‘Boeing’ ยอมสารภาพผิด ‘ข้อหาฉ้อโกง’ คดีเครื่องบิน 737 Max ตกเสียชีวิต 346 ราย

‘Boeing’ ยอมสารภาพผิด ‘ข้อหาฉ้อโกง’  คดีเครื่องบิน 737 Max ตกเสียชีวิต 346 ราย

“Boeing” สารภาพผิดคดีเครื่องบิน 737 Max คร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์ 346 ราย ยอมจ่ายค่าปรับ 243 ล้านดอลล์ ทว่า ครอบครัวผู้เสียชีวิตวิจารณ์ ข้อตกลงนี้ “เบาเกินไป” และน่าผิดหวัง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า บริษัทผู้ผลิตเครื่องบิน “โบอิง” (Boeing) ตกลงที่จะสารภาพผิดต่อข้อหาฉ้อโกงทางอาญา ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เครื่องบินรุ่น 737 Max ตกในอินโดนีเซีย และเอธิโอเปียในปี 2018 และ 2019 ตามลำดับ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันมากถึง 346 ราย

ภายใต้ข้อตกลงนี้ Boeing ตกลงที่จะจ่ายค่าปรับ 243.6 ล้านดอลลาร์ และจะมีการแต่งตั้งผู้ตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎหมายอิสระ เพื่อดูแลการปฏิบัติตามข้อกำหนดของ Boeing เป็นเวลา 3 ปี 

รายงานในศาลของอัยการสหรัฐเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (7 ก.ค.67) ระบุเพิ่มเติมว่า Boeing จะต้องลงทุนอย่างน้อย 455 ล้านดอลลาร์ในโครงการด้านการปฏิบัติตามกฎหมายและความปลอดภัย อนึ่ง ข้อตกลงรับสารภาพนี้ ยังต้องรอการอนุมัติจากผู้พิพากษาศาลกลางก่อนจึงจะมีผล

นอกจากนี้ Boeing ยังตกลงด้วยว่า คณะกรรมการบริหารจะเข้าพบกับญาติของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เครื่องบินตก

อย่างไรก็ตาม ครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเที่ยวบินเมื่อห้าปีที่แล้ว วิพากษ์วิจารณ์ข้อตกลงนี้ว่า “ดีเกินจริง” ซึ่งช่วยให้ Boeing หลีกเลี่ยงความรับผิดชอบเต็มที่ต่อการเสียชีวิตของผู้โดยสาร

Boeing ออกแถลงการณ์ว่า “เราขอยืนยันว่า บริษัทได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในเงื่อนไขการยุติข้อพิพาทกับกระทรวงยุติธรรม โดยขึ้นอยู่กับการบันทึกข้อตกลง และการอนุมัติเงื่อนไขเฉพาะเจาะจง”

ทั้งนี้ การสารภาพผิดจะทำให้ Boeing กลายเป็นผู้กระทำผิดร้ายแรงทางกฎหมาย และอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการขายผลิตภัณฑ์ให้แก่รัฐบาลสหรัฐ โดยเมื่อปีที่แล้ว ราว 32% ของรายได้หรือเกือบ 78,000 ล้านดอลลาร์ของบริษัทมาจากหน่วยงานด้านกลาโหม อวกาศ และความมั่นคง

ก่อนหน้านั้นไม่นาน เมื่อเดือนพฤษภาคม กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกล่าวหาว่า Boeing ละเมิดข้อตกลงประนีประนอมปี 2021 ซึ่งภายใต้ข้อตกลงชะลอการดำเนินคดีดังกล่าว Boeing ตกลงที่จะจ่ายเงิน 2,500 ล้านดอลลาร์ โดยแบ่งเป็นค่าปรับอาญาเบื้องต้น 243.6 ล้านดอลลาร์ เงินชดเชยให้กับสายการบิน และกองทุน 500 ล้านดอลลาร์ สำหรับครอบครัวของผู้เสียชีวิต

ข้อตกลงประนีประนอมปี 2021 นั้น กำลังจะหมดอายุลงสองวันหลังจากแผ่นปิดประตูเครื่องบิน 737 Max 9 ลำเกือบใหม่ของสายการบินอลาสก้าแอร์ไลน์ ประสบเหตุหลุดออกจากตัวเครื่องในวันที่ 5 มกราคม แม้ว่าจะไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บรุนแรง แต่เหตุการณ์นี้ได้สร้างวิกฤติด้านความปลอดภัยครั้งใหม่ให้กับ Boeing

สหรัฐกล่าวหา Boeing ว่า สมคบคิดฉ้อโกงรัฐบาล โดยทำให้เข้าใจผิดเรื่องระบบนำทางที่เกี่ยวกับการติดตั้งระบบควบคุมการบินบนเครื่องบินรุ่น Max ซึ่งต่อมาเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เครื่องบินตกสองครั้งของรุ่น Max เที่ยวบิน Lion Air ในเดือนตุลาคม 2018 และเที่ยวบินเอ Ethiopian Airlines ในเดือนมีนาคม 2019 ผู้เสียชีวิตจากทั้ง 2 เที่ยวบินรวม 346 คน

พอล แคสเซลล์ ทนายความผู้แทนครอบครัวของผู้เสียชีวิต กล่าวว่า เขาตั้งใจจะขอให้ผู้พิพากษาศาลกลางผู้พิจารณาคดีนี้ “ปฏิเสธ” ข้อตกลงดังกล่าว และเพียงกำหนดวันสำหรับการพิจารณาคดีต่อหน้าสาธารณะ เพื่อให้ข้อเท็จจริงทั้งหมดของคดีนี้ได้รับการเปิดเผยในกระบวนพิจารณาที่ยุติธรรม และโปร่งใสต่อหน้าคณะลูกขุน

แคสเซลล์ เสริมว่า “ข้อตกลงที่เหมือนกับการเอ็นดูนี้ ไม่ได้ตระหนักถึงความจริงที่ว่า เพราะการสมรู้ร่วมคิดของ Boeing จึงทำให้ผู้คน 346 คนเสียชีวิต และด้วยการว่าความอย่างแยบยลระหว่าง Boeing กับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ผลลัพธ์อันร้ายแรงจากอาชญากรรมของ Boeing กำลังถูกปกปิด”

ส่วนเอ็ด เพียร์สัน ผู้อำนวยการบริหารของมูลนิธิเพื่อความปลอดภัยทางการบินและอดีตผู้จัดการอาวุโสที่ Boeing กล่าวว่า “คำขอสารภาพนั้น ‘น่าผิดหวังอย่างยิ่ง’ และ ‘เป็นข้อตกลงที่แย่สำหรับความยุติธรรม’ แทนที่จะเน้นลงโทษที่บุคคล พวกเขาเพียงให้บัตรผ่านฟรีออกจากคุกอีกใบหนึ่งเท่านั้น”

อ้างอิง: cnbcbbc

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์