'จีน' เตรียมควบคุมธุรกิจ 'แผงโซลาร์' ล้นตลาดเกิน ในประเทศเองยังไม่รอด

'จีน' เตรียมควบคุมธุรกิจ 'แผงโซลาร์'  ล้นตลาดเกิน ในประเทศเองยังไม่รอด

'จีน'เตรียมออกกฎระเบียบใหม่ 'จำกัด' การขยายธุรกิจแผงโซลาร์ หลังเกิดภาละล้นตลาดอย่างรุนแรง จนธุรกิจในประเทศเองยังไม่รอด หลายบริษัทกำไรดิ่งยับ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (9 ก.ค.) ว่า ทางการจีนได้ออกร่างข้อกำหนดใหม่เพื่อจำกัดการขยายธุรกิจในอุตสาหกรรมแผงโซลาร์ หลังจากที่บรรดาธุรกิจโซลาร์เซลล์ในประเทศจีนเผชิญภาวะขาดทุนกันอย่างหนัก เนื่องจากปัญหาซัพพลายล้นตลาด (overcapacity) และการแข่งขันที่รุนแรง

ภายใต้ร่างข้อกำหนดใหม่ที่ออกโดยกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน รัฐบาลปักกิ่งจะจำกัดโครงการลงทุนใหม่ๆ ที่เข้าข่ายเป็นการขยายกำลังการผลิต และจะกำหนดให้บริษต่างๆ หันไปมุ่งเรื่องการพัฒนาคุณภาพและลดต้นทุนการผลิตแทน

ร่างข้อกำหนดดังกล่าวยังระบุด้วยว่า ผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆ ที่กำลังจะออกมาทั้งจากโรงงานเดิมและโรงงานใหม่จะต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และมีการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา (R&D) ขั้นต่ำตามที่กำหนดไว้  

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการผลิตแผงโซลาร์ในจีนมีการผลิตที่ล้นตลาดเกินความต้องการออกมาอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ส่งผลกระทบทำให้ราคาแผงโซลาร์ดิ่งลงจนลดลงต่ำสุดทำสถิติเท่าที่เคยมีมา และกดดันให้บริษัทผู้ผลิตหลายแห่งต้องยอมขายในราคาถูกกว่าตลาด ทำให้บริษัทจำนวนมากต้องเรียกร้องให้รัฐบาลจีนเข้าช่วยแทรกแซงเพื่อบรรเทาภาวะดังกล่าว