต้หวันคือหัวใจสำคัญของความมั่นคงญี่ปุ่น ซึ่งเกาะโอกินาวาที่ทั้งสหรัฐและญี่ปุ่นมีฐานทัพอากาศ ห่างจากไต้หวันเพียง 725 กิโลเมตร 

  • กองกำลังทางอากาศสหรัฐในญี่ปุ่น

กองทัพอากาศสหรัฐเรียกฐานทัพอากาศคาเดนะ ที่ตั้งของกองบิน 18 เป็น “ศิลาแห่งมหาสมุทรแปซิฟิก” เครื่องบิน F-15s ที่ประจำการอยู่ที่นี่เป็นหัวใจสำคัญแห่งการป้องปรามของสหรัฐในภูมิภาคนี้มานานกว่าสี่ทศวรรษแล้ว

แต่นับจากปี 2565 เมื่อเครื่องบินรบสองเครื่องยนต์ F-15s ใกล้หมดวาระใช้งาน กองทัพอากาศสหรัฐเริ่มปลดออกจากคาเดนะ แล้วย้ายเครื่องบินรุ่นอื่นมาประจำการแทน ซึ่งการมีF-15EXs อยู่ที่นี่เป็นการถาวรจะช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับโครงสร้างกองกำลัง

 โบอิง ที่เป็นบริษัทผู้ผลิตกล่าวว่า F-15EX เหนือกว่ารุ่นเก่ามาก “ขีดความสามารถอาวุธไร้เทียมทาน” บรรทุกขีปนาวุธพิสัยกลางยิงจากอากาศสู่อากาศอันทันสมัย(AMRAAM) 12 ลูก ยิงได้ไกล “กว่าเครื่องบินรบรุ่นอื่นๆ ในคลังแสงกองทัพอากาศ”

แม้ไม่ใช่เครื่องบินรบล่องหนเหมือน F-35 แต่ F-15EX มีขีดความสามารถในการเอาตัวรอดแบบเทคโนโลยีรุ่หน้า

ปีเตอร์ เลย์ตัน นักวิเคราะห์การบินทหาร กล่าวว่า F-15EXs จะทำให้จีนกังวลหากมีความขัดแย้งเกิดขึ้น เครื่องบินรุ่นนี้สามารถติดตั้งขีปนาวุธร่อนล่องหนพิสัยไกลเกิน 800 กม.โจมตีภายในแผ่นดินใหญ่จีนได้

ขณะที่ขีปนาวุธรุ่นใหม่กว่าซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนามีพิสัยทำการไกลกว่านี้ถึงสองเท่า

“นั่นจะทำให้ฐานทัพจีนแผ่นดินใหญ่เสี่ยงมากขึ้น และเป็นตัวเลือกการโจมตีที่รวดเร็วมาก” เลย์ตันกล่าวและว่า ทั้ง F-15EXs และ F-35As เสริมกันได้ดีกรณีมีการสู้รบ

สำหรับโอกินาวามีทหารอเมริกันประจำการอยู่กว่า 25,000 นาย ป้อมค่ายกว่า 24 แห่ง ค่ายทหารสหรัฐในญี่ปุ่น ราว 70% อยู่ในโอกานาวา

สัมพันธ์เหนียวแน่นทางทหารระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่น ยังเห็นได้จากปีก่อนทั้งสองประเทศประกาศว่า หน่วยนาวิกโยธินใหม่อันประกอบด้วยขีดความสามารถด้านข่าวกรองที่ทันสมัย สามารถยิงขีปนาวุธต่อต้านเรือได้ จะประจำการอยู่ในญี่ปุ่น