'ยูนิลีเวอร์' จ่อเลย์ออฟใหญ่ 3,200 คน หั่นลง 1 ใน 3 ภายในสิ้นปีหน้า

'ยูนิลีเวอร์' จ่อเลย์ออฟใหญ่ 3,200 คน หั่นลง 1 ใน 3 ภายในสิ้นปีหน้า

บริษัท 'ยูนิลีเวอร์' เตรียมลดคนครั้งใหญ่ 1 ใน 3 ของพนักงานทั้งหมดในยุโรปไปจนถึงสิ้นปีหน้า 2568 เผยเป็นส่วนหนึ่งของแผนฟื้นการเติบโตบริษัท

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า บริษัทยูนิลีเวอร์ (Unilever) เตรียมปรับลดพนักงานลงครั้งใหญ่ถึง 1 ใน 3 ของพนักงานทั้งหมดในยุโรป หรือประมาณ 3,200 คน ไปจนถึงสิ้นปี 2568 โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามฟื้นการเติบโตของบริษัทภายใต้การนำของประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ไฮน์ ชูมัคเกอร์

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานข่าวนี้เป็นที่แรกว่า ยูนิลีเวอร์ได้แจ้งเรื่องนี้ต่อบรรดาผู้บริหารระดับสูงในบริษัทเมื่อวันพุธที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยคอนสแตนตินา ทริบู ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคลแจ้งว่าตัวเลขอาจอยู่ที่ประมาณ 3,000 - 3,200 คน และการลดพนักงานในยุโรปจะเริ่มตั้งแต่ปัจจุบันไปจนถึงสิ้นปีหน้า 

ขณะที่โฆษกของยูนิลีเวอร์ระบุเพียงว่าตลอดช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้านี้ บริษัทจะเริ่มกระบวนการหารือกับพนักงานที่อาจได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลง 

ทั้งนี้ ชูมัคเกอร์เข้ามารับตำแหน่งซีอีโอของยูนิลีเวอร์ตั้งแต่เดือนต.ค. 2566 และได้ดำเนินแผนหลายอย่างเพื่อพยายามฟื้นความเชื่อมั่นของนักลงทุน หลังจากที่ผลประกอบการบริษัทต่ำกว่าที่คาดในช่วงไม่กี่ปีมานี้ และเมื่อเดือนมี.ค. ที่เพิ่งผ่านมา บริษัทได้ประกาศแผนเลย์ออฟครั้งใหญ่ 7,500 คนออกมา 

"นี่จะเป็นการลดคนครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปีของยูนิลีเวอร์" รอยเตอร์สอ้างจดหมายของ เฮอร์มาน ซอคเบิร์ก หัวหน้าฝ่ายสภาแรงงานยุโรปของยูนิลีเวอร์ที่แจ้งต่อพนักงาน และระบุว่าเป็นการใช้คำที่ผิดในการเรียกการเลย์ออฟใหญ่ครั้งนี้ว่าเป็นโครงการเพิ่มผลิตภาพ (Productivity Programme) เพราะคนที่เคยทำงานและมีประสิทธิผลกำลังจะตกงานกัน