'หนีร้อนมาพึ่งเย็น' เทรนด์ท่องเที่ยว‘นอร์เวย์-สวีเดน’

'หนีร้อนมาพึ่งเย็น'  เทรนด์ท่องเที่ยว‘นอร์เวย์-สวีเดน’

ในช่วงที่คลื่นความร้อนระอุไปทั่ว ขณะนี้ประเทศนอร์ดิกอย่างนอร์เวย์และสวีเดนในยุโรปเหนือกำลังส่งเสริมแคมเปญ “หนีร้อนมาพึ่งเย็น” (coolcations) ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาสัมผัสอุณหภูมิแสนสบาย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นักท่องเที่ยวประเภทนี้เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ซาตี พาดิลลา เป็นหนึ่งในนั้น เธอออกจากบ้านบนเกาะเตเนริเฟ ในหมู่เกาะคานารีส์ของสเปน มาท่องเที่ยวนอร์เวย์กับเพื่อนๆ “เพื่อหนีร้อน”

“เราสนใจนอร์เวย์มานานแล้ว เพราะสภาพภูมิทัศน์เขียวขจี มีภูเขา มีน้ำแข็ง” ข้าราชการพลเรือนวัย 50 เศษ มาท่องเที่ยวที่เรียกว่า “ทรอลล์พาธ” (troll path) หมายถึงเส้นทางภูเขาคดเคี้ยวมุ่งสู่ฟยอร์ด \'หนีร้อนมาพึ่งเย็น\'  เทรนด์ท่องเที่ยว‘นอร์เวย์-สวีเดน’

สถิติทางการเผยว่า ในปี 2566 การพักค้างคืนของชาวต่างชาติในนอร์เวย์เพิ่มขึ้น 22% ในสวีเดนเพิ่มขึ้น 11% ส่วนใหญ่เป็นผลจากการยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 เมื่อปี 2565 และสกุลเงินสแกนดิเนเวียอ่อนค่า

แต่ผลสำรวจชิ้นหนึ่งในเยอรมนีทำให้กับองค์กรนักท่องเที่ยวVisit Sweden พบด้วยว่า ประชาชนสองในห้าวางแผนเปลี่ยนนิสัยการเดินทางเนื่องจากยุโรปใต้ร้อน จึงเลือกไปในที่ที่ฤดูกาลแตกต่างหรืออากาศเย็นกว่า

“หนีร้อนมาพึ่งเย็น (coolcation) ไม่ใช่แค่เรื่องของอากาศ เป็นการเดินทางไปในที่ที่เย็นกว่าทั้งในแง่สภาพอากาศ และเย็นกว่าในแง่จำนวนผู้คนไม่มากนัก” ซูซาน แอนเดอร์สัน ผู้อำนวยการ Visit Sweden กล่าวกับเอเอฟพี

สำหรับบางคนเลิกไปชายหาดเมดิเตอร์เรเนียนคนล้นหลาม ครั้นจะไปอะโครโพลิสในกรุงเอเธนส์ของกรีซ เมื่อเดือน มิ.ย.ก็จำต้องปิดบางส่วนเพราะเกิดไฟป่าจากคลื่นความร้อน

ตอนนี้หลายคนจึงอยากไปแช่ตัวในทะเลสาปหรือฟยอร์ด หรือปลีกวิเวกปีนเขาขึ้นไปสูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอดแทน

  • ฤดูร้อนกินคน

ตอนที่แพม นักท่องเที่ยวจากเมืองลิชฟิลด์ ทางภาคกลางค่อนไปทางตะวันตกของอังกฤษขึ้นจากเรือสำราญมาลงบนไกแรงเกอร์ฟยอร์ด แหล่งมรดกโลกของยูเนสโกในนอร์เวย์ เธอต้องการมาหาอากาศเย็น แต่กลับพบว่า ตัวเองสวมรองเท้าแตะกับเสื้อยืด แทนที่จะเป็นเสื้อกันฝนและเสื้อผ้าขนสัตว์อย่างที่จัดเตรียมมา

“น่าอัศจรรย์มาก มันไม่ร้อนจนคุณเดินไม่ได้ ตอนนี้ฉันไม่สนใจนั่งอาบแดด อ่านหนังสือ ลุกไปหาของกิน แล้วกลับมานั่งอาบแดดต่ออีกแล้ว ฉันชอบไปเที่ยวตามที่ต่างๆ ค้นหาประวัติศาสตร์ มองดูสิ่งสวยๆ งามๆ”

ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติกล่าวว่า อากาศร้อนจัดที่เกิดถี่ขึ้นและรุนแรงขึ้น และระยะเวลาของคลื่นความร้อนมีแนวโน้ม “เพิ่มขึ้นเกือบแน่นอน” ตั้งแต่ปี 2493 และจะเป็นเช่นนั้นต่อไปตามภาวะโลกร้อน

ภายในปี 2593 พลเมืองยุโรปครึ่งหนึ่งอาจเจอความเสี่ยงเครียดเพราะความร้อนสูงหรือสูงมากในฤดูร้อน การเสียชีวิตเพราะความร้อนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นสองหรือสามเท่า เมื่ออุณหภูมิเพิ่มขึ้นระหว่าง 1.5-3 องศาเซลเซียส

เรื่องนี้นักท่องเที่ยวยืนยันได้ เจอราร์ด โกรลิเยร์ ผู้รับบำนาญชาวฝรั่งเศส วัย 74 ปี กล่าวขณะลงจากรถโคชในหมู่บ้านไกแรงเกอร์ทางตะวันตกของนอร์เวย์

“ไม่ไปสเปน ไม่ไปกรีซ”

แล้วทำไมต้องมานอร์เวย์ เอเอฟพีตั้งคำถาม 

“อากาศที่นี่ดีกว่ามาก เราไม่ปกป้องโลก ตอนนี้ก็เลยส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยว” เวอร์จินี ที่ปรึกษาทางการเงิน ลูกสาวของโกรลิเยร์ขยายความ

  • ถึงเวลาปรับตัว

โรวาเนียมิ เมืองหลวงของภูมิภาคแลปแลนด์ ทางตอนเหนือของฟินแลนด์ มียอดการพักค้างคืนเพิ่มขึ้น 29% ในปีที่ผ่านมา

“คุณสามารถ‘หนีร้อนมาพึ่งเย็น’ได้ที่นี่ เทรนด์นี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อหลายปีมาแล้ว แต่ได้รับความนิยมมากเมื่อฤดูร้อนในยุโรปกลางและยุโรปใต้ร้อนจัด” ซานนา คาร์คไคเนน เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวโรวาเนียมิกล่าว

แต่เมื่อคนหนีร้อนมาพึ่งเย็นกันมากขึ้นปัญหาก็ตามมา จำนวนที่พักแอร์บีแอนด์บีสูงขึ้นมากเช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวที่ควบคุมไม่ได้

“ความกังวลใหญ่ของเราคือคนจำนวนมากเกินไปมาพร้อมๆ กัน” แจน โอเว ทริกเกสตัด อดีตนายกเทศมนตรีหมู่บ้านเฮลเลซิลต์ของนอร์เวย์ย้ำ หมู่บ้านของเขาเคยเป็นที่จอดเรือสำราญผู้โดยสาร 6,000 คน ลูกเรือ 2,000 คน \'หนีร้อนมาพึ่งเย็น\'  เทรนด์ท่องเที่ยว‘นอร์เวย์-สวีเดน’

“ในหมู่บ้านอย่างเฮลเลซิลต์ ฤดูหนาวมีคนอยู่ 280-300 คน เห็นได้ชัดว่าเกิดคัลเจอร์ช็อก เมื่อจู่ๆ หมู่บ้านเล็กๆ ตามมาตรฐานของยุโรปต้องเจออะไรแบบนั้น แต่เราต้องปรับตัว” อดีตนายกเทศมนตรีกล่าว ชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มการท่องเที่ยวแสวงหาอากาศเย็นในกลุ่มประเทศนอร์ดิกได้รับความนิยมมากขึ้นทุกขณะ