'คูเวต' เจอ 'แหล่งพลังงานใหม่' คาดมีน้ำมัน - ก๊าซล็อตใหญ่ 5,000 ล้านบาร์เรล

'คูเวต' เจอ 'แหล่งพลังงานใหม่'  คาดมีน้ำมัน - ก๊าซล็อตใหญ่ 5,000 ล้านบาร์เรล

'คูเวต' ประกาศพบแหล่งน้ำมันแห่งใหม่ที่ถือเป็น 'จุดเปลี่ยน' ด้านพลังงาน คาดมีน้ำมันดิบ - ก๊าซธรรมชาติมหาศาล เพิ่มกำลังการผลิตได้เกือบเท่าตัวในอีก 10 ปี

บริษัทน้ำมันแห่งชาติ คูเวต ออยล์ แถลงในวันนี้ ( 15 ก.ค.67) ว่า ได้ค้นพบแหล่งน้ำมัน และก๊าซธรรมชาตินอกชายฝั่งแห่งใหม่ครอบคลุมพื้นที่ 96 ตารางกิโลเมตร ซึ่งคาดว่าจะมีน้ำมันดิบเบา และก๊าซธรรมชาติปริมาณมหาศาล และถือเป็น "จุดเปลี่ยน" ในความพยายามสำรวจพลังงานนอกชายฝั่งใหม่ๆ ของประเทศ 

แหล่งพลังงานใหม่ที่มีชื่อว่า แหล่งอัลนูคีดา (Al-Nukhida) อยู่ทางตะวันออกของเกาะไฟลากา เบื้องต้นคาดว่ามีปริมาณน้ำมันดิบเบา (light oil) ประมาณ 2,100 ล้านบาร์เรล และมีก๊าซธรรมชาติราว 5.1 ล้านลูกบาศก์ฟุต หรือเทียบเท่าได้ประมาณ 3,200 ล้านบาร์เรล 

บลูมเบิร์ก ระบุว่าคูเวต ออยล์ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจ และผลิตพลังงานแห่งชาติของคูเวต มีแผนจะพัฒนาแหล่งพลังงานแห่งใหม่นี้เพื่อเริ่มการผลิตให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติม

ทั้งนี้ คูเวตเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดอันดับ 5 ในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ (โอเปก) โดยปัจจุบันมีกำลังการผลิตประมาณ 2.48 ล้านบาร์เรลต่อวัน แต่ภายหลังพบขุมทรัพย์พลังงานแห่งใหม่เบื้องต้นคาดว่าจะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ภายในอีก 11 ปีข้างหน้า หรือภายในปี 2578 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์